Hà Tĩnh: Thanh niên 9X quyết chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

(CTG) Sớm xác định “Đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công”, cách đây gần 10 năm, Lê Hồng Quý (1992), phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh đã quyết chí đi theo đam mê của mình với ngành nghề đồ họa. Đến nay, niềm đam mê đó đã đem đến cho bạn những thành công nhất định.

 

Khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa lựa chọn con đường vào các trường Đại học, với niềm đam mê sẵn có với ngành công nghệ thông tin và khát khao khởi sớm khởi nghiệp. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011, Quý đã lựa chọn học ngành Tin học Văn phòng - Thiết kế in ấn của trường Cao đẳng Bách khoa Hà Nội.

Năm 2014, với tấm bằng tốt nghiệp, Quý đã trở về quê hương. Thời gian đầu anh đi làm lại các cửa hàng, công ty trên địa bàn thành phố để lấy kinh nghiệm, thạo việc và bắt đầu mày mò, tìm kiếm cho mình một hướng đi riêng. “Đó là quãng thời gian quý giá nhất mà tôi được trải qua. Từ việc làm thuê, tôi có cơ hội thực hành những gì mình đã học và quan trọng hơn là hiểu thêm về thực tiễn lĩnh vực in ấn - quảng cáo ở Hà Tĩnh. Từ đó, tôi xác định được hướng đi cho riêng mình” - Lê Hồng Quý chia sẽ.

Anh Lê Hồng Qúy đang thiết kế đơn hàng.

Nhận thấy thành phố Hà Tĩnh đang trong quá trình phát triển kinh tế mạnh, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, đặc biệt là sự gia tăng các ngành nghề thương mại, dịch vụ - đây là động lực tác động lớn đến ngành quảng cáo, in ấn, Quý đã mạnh dạn mở xưởng sản xuất vào tháng 07/2016. Khi bắt đầu mở xưởng, anh gặp phải không ít khó khăn, nhất là vấn đề mặt bằng, nguồn vốn đầu tư làm nhà xưởng, mua sắm máy móc, trang thiết bị, thuê lao động…May mắn được sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, người thân, chàng trai trẻ đã mạnh dạn vay gần 01 tỷ đồng để đầu tư ban đầu và thuê mặt bằng. Thế nhưng, khó khăn lại tiếp tục khó khăn, những ngày đầu, xưởng còn khá vắng khách, phần vì mới thành lập, phần vì chủ lại là một chàng trai trẻ, chưa có gia đình. Nghĩ lại thời điểm đó, Quý chia sẻ: “Một số khách hàng thấy mình còn trẻ nên chưa thực sự tin tưởng, thêm vào đó thời điểm này trên địa bàn thành phố cũng có rất nhiều cửa hàng, công ty nên thị trường lại bị thu hẹp hơn. Mình đã phải trực tiếp đến tận các doanh nghiệp, các địa phương trong và ngoài thành phố, phải “lăn lộn” để tìm kiếm thị trường”.

Đúng là “Vạn sự khởi đầu nan”, bắt đầu từ cái khó đó, qua một thời gian với phương châm “lấy chất lượng, uy tín làm trọng tâm, giá thành hợp lý nhất”, khách hàng đã dần tin tưởng, thị trường dần đi vào ổn định và mở rộng không chỉ trong thành phố, trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh thành lân cận. Sau hai năm, công ty TNHH Quý Lê được thành lập với số vốn điều lệ hơn 10 tỷ đồng - chàng trai trẻ đã đặt nền móng vững chắc đầu tiên cho ước mơ, khát vọng khởi nghiệp đã ấp ủ từ lâu.

Chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp, Quý cho hay, con người là yếu tố quyết định sự thành công khi khởi nghiệp. Trong quá trình khởi nghiệp của mình, Quý tâm đắc câu nói “Muốn đi nhanh chỉ cần đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Bởi theo anh, trên con đường khởi nghiệp không tránh khỏi những lúc trắc trở, thất bại nếu có một mình bạn rất dễ chùn bước, nhưng hành trình đó nếu có những cộng sự đắc lực họ sẽ tiếp thêm cho bạn động lực, niềm tin. Bên cạnh đó, Quý luôn thực hiện tốt chế độ đãi ngộ tương xứng với sự cống hiến của nhân công, đồng thời tạo việc làm cho lực lượng thanh niên ngay tại địa phương. Hiện nay, công ty TNHH Quý Lê tạo việc làm cho 06 nhân công thường xuyên trong độ tuổi thanh niên với mức lương ổn định từ 6-9 triệu đồng/tháng, doanh thu hằng năm đạt từ 1,5 đến 2 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung vào sản xuất, Lê Hồng Quý còn là một cán bộ Đoàn -Hội và là một đoàn viên thanh niên năng nổ, luôn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vận động đoàn viên thanh niên xây dựng mô hình kinh tế, xây dựng đô thị văn minh, quyên góp ủng hộ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn….. Quý vốn là Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Văn Thịnh, phường Văn Yên. Hiện nay anh là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ thành phố Hà Tĩnh, Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Tĩnh.

Thành công có được từ việc vượt qua những khó khăn ban đầu, dám nghĩ, dám làm, không “nản lòng” trước những thử thách là bí quyết thành công của ông chủ 9x này. Chắc chắn rằng, nghiệp kinh doanh của Lê Hồng Quý chưa dừng lại ở đây, bởi những kinh nghiệm có được sau nhiều năm lăn lộn với thương trường sẽ là điểm tựa vững chắc để anh tiếp tục gặt hái những thành công trên con đường lập nghiệp và là tấm gương sáng cho tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày hôm nay.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh