Hà Tĩnh: Thành lập 275 đội hình tình nguyện, đội phản ứng nhanh hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

(CTG) Phát huy vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên 2020 cùng tinh thần không ngừng sáng tạo, đổi mới cách thức hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Hà Tĩnh thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện, đội phản ứng nhanh hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó trọng tâm là hướng tình cảm, hành động đến gần hơn với công dân tại các khu vực cách ly.

 

Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 hiện nay đang rất phức tạp, số lượng người nhiễm trên cả nước đang tăng lên mỗi ngày. Số lượng công dân trở về từ các nước Lào, Thái lan, Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng đang ngày càng lớn. Tại các địa phương trong toàn tỉnh đã thành lập các điểm cách ly tập trung để đưa công dân vào cách ly.

ĐVTN hỗ trợ chuẩn bị các suất ăn cho người bị cách ly.

Để đảm bảo công tác cách ly được đảm bảo các yếu tố, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thành lập các đội hình tình nguyện, đội phản ứng nhanh nhằm triển khai công tác phòng chống dịch. Toàn tỉnh đã thành lập 275 đội hình tình nguyện. Các đội hình chủ yếú tập trung cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ các điểm cách ly trong việc làm thủ tục, chuẩn bị phòng ốc, lau chùi, sắp xếp đồ đạc, dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng; hỗ trợ phối hợp chuẩn bị các suất ăn cho lực lượng chức năng phụ trách điểm cách ly và người dân.

Tham gia hoạt động tình nguyện tại điểm cách ly công B, cửa khẩu quốc tế Cầu treo, bạn Phan Sắc Biển - đoàn viên xã Sơn Tây, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trái tim xanh, Hương Sơn cho biết, ngay khi có thông báo tham gia hoạt động hỗ trợ tại đây, mình cùng các bạn trong đội tình nguyện đã đăng ký tham gia hỗ trợ chuẩn bị các suất ăn cho người tại khu cách ly. Mỗi ngày, bọn mình chuẩn bị hàng trăm suất ăn, từ nhặt rau cho đến đóng cơm hộp. Công việc tuy bận rộn, lại làm việc tại khu vực cách ly đông và phức tạp của huyện nhưng bản thân mình và các bạn tình nguyện viên đã tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. Được tham gia công tác hỗ trợ tại khu vực cách ly, bản thân mình nhận thức được ý nghĩa của hoạt động này và cảm thấy vui vì được đóng góp một phần sức trẻ của mình trong công tác phòng, chống dịch.

Anh Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh Đoàn trao tặng vật phẩm y tế cho các khu cách ly tập trung.

Còn tại Khu cách ly xã Thạch Liên, ngoài sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí của địa phương, cùng với hội phụ nữ xã, đội ngũ giáo viên, cán bộ Ủy ban xã, các bạn đoàn viên thanh niên đã trực tiếp kêu gọi người dân trên địa bàn cùng đóng góp thêm bó rau, cân gạo, quả trứng để hỗ trợ điểm cách ly.

“Bản thân cũng như các bạn đoàn viên rất hào hứng tham gia hoạt động. Hằng ngày, các bạn trong đội hình tình nguyện phối hợp tham gia từ việc lên thực đơn cho đến chuẩn bị các suất cơm hộp để đưa vào khu cách ly. Với mong muốn góp một chút công sức của bản thân để làm sao cho những người vào cách ly tại đây có bữa com ngon miệng, tâm lý thoải mái, yên tâm để hoàn thành thời gian cách ly và trở về với gia đình. Ngoài ra, đoàn xã cũng đã cử các bạn đoàn viên thanh niên trực gác tại điểm cách ly”, chị Lê Phương Thúy, Bí thư đoàn xã Thạch Liên, Thạch Hà cho biết.

ĐVTN tham gia hỗ trợ người dân khai báo y tế.

“Dù chỉ là bó rau, trái dưa, đến nhiều hơn là trứng là gạo hay đơn giản chỉ là lời động viên của những người ta quen và những người vừa mới quen chưa lần gặp mặt cũng là động lực để anh chị em cán bộ UBND xã Thạch Liên thêm sức mạnh cùng nhau chia sẻ khó khăn vượt qua những ngày khó nhọc” chia sẽ trên trang facebook của chị Mai Phương, cán bộ UBND xã Thạch Liên sau khi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của người dân trên địa bàn.

Những ngày này, bên cạnh hỗ trợ các điểm cách ly, các đội hình thanh niên tình nguyện tập trung công tác hỗ trợ khai báo y tế cho các hộ gia đình có hoàn cảnh, gia đình già cả, neo đơn không không thể tự khai báo y tế.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty Điện lực Hà Tĩnh và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã đến trao tặng vật phẩm y tế phòng chống dịch Covid-19 và động viên công tác tình nguyện của tổ chức Đoàn tại các khu cách ly tập trung thuộc huyện Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Kỳ Anh.

BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất cho cho huyện Can Lộc thành lập Khu cách ly tập trung. Đến nay, Khu cách ly đang thực hiện cách ly cho 219 công dân. Ban giám hiệu trường cũng đã điều động cán bộ, giáo viên tham gia công tác hỗ trợ dọn vệ sinh và chuẩn bị các suất ăn cho người dân tại khu cách ly.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh