Hạt gạo dẻo đất Ngọc và tâm huyết của chàng kỹ sư nông nghiệp

CTG - Câu chuyện về hạt gạo dẻo đất Ngọc của Công ty TNHH nông nghiệp An Khánh (An Khanh farm) gắn liền với tình yêu và tâm huyết của kỹ sư Nguyễn Thành Tuấn. Từ tâm huyết ấy anh không chỉ mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng đồng thời góp phần nâng cao đời sống của người dân xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội.

Tốt nghiệp chuyên ngành về nghiên cứu giống cây trồng của trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) anh Tuấn trải qua nhiều công việc. Sau nhiều năm bôn ba trong ngành, anh quyết định chọn xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội để lập nghiệp.

Anh Tuấn cho biết: “Đây là vùng đất có thổ nhưỡng tốt cộng với tố chất của nông dân nơi đây mặn mà với đồng ruộng. Họ chân chất thật thà và chăm chỉ lao động”.

Anh Nguyễn Thành Tuấn với các sản phẩm của An Khánh
Anh Nguyễn Thành Tuấn với các sản phẩm của An Khánh farm

Năm 2014, anh Tuấn bắt đầu mở một xưởng nghiên cứu giống cây trồng tại Quốc Oai, với diện tích 1000m 2. Diện tích còn thừa khá nhiều nên anh nhận sấy thóc gạo phục vụ cho bà con nông dân do mưa bão không phơi thóc, lúa được. Thời gian sau, anh dự báo thị trường gạo tại Hà Nội sẽ rất phát triển nên quyết định mở thêm xưởng làm gạo bao tiêu sản phẩm của bà con nông dân bán ra thị trường.

Đặc biệt, anh thành lập Công ty Nông nghiệp An Khánh với mong muốn đồng hành cùng bà con nông dân hướng đến một cuộc sống an bình, an yên no ấm với những mùa vàng bội thu trên cánh đồng quê hương.

Thời gian đầu vận hành An Khánh Farm, anh Tuấn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, anh kiên trì và làm một cách bài bản nên dần dần đã liên kết được với bà con nông dân các hợp tác xã để cùng sản xuất lúa làm gạo.

Hạt gạo dẻo đất Ngọc và tâm huyết của chàng kỹ sư nông nghiệp
Sản phẩm của An Khánh Farm

Là người có chuyên môn về cây trồng nên anh Tuấn hiểu các giống lúa và tập quán canh tác của nông dân. Anh trực tiếp xuống từng hộ nông dân thuyết phục họ trồng lúa cho công ty, ký hợp đồng với nông dân cung cấp giống lúa mới chất lượng cho các HTX và bà con, đặc biệt là cam kết bao tiêu đầu ra cho lúa tươi.

Hiện nay mỗi năm công ty An Khánh sản xuất 1000 tấn gạo cung cấp ra thị trường, nhiều loại gạo ngon theo phân khúc như: Gạo ST25, ST24 cho phân khúc gia đình khá giả, rồi các loại gạo thơm như: Bắc thơm, Ngọc thơm đến các dòng gạo dinh dưỡng như gạo Lứt đỏ, Lứt đen phục vụ cho người ăn kiêng.

Ngoài ra, công ty cũng đã cung cấp gạo cho các bếp ăn lớn của nhiều doanh nghiệp, trường học. Những sản phẩm Gạo dẻo đất Ngọc của An Khanh Farm có giá thành hợp lý, chất lượng vượt trội nên được thị trường rất yêu thích.

Hạt gạo dẻo đất Ngọc và tâm huyết của chàng kỹ sư nông nghiệp

Đặc biệt, năm 2021 hai sản phẩm: Gạo đỏ thơm đất Ngọc, Gạo ngọc thơm của An Khánh đã được UBND thành phố Hà Nội chứng nhận đạt OCOP 4 sao. “Lúa, gạo là mặt hàng thiết yếu, dễ sản xuất và chúng tôi làm với cái tâm lớn để mang đến những hạt gạo an toàn, chất lượng. Người nông dân Quốc Oai vốn tính cách thật thà nên lúa gạo cũng thật chân chất như người dân quê vậy”, anh Tuấn chia sẻ.

Ngoài việc đảm bảo đầu ra cho nông dân, công ty mở rộng thị trường, tiếp thị gạo đến một số bếp ăn lớn, rồi các hộ gia đình. An Khánh có hệ thống các cửa hàng bán trực tiếp và phục vụ ship tận nơi đến từng gia đình theo nhu cầu. Anh Tuấn tin tưởng với sự chất lượng sản phẩm cùng dịch vụ tốt sẽ ngày càng có nhiều người sử dụng gạo dẻo đất ngọc.

THEO TT