Hoạt động Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Trung-Việt lần thứ 19: Trao đổi học hỏi về dạy nghề, sáng tạo khởi nghiệp

(CTG) Nằm trong chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Trung- Việt lần thứ 19, hôm nay, 22/6, Đoàn thanh niên Việt Nam đến tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) thăm và làm việc tại Học viện Nghề nghiệp Công nghệ thành phố Tuân Nghĩa.

 

Chia sẻ tại diễn đàn khởi nghiệp.

Đây là học viện dạy nghề lớn, có uy tín không chỉ riêng với Quý Châu mà trên khắp đất nước Trung Quốc.
Với một môi trường đào tạo đa nghề sáng tạo, huấn luyện đào tạo thanh niên từ lý thuyết đến thực hành, nhập vai vào các công việc cụ thể để thanh niên rèn luyện thuần thục kĩ năng của mình cho công việc tương lai, từ lau rửa, sơn hàn, sửa chữa ô tô đến kiểm ngân, kế toán, nhân viên ngân hàng. Các công đoạn được huấn luyện kỹ càng, nhuần nhuyễn cho đến khi thuần thục.

Ngay khi còn là sinh viên học viện, các sinh viên đã có hợp đồng công việc ở các cơ quan, doanh nghiệp. Mô hình doanh nghiệp đặt hàng và học viện tìm kiếm đơn hàng, theo nhu cầu đó lượng sinh viên ra trường cơ bản có việc làm.

Tham quan mô hình dạy nghề.

Một nội dung quan trọng được giáo dục tại đây là lý tưởng cho thanh niên. Trước hết là vì một đất nước cường thịnh. Kế đến là giáo dục sự phát triển xanh bền vững. Sau cùng là rèn luyện kỹ năng ứng biến linh hoạt trước cuộc sống.

Dạy nghề trà đạo.

Trao đổi cùng Đoàn thanh niên Việt Nam, Bí thư Đảng ủy Học viện Lý Long cho rằng, sự chia sẻ, học hỏi, giao lưu, trao đổi sinh viên nghề giữa hai nước là điều có thể và mong muốn sớm triển khai. Điều đó, giúp thanh niên hai nước hiểu biết nhau hơn, bổ khuyết kinh nghiệm cho nhau cùng tiến bộ vì một đất nước thịnh vượng.

Một lớp dạy kế toán.

Trao đổi về việc đào tạo nghề cho thanh niên Việt Nam, chị Vũ Thị Giáng Hương, Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban thanh niên Công nhân đô thị Trung ương Đoàn nhìn nhận, việc đào tạo nghề cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay đang trở nên cấp thiết. Muốn làm được điều đó cần sự phối hợp đồng bộ từ nhiều cấp ngành và qua nhiều kênh. Đặc biệt cần thay đổi nhận thức trong thanh niên, gia đình và bạn bè họ để từ đó phân luồng đào tạo ngay từ bậc THPT.

Thanh niên Việt Nam đã đạt được những thành tựu trong đào tạo nghề và đã ghi dấu ấn về “bàn tay vàng” trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, để thanh niên thực sự trở thành động lực cho phát triển, con đường phía trước còn dài và không ít trở ngại. Sự hợp tác trao đổi là xu hướng tất yếu. Mong rằng điều đó sớm trở thành hiện thực ở những lĩnh vực nghề hai bên là thế mạnh.

Lớp sửa chữa ô tô.

Cùng ngày, đoàn thanh niên Việt Nam đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại Không gian sáng tạo Văn hóa 1964. Đây được coi là cái nôi đào tạo những mô hình khởi nghiệp thành công của Quý Châu.

Tại đây đoàn nghe 9 đơn vị doanh nghiệp thành công từ không gian sáng tạo này. Mỗi người một vẻ nhưng tựu trung lại là khát vọng vươn lên làm giàu vì quê hương đất nước. Ai cũng từng thất bại trên con đường khởi nghiệp, nhưng kiên trì vượt lên, tự làm mới và không tự thỏa mãn với hiện tại đó là chìa khóa cho sự thành công mà tuổi trẻ hai nước trong buổi gặp gỡ này tâm đắc.

Hoạt động tại không gian sáng tạo khởi nghiệp.

Theo  TP