Hai đề tài về môi trường của học sinh Việt Nam đoạt giải vàng INFOINVENT 2019

(CTG) Hai nhóm học sinh đến từ Trường THPT Khoa học Giáo dục và Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, đều đoạt được huy chương vàng tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (INFOINVENT 2019).

Hai nhóm học sinh Việt Nam tại INFOINVENT 2019 (Ảnh: Đại học Quốc gia Hà Nội).

INFOINVENT 2019 do Cục Sở hữu trí tuệ Moldova và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO (Wold Intellectual Property Organization) tổ chức tại Trung tâm triển lãm và Hội nghị thương mại Moldova (Moldova Expo), có sự tham gia của 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tại cuộc thi, 450 phát minh, sáng chế ở tất cả các lĩnh vực khoa học kỹ thuật khác nhau góp mặt, trong đó, 300 đề tài đạt giải gồm: 140 huy chương vàng, 80 huy chương bạc và 80 huy chương đồng.

Thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, hai dự án đoạt huy chương vàng là của nhóm học sinh Trường THPT Khoa học Giáo dục (gồm hai học sinh), và nhóm học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (gồm ba học sinh) dự thi với hai đề tài đều thuộc lĩnh vực môi trường.

Hai dự án, một có tên gọi: “Động học, đẳng nhiệt và cơ chế quá trình hấp phụ các ion kim loại có độc tính từ nước thải bằng carbon hoạt tính biến tính với nhóm chức amine”, nghiên cứu về động học và cơ chế của quá trình hấp phụ các kim loại nhằm làm giảm sự ô nhiễm các kim loại nặng và các hợp chất của chúng và một dự án “ Phân hủy sinh học màng polyetylen bởi các chất xúc tác oxy hóa”, nghiên cứu quá trình rút ngắn thời gian phân hủy của nhựa polyetylen, nhằm giảm phát thải ô nhiễm môi trường, tạo ra hướng đi mới trong việc sản xuất các sản phẩm tự hủy thân thiện môi trường.

Để thực hiện dự án, học sinh được tiếp cận nhiều phương pháp học tập hiện đại, kỹ năng thuyết trình, thực hành ở các phòng thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của hai giảng viên từng nghiên cứu và học tập nhiều năm ở Hàn Quốc và Mỹ hiện đang giảng dạy tại hai trường.

 

Theo NDO