Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp: Sôi động Diễn Đàn Du Học Pháp

(CTG) Nên mang gì khi du học Pháp? Ngoài giấy tờ cá nhân và thuốc, các du học sinh Việt Nam tại Pháp gợi ý có thể mang nồi cơm điện, gói gia vị, kính mắt dự phòng và quà tặng truyền thống của Việt Nam. Đó là chia sẻ của các bạn du học sinh tại Diễn đàn Du học Pháp diễn ra ngày 28/7/2022.

 

Diễn Đàn Du Học Pháp là sự kiện thường niên do Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp kết hợp cùng cơ quan phụ trách du học của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam – Campus France Vietnam duy trì 16 năm liên tục từ năm 2005.

Các bạn du học sinh chia sẻ tại diễn đàn.

Đây là sự kiện dành cho các bạn tân sinh viên chuẩn bị sang Pháp du học hoặc các phụ huynh, học sinh, sinh viên đang có nhu cầu tìm hiểu về đời sống du học Pháp; là nơi gặp gỡ của các cơ sở có đào tạo tiếng Pháp, các hội đoàn tổ chức Pháp ngữ, cựu sinh viên đã từng du học Pháp….; là nơi tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có liên quan đến Pháp, các đối tác của UEVF trong nước và tại Pháp, các ngân hàng có dịch vụ hỗ trợ du học, các công ty muốn tìm hiểu thị trường Pháp tiếp xúc và quảng bá hình ảnh đến công chúng.

Chia sẻ tại diễn đàn, bạn Dương Thị Mai Lan, Tổng thư ký UEVF cho biết: Ngoài những giấy tờ cá nhân cần thiết, em không quên mang theo nồi cơm điện trong hành lý đến Pháp năm 2015. Mai Lan tốt nghiệp ngành Kỹ sư môi trường, Đại học ENSIACET Toulouse, thành phố Toulouse, và hiện là kỹ sư thạc sĩ môi trường của Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp. 7 năm sinh sống và làm việc tại đây nhưng cô gái quê Vũng Tàu vẫn luôn gắn bó với nồi cơm điện.

Bên cạnh đó, bạn Lan cũng thông tin tới mọi người là người Pháp chủ yếu ăn bánh mì, các loại mì; cũng ăn cơm nhưng cách nấu khác Việt Nam. Trong khi đó, người Việt có thói quen ăn cơm hàng ngày nên thời gian đầu mới sang, nồi cơm điện giúp em có những bữa ăn đúng vị quê nhà.

Bên cạnh đồ ăn, du học sinh được khuyên sắp sẵn một số loại thuốc thông thường như thuốc đau đầu, cảm cúm, hạ sốt, đau bụng, dị ứng hay urgo trong hành lý. Những bạn có bệnh nền đặc biệt lưu ý mang thuốc của mình. Ở Pháp, với những thuốc đặc trị như thuốc dạ dày, tiêu hóa, bạn cần được bác sĩ kê đơn mới mua được.

Các bạn du học sinh cũng lưu ý, với những bạn đeo kính, mang theo đơn cắt kính hoặc 1-2 cặp kính dự phòng là cần thiết. Trong trường hợp phải thay sẽ có sẵn, không mất công và tốn thời gian chờ đợi làm thủ tục mua. Ngoài ra, du học sinh cũng cần có các đồ dùng như dao cạo, sản phẩm vệ sinh răng miệng (với những bạn niềng răng) và ổ cắm đa năng do ổ cắm tại Pháp thiết kế khá đặc biệt.

Không chỉ những đồ dùng thiết yếu, khi ra nước ngoài du học, du học sinh được khuyên chuẩn bị một vài món quà tặng vì mua đồ truyền thống của Việt Nam ở Pháp khó và đắt. Món quà giúp các bạn làm quen với bạn mới, là lời chào với các thầy cô hay thể hiện sự nhiệt thành với chủ nhà. Sau quá trình học hay làm việc, món quà nhỏ như một lời cảm ơn, thể hiện tình cảm và gây ấn tượng tốt về sinh viên Việt Nam.

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tham dự, sự kiện sẽ được diễn ra tại 4 thành phố:

Hà Nội: 28/7/2022, 8h00-11h00, Hội trường Đại học Xây dựng, 55 Giải Phóng, Quận Hai Bà Trưng.

Huế: 29/7/2022, 8h00-11h00, Viện Pháp tại Huế, 1 Lê Hồng Phong.

Đà Nẵng: 21/7/2022, 15h00-18h00, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, 46 Bạch Đằng,Quận Hải Châu.

TP.HCM: 30/7/2022, 8h00-11h00, Hội trường Trung tâm trao đổi văn hóa với Pháp IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Q.1.

Chương trình vào cửa tự do. Mọi thông tin liên quan đến Diễn đàn sẽ được cập nhật trên trang Facebook của Diễn đàn du học Pháp và trên trang Facebook của Campus France Việt Nam hoặc Campus France Vietnam.

Hội Sinh viên VN tại Pháp