Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Hội nhập văn hóa từ sự tôn trọng và đồng cảm

CTG - Gửi ý kiến, kỳ vọng về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sắp diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu thanh niên Việt Nam đã truyền tải thông điệp và gợi ý giải pháp thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Tiếp xúc với màu sắc của nhiều nền văn hóa

Theo anh Nguyễn Việt Nam - Founder & CEO tại doanh nghiệp sáng tạo TiredCity, ở Việt Nam, sự đa dạng văn hóa chưa trở thành một vấn đề như nhiều nước phát triển khác, một phần do lịch sử phát triển, một phần do căn tính của người dân vốn hoà đồng, thân thiện, dễ mến. Đây vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu.

Điểm yếu là khi các luồng văn hoá khác dễ du nhập có thể khiến ảnh hưởng đến bản sắc của văn hoá bản địa. Tuy nhiên điểm mạnh là bản địa sẽ có thêm nhiều cơ hội để học hỏi và tiếp xúc với màu sắc của các nền văn hoá khác, đồng thời học hỏi các phương pháp quản trị, tổ chức hoạt động giúp phát triển văn hoá. Đây là cốt lõi của việc phát triển bền vững, khi thế giới ngày càng "mở" hơn.

Để tích hợp đa dạng văn hóa vào trong các chương trình giáo dục một cách hiệu quả nhất, anh Nam cho rằng, trước tiên cần làm rõ bối cảnh trong một thế giới mở, liên tục thay đổi và nhiều nguồn thông tin, việc nhận thức được giá trị văn hóa của bản địa, tôn trọng sự đa dạng văn hoá nói chung là một nhận thức quan trọng. Điều này không chỉ giúp cá nhân xác định rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu, những giá trị cần phát triển về dài hạn, mà còn sẵn sàng hơn trong việc thu nhận những hiểu biết, nhận thức, giá trị từ các nền văn hóa khác trên thế giới.

"Tiếp theo cần đưa ra các quy tắc nền tảng cho các hoạt động, ví dụ như tôn trọng và đồng cảm. Đồng thời, xây dựng một tầm nhìn đa dạng văn hóa hơn trong tương lai, khi Việt Nam là một trong những đất nước tăng trưởng GDP nhanh trên thế giới trong nhiều năm liền, thu hút các hoạt động đầu tư, các nguồn lao động từ rất nhiều văn hoá khác trên thế giới. Cuối cùng mới đến các hoạt động cụ thể như giáo dục về văn hoá bản địa một cách sâu sắc, giới thiệu văn hóa, giao lưu văn hóa", anh Nam nói.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Hội nhập văn hóa từ sự tôn trọng và đồng cảm ảnh 1

Anh Nguyễn Việt Nam - Founder & CEO tại doanh nghiệp sáng tạo TiredCity, là đại biểu thanh niên trẻ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Tôn trọng đa dạng văn hóa giúp giải quyết những vấn đề toàn cầu

Chia sẻ về những tác động tích cực của hội nhập văn hóa, Bác sĩ Phạm Như Hiển, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, việc tôn trọng đa dạng văn hóa, có thể góp phần vào việc giải quyết những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, nạn đói, và bất bình đẳng.

Anh Hiển lý giải, đa dạng văn hóa tạo cơ hội cho sự đoàn kết và hợp tác toàn cầu. Khi mọi người tôn trọng và hiểu về các giá trị, niềm tin và quan điểm của người khác, họ có khả năng hợp tác và làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề cùng nhau.

"Đa số nền văn hóa đều mang những triết lý riêng về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, nhưng tựu chung, bảo tồn thiên nhiên, sinh sống hòa thuận với thế giới tự nhiên là mục tiêu luôn được hướng đến. Khi ta nghiêm túc nhìn nhận một cách tôn trọng và khách quan cách mỗi xã hội, nền văn hóa tương tác với thiên nhiên thì sẽ rút ra nhiều bài học quý giá", anh Hiển nói.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Hội nhập văn hóa từ sự tôn trọng và đồng cảm ảnh 2

Bác sĩ Phạm Như Hiển chia sẻ về chủ đề tôn trọng đa dạng văn hóa.

Tham gia Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, bác sĩ trẻ nhấn mạnh tới sự kết nối sâu rộng của thế giới hiện đại, dựa trên nền tảng hợp tác, tôn trọng, giao thoa những nền văn hóa giàu bản sắc của các cộng đồng và cá nhân.

Đây là chất xúc tác quan trọng của sự tiến bộ của thế giới ngày nay, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần cho mỗi con người trên thế giới. Tuy nhiên, thế giới hiện đại đang gặp vô vàn thách thức, cần sự chung tay, hợp tác sâu sắc, của mọi cá nhân, cộng đồng, quốc gia để xử lý như biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo.

"Như bức ảnh nổi tiếng “Pale Blue Dot” của con tàu Voyager 1 chụp lại năm 1990 cho thấy, toàn bộ văn hóa, lịch sử giàu có của loài người, toàn bộ thế giới thiên nhiên hùng vĩ mà loài người chia sẻ với các sinh vật khác, chỉ vừa bằng một chấm xanh nhạt tí hon trong vũ trụ. Do đó, mỗi con người, mỗi cộng đồng, mỗi nền văn hóa, muôn màu muôn vẻ, đều cần cùng nhau, góp sức, để có thể bảo vệ và duy trì “chấm xanh mờ” đó", bác sĩ Hiển nói.

Từ 14 - 17/9, tại Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận 3 chủ đề chính, gồm: Chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự nghiệp phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ nội dung được phân công tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Trung ương Đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động tạo cơ hội cho đại biểu thanh niên Việt Nam và nghị sĩ trẻ đến từ nhiều nước giao lưu, chia sẻ; cũng như quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Theo TPO