Hợp tác giáo dục góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CTG) Chiều 21/8, đoàn đại biểu cấp cao TP. Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu đã có buổi làm việc với trường Đại học Indonesia.

Đoàn đại biểu TP.Hồ Chí Minh làm việc với lãnh đạo trường Đại học Indonesia.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng những thành tựu của trường đã đạt được trong thời gian qua, khi trường Đại học Indonesia xếp hạng nhất tại Indonesia và hạng 57 tại châu Á.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng chương trình giảng dạy, tầm nhìn để trở thành một cơ sở nghiên cứu, đào tạo tầm khu vực và quốc tế. Cùng với đó là các chính sách khuyến khích sinh viên học tập chăm chỉ, sáng tạo; thúc đẩy giáo viên nghiên cứu khoa học và hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, giáo dục - đào tạo là một trong những ưu tiên của Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng trong hợp tác quốc tế, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học. Tuy nhiên, giáo dục của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt chưa phát huy mạnh mẽ sự sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, các nhà quản lý và sinh viên. Do đó, các trường đại học rất quan tâm việc đẩy mạnh quốc tế hóa, hội nhập thông qua các chương trình liên kết, từ đó, tận dụng công nghệ, sáng kiến cũng như đội ngũ giáo viên chất lượng cao.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP. Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều trường đại học, trong đó Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giáo dục đại học của thành phố. Đây là một hệ thống đào tạo đa ngành, với nhiều trường đại học thành viên trực thuộc. Do đó, tiềm năng về sự hợp tác giữa trường Đại học Indonesia và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là rất lớn; đồng thời tin tưởng, sự hợp tác giáo dục này sẽ ngày càng phát triển, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP. Hồ Chí Minh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao tặng quà cho trường Đại học Indonesia.

Tại buổi làm việc, ông Muhammad Anis - Hiệu trưởng trường Đại học Indonesia đã chia sẻ ba mục tiêu chính trong hoạt động của trường là tự chủ, hội nhập và đẩy mạnh nghiên cứu. Hiện trường tự chủ một số vấn đề tài chính và có một ban điều hành nhằm đảm bảo chương trình giảng dạy phù hợp.

Ông Muhammad Anis cho biết, 35% kinh phí của trường thu từ học phí, 25% do chính phủ trợ cấp, phần còn lại thu từ các hoạt động thiện nguyện, quyên góp của sinh viên. Trong đó, trường dành 25% ngân sách cho nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, trường còn nhận được sự tài trợ từ các doanh nghiệp.

Trường Đại học Indonesia có các chính sách khuyến khích giảng viên nghiên cứu, viết bài cho các tạp chí khoa học. Hiện có 30% giảng viên tham gia viết bài và có bài đăng trên các tạp chí uy tín thế giới. Trường cũng tạo điều kiện về không gian, nguồn lực để các sinh viên làm thêm, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, trường được tự chủ tuyển chọn giáo viên, cấp bằng, chọn chương trình học phù hợp và bổ nhiệm một số vị trí trong trường...

Đồng chí Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, nói chuyện với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia.

Cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao TP.Hồ Chí Minh đã đến thăm, nói chuyện với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Asean. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu đã thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Theo CPV