Học tiếng Anh và đọc sách: Kỹ năng mềm giúp sinh viên thành công

(CTG) Chuyển đổi số mang đến những thách thức cho sinh viên và năng lực tiếng Anh sẽ là “chìa khoá”, mở ra nhiều cơ hội để phát triển bản thân cho các bạn trẻ trong thời kỳ chuyển đổi số.

Tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức tọa đàm “Cơ hội việc làm của sinh viên trong thời kỳ chuyển đổi số”. Ông Hoàng Nam Tiến – Phó chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT là diễn giả của chương trình.

Theo ông Nam trong bối cảnh khoa học phát triển không ngừng như hiện nay, chuyển đổi số mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm nhưng cũng không ít thách thức. Không chỉ có lao động phổ thông, công nhân trong các nhà máy, mà nhân viên văn phòng - những người tự tin rằng mình có học, có bằng cấp cũng có thể bị bị thay thế bởi rô bốt do AI điều khiển.

Những ngành nghề hot trong tương lai

Nhấn mạnh đến phẩm chất của GenZ trong tương lai, ông Hoàng Nam Tiến cho rằng, đó là tư duy độc lập (năng lực nhìn nhận vấn đề khách quan, không bị chi phối bởi yếu tố bên ngoài); năng lực phản biện (luôn đặt câu hỏi chất vấn trước những mệnh đề, tuyên bố đã có); lối sống khác biệt (sống phong cách, dám khác biệt, là phiên bản tốt nhất của chính mình); tiếng Anh là ngôn ngữ học tập, giải trí, phát triển bản thân.

Ông Hoàng Nam Tiến – Phó chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT chia sẻ với sinh Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Ông Hoàng Nam Tiến – Phó chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT chia sẻ với sinh Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Ông chia sẻ: “Trước đây, những người công nhân đập phá máy hơi nước vì cho rằng máy dệt và máy hơi nước đã cướp đi công ăn việc làm của họ. Ngày hôm nay cũng rất nhiều người thù ghét trí tuệ nhân tạo, robot bởi vì sẽ cướp đi công việc của mình, sẽ đẩy mình vào tầng lớp vô dụng. Tuy nhiên, gen Z (thế hệ những người sinh từ năm 1995 trở đi) ngày hôm nay phải khác, làm chủ thế giới và hoàn toàn khác với chúng tôi”.

Diễn giả Hoàng Tiến Nam dành niềm tin vào câu nói của bác Hồ viết năm 1946, nước ta sẽ sánh vai với các cường quốc năm châu. “Các bạn sẽ trở thành những công dân toàn cầu vì mỗi một hành động, công việc của bạn khi bước ra khỏi Học viện Nông nghiệp sẽ giúp cho Việt Nam xanh hơn, giúp cho CO2 bớt đi, làm giảm xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long và tăng được năng suất cây trồng, bớt sử dụng các loại thuốc trừ sâu hóa học... Với những hành động đó, thế giới này sẽ thực sự xanh hơn bền vững hơn bởi chính những sinh viên Học viện Nông nghiệp”, ông Hoàng Nam Tiến nói.

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng, chuyển đổi số mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm nhưng cũng không ít thách thức
Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng, chuyển đổi số mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm nhưng cũng không ít thách thức

Tại buổi gặp mặt, diễn giả Hoàng Nam Tiến cũng có những chia sẻ quý giá khác: “Với sự hỗ trợ của những người kỹ sư nông nghiệp như các bạn đang ngồi ở đây, hoàn toàn có thể tạo ra hàng triệu, hàng chục triệu những chứng chỉ CO2 cho đất nước ta. 1 ha rừng, người trồng rừng chỉ thu được 70 triệu nhưng hoàn toàn có thể thu được 6.000 đô la Mỹ trên 1 ha rừng đấy về chứng chỉ CO2, trồng lúa cũng vậy. Hiện nay những phương pháp canh tác lúa mới cho phép tiết kiệm nước 50%, giảm lượng khí CO2 chỉ còn 30% so với cách làm cũ. Làm sao làm được điều đấy, chính nhờ các bạn đấy, nên các bạn tự tin lên…”

Ông Hoàng Nam Tiến cũng dự đoán, nhóm ngành nghề sẽ là xu hương trong năm 2030 là: Khoa học máy tính, AI Big data, Marketing, sản xuất nội dung…

Học để mưu sinh

Tại buổi toạ đàm, nhiều bạn sinh viên đã đặt ra các câu hỏi liên quan đến việc bạn trẻ cần phải chuẩn bị kỹ năng mềm nào để có thể thành công trong cuộc sống và kỷ nguyên số.

Sinh viên đặt câu hỏi tại buổi toạ đàm
Sinh viên đặt câu hỏi tại buổi toạ đàm

Với câu trả lời của mình, diễn giả Hoàng Nam Tiến cho rằng, ngoài những kỹ năng mà sinh viên được Học viện Nông nghiệp chuẩn bị, thì điều cần rèn luyện là đọc sách. Đọc sách là việc đầu tiên để chúng ta tồn tại, phát triển, toả sáng trong tương lai. Tuy nhiên cần lựa chọn được cuốn sách giá trị và lan toả chúng.

Tiếp đến là học tiếng Anh, nếu không đọc được tài liệu chuyên sâu về tiếng Anh thì phải xem được phim bằng phụ đề tiếng Anh. “Kỹ năng mềm còn nhiều lắm nhưng trước hết là sinh viên hãy thực hiện ngay 2 việc đó đã”, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.

Nhiều bạn trẻ băn khoăn về việc học tập và chuẩn bị kỹ năng mềm gì để phù hợp với xu hướng của thời đại số
Nhiều bạn trẻ băn khoăn về việc học tập và chuẩn bị kỹ năng mềm gì để phù hợp với xu hướng của thời đại số

Trả lời câu hỏi để phát triển bản thân, sinh viên cần học gì?, ông Hoàng Nam cho rằng: “Là sinh viên, điều đầu tiên chúng ta hay nói đến sứ mệnh, mơ ước, đam mê… nhưng tôi nói thật, việc đầu tiên, chúng ta cần xác định là học vì mưu sinh. Các em đang được bố mẹ nuôi 12 năm và 4 năm đại học. Vì thế sau khi được Học viện Nông nghiệp trang bị cho mình đầy đủ mọi thứ để trở thành công dân toàn cầu thì mình cần trả nợ cho bố mẹ. Bạn hãy tự tin rằng, tôi nuôi được bản thân, phải nhanh chóng kiếm được tiền - nhanh hơn sự già đi của bố mẹ, mình phải trưởng thành... Vì thế việc đầu tiên của sinh viên phải xác định, học để mưu sinh, sau đó mới học để tốt hơn phiển bản của mình ngày hôm nay, tiếp đến mới là học để đạt được mục tiêu nào đấy”…

Phát biểu tại buổi toạ đàm, PGS, TS. Vũ Ngọc Huyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, thời đại công nghệ số trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ đem lại cho con người, đặc biệt cho những người trẻ tuổi nhiều cơ hội và thách thức. Câu hỏi đặc đặt ra là sinh viên Học viện cần học tập và rèn luyện như thế nào, cần có kỹ năng, thái độ và tâm thế ra sao để có việc làm và gặt hái thành công trong thời đại này?...

Cũng theo TS Vũ Ngọc Huyên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng phục phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... giúp sinh viên gắn với bối cảnh chuyển đổi số.

Theo TTTĐ