Hải Phòng: Tuổi trẻ chung tay phòng, chống rác thải nhựa

(CTG) Với chủ đề “Thanh niên Hải Phòng sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020, các cấp bộ Đoàn, Hội trên toàn thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy cao tinh thần xung kích tình nguyện và sự sáng tạo của tuổi trẻ. Tuổi trẻ thành phố đã thực hiện được 38 công trình, phần việc thanh niên, triển khai 57 ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

 

Theo các số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn nhựa, trong đó có khoảng 730.000 tấn bị thải ra biển. Bình quân hàng tháng mỗi hộ gia đình dùng và thải ra 1kg túi nilon. Hiểm họa rác thải nhựa hiện đang là vấn đề nan giải mang tính toàn cầu, bởi chúng có tác động xấu đến sức khỏe và cả môi trường sống của chính chúng ta. Điều đó đòi hỏi hơn lúc nào hết, toàn xã hội cần phải chung tay hành động để chống rác thải nhựa, đặc biệt là vai trò tiên phong của thế hệ trẻ.

Mô hình “Ngôi nhà xanh hạn chế rác thải nhựa” của Huyện đoàn – Hội LHTN Việt Nam huyện Cát Hải, tiến hành thu gom rác thải nhựa, gây quỹ để tặng các suất quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn, Hội trên toàn thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy cao tinh thần xung kích tình nguyện và sự sáng tạo của tuổi trẻ. Đặc biệt là trong vấn đề bảo vệ môi trường nói chung và phòng chống tác hại rác thải nhựa nói riêng, tuổi trẻ Hải Phòng đã thực hiện được nhiều công trình, mô hình sáng tạo. Trong đó, tại Lễ khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2020, Thành đoàn – Hội LHTN Việt Nam thành phố đã cho triển khai 02 mô hình cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là mô hình “Khu dân cư giảm thiểu rác thải nhựa” và mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên. Các mô hình tập trung vào việc tuyên truyền trực quan về tác hại cũng như các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng, thực hiện việc phân loại rác, thu gom rác thải nhựa để tái chế, vận động nhân dân sử dụng các sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần trong thói quen sinh hoạt hàng ngày, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và đoàn viên thanh niên.

Cùng với đó, hưởng ứng hoạt động của thành phố, các cấp bộ Đoàn, Hội cũng đã triển khai nhân rộng nhiều mô hình cộng đồng phòng chống rác thải nhựa tại địa phương mình. Trong đó có nhiều mô hình có tính sáng tạo cao, đem lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân hưởng ứng. Đó là mô hình “Ngôi nhà xanh hạn chế rác thải nhựa” của Huyện đoàn – Hội LHTN Việt Nam huyện Cát Hải, tiến hành thu gom rác thải nhựa, gây quỹ để tặng các suất quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Hay mô hình "Thùng rác xanh" của Quận đoàn – Hội LHTN Việt Nam quận Lê Chân, triển khai 100% Đoàn thanh niên các phường thu gom rác thải nhựa trong sinh hoạt của nhân dân, rác thải nhựa thu gom được đem đi bán gây quỹ để phục vụ cho công tác an sinh xã hội của Đoàn thanh niên quận. Những mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” hay “Ve chai nhân ái” có sức lan tỏa cao, được các cấp bộ Đoàn, Hội hưởng ứng và triển khai rộng khắp, vừa thu gom rác thải nhựa, vừa nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhân dân. Tính đến hết đợt 1 chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2020, tuổi trẻ thành phố Hải Phòng đã thực hiện được 38 công trình, phần việc thanh niên, triển khai 57 ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

ĐVTN tuyên truyền cho người dân về tác hại của rác thải nhựa.

Bên cạnh việc thực hiện triển khai các mô hình, các cấp bộ Đoàn, Hội trong thành phố tiếp tục chú trọng tới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua truyền thông mạng xã hội, các ấn phẩm tuyên truyền trực quan, infographic, thực hiện công trình Bức tường xanh thanh niên, Cột điện nở hoa, Con đường hoa thanh niên để làm đẹp mĩ quan đô thị, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa… Các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức được trên 20 lớp tập huấn, tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thành lập và duy trì 93 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa với sự tham gia của trên 1700 đoàn viên thanh niên.

Bằng tinh thần xung kích tình nguyện, thông qua các mô hình cụ thể, phong trào bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa của tuổi trẻ thành phố Hải Phòng luôn hướng tới sự đổi mới sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, từ đó góp phần lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân, hướng đến xây dựng thành phố Cảng xanh – văn minh – hiện đại.

Thành Đoàn Hải Phòng