Hợp tác xã nông nghiệp số giúp thanh niên nông thôn làm giàu trên quê hương

Phát huy vai trò và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH XAG Mekong phối hợp triển khai mô hình hợp tác xã nông nghiệp số cho đối tượng thanh niên, tạo bệ phóng cho thanh niên nông thôn làm giàu trên chính quê hương đất Sen Hồng.

Nhu cầu giảm chi phí trong sản xuất trong nông nghiệp, giảm khối lượng sử dụng của vật tư nông nghiệp, nhu cầu tăng năng suất thông qua việc hạn chế thất thoát, nhu cầu giám sát đồng ruộng, quản lý mùa vụ nhanh hơn, sớm hơn bằng công nghệ mới là những điều kiện thực tế thuận lợi cho chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp. Trong bối cảnh lực lượng lao động nông thôn suy giảm do dân số già hóa và sự dịch chuyển của lao động ra thành thị và khu vực công nghiệp - dịch vụ ngày càng tăng, việc ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp sẽ tạo ra những cơ hội thu hút thanh niên ở lại khởi nghiệp tại quê hương.

Thanh niên Đồng Tháp hiện nay là thế hệ thanh niên năng động, sáng tạo, nhạy bén, có lợi thế trong việc tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật mới. Nhóm đối tượng này tích cực, chủ động tiếp cận nền tảng số, chương trình chuyển đổi số và tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp. Đây là lợi thế to lớn trong triển khai các hoạt động chuyển đổi số nông nghiệp cho thanh niên nông thôn.

Hợp tác xã nông nghiệp số giúp thanh niên nông thôn làm giàu trên quê hương ảnh 1

Đông đảo thanh niên tham dự Lễ ra mắt Hợp tác xã Nông nghiệp số Đồng Tháp

Một trong những mô hình tiên tiến được kỳ vọng sẽ đem lại động lực phát triển cho thanh niên lao động trong lĩnh vực nông nghiệp tại Đồng Tháp là mô hình Hợp tác xã Nông nghiệp Số. Hợp tác xã nông nghiệp số sẽ tận dụng được lợi thế của hợp tác xã và sức mạnh của công nghệ. Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể chú trọng lợi ích cho thành viên hơn là lợi nhuận, được Nhà nước có chủ trương khuyến khích và có nhiều hỗ trợ. Khi thanh niên tham gia vào Hợp tác xã, lợi ích kinh tế của từng thành viên được nâng lên khi mua chung – bán chung, tránh tối đa rủi ro từ việc tranh mua - tranh bán, hình thành nên một thị trường nội bộ. Đây cũng là mô hình có tính xã hội, tính cộng đồng sâu sắc, tăng cường gắn kết giữa những thanh niên cùng địa phương.

Hợp tác xã Nông nghiệp Số sẽ góp phần giữ thanh niên nông thôn tiếp tục gắn bó với nông nghiệp tại địa phương, tránh để hoang hóa ruộng đất hoặc tạo ra tình trạng xâm canh khó quản lý. Hoạt động của hợp tác xã giúp tạo việc làm cho thanh niên nông thôn, giảm chi phí sản xuất nông nghiệp, tăng năng suất, hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo đảm sức khỏe của người sản xuất, từ đó phát triển đời sống người dân địa phương.

Hợp tác xã nông nghiệp số giúp thanh niên nông thôn làm giàu trên quê hương ảnh 2

Thanh niên nông thôn được tiếp cận với những thiết bị hiện đại giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp

Nhằm mở rộng mô hình trên, thúc đẩy thanh niên ở lại địa phương và tham gia chuyển đổi số nông nghiệp, sáng ngày 28/6 vừa qua tại Trung Tâm Hoạt động Thanh Thiếu Nhi Tỉnh Đồng Tháp, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Công ty TNHH XAG Mekong tiến hành ký kết hợp tác, triển khai các hoạt động hỗ trợ thành lập hợp tác xã nông nghiệp số trên địa bàn tỉnh. Cũng trong buổi lễ, chương trình giới thiệu và biểu diễn máy bay không người lái nông nghiệp P100 Pro cũng sẽ được diễn ra, đã mang đến người dân cái nhìn chân thực nhất về hiệu quả của thiết bị bay thế hệ mới này.

Hợp tác xã nông nghiệp số giúp thanh niên nông thôn làm giàu trên quê hương ảnh 3

Nông dân được trực tiếp chiêm ngưỡng và trải nghiệm máy bay nông nghiệp XAG P100 Pro

Các Hợp tác xã nông nghiệp số này sẽ đặc biệt ứng dụng nhiều các máy móc, công nghệ mới trong nông nghiệp để gia tăng lợi ích và lợi nhuận cho thành viên. XAG Mekong sẽ hỗ trợ Hợp tác xã phát triển kinh doanh và vận hành như một doanh nghiệp thực thu trong 1 năm đầu tiên, sau đó chuyển giao lại cho Hợp tác xã tiếp tục tự quản lý và vận hành. Hội LHTN VN tỉnh chỉ đạo các cấp cán bộ Hội tuyên truyền đến thanh niên nông thôn là người đi đầu trong việc tham gia làm thành viên các Hợp tác xã nông nghiệp số, tham gia cùng quản lý và vận hành Hợp tác xã. Trong vòng 2 năm (2023-2025), dự kiến 30 Hợp tác xã sẽ được thành lập trên toàn tỉnh. Sự hợp tác này được thiết lập với mong muốn đưa nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển, cũng như giữ thanh niên ở lại làm giàu cho quê hương.

XAG MEKONG là đơn vị chính thức phân phối máy bay không người lái nông nghiệp thương hiệu XAG đầu tiên ở Việt Nam và đồng thời cung cấp dịch vụ quản lí dịch hại cho người nông dân. Các sản phẩm dịch vụ của XAG MEKONG đều được xây dựng trên nền tảng kết hợp công nghệ hiện đại của thế giới và khả năng sáng tạo của người Việt Nam. Bên cạnh đó, không ngừng nghiên cứu và tối ưu hoá các sản phẩm dịch vụ để có sự kết hợp hài hoà giữa công nghệ hiện đại và tập quán canh tác của người nông dân, qua đó nâng tầm sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo TPO