Khám bệnh ở nước bạn

(CTG) Hè đến, những bác sĩ “áo xanh” chúng tôi lại lên đường đến những vùng khó khăn để khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Năm nay, đặc biệt hơn, chuyến thăm khám của chúng tôi vượt biên giới, đến với bà con tỉnh Salavane (Lào) trong chương trình tình nguyện quốc tế của Thành Đoàn Đà Nẵng. Sắp xếp lại những bộn bề cuộc sống, khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, tôi cùng các đồng đội vượt gần 400km để đến với nước bạn Lào.

Mang theo hành trang sức trẻ, với tinh thần nhiệt huyết và mong muốn phần nào hỗ trợ, giúp đỡ người dân nơi đây, chúng tôi đã nỗ lực hết mình để vượt qua nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện thăm khám, chăm sóc cho bà con Salavane bằng tình cảm thương mến chân thành.

Khám bệnh ở nước bạn ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Hoàng Vân (ở giữa) đang thăm khám cho người dân tỉnh Salavane với sự hỗ trợ của phiên dịch bản địa

Đó là những buổi trưa ăn vội dưới mái hiên, khi bên ngoài là cơn mưa tầm tã. Đó là những ngày chỉ được chợp mắt vài tiếng đồng hồ vì phải dành thời gian sắp xếp, kê danh mục thuốc, thiết bị y tế phục vụ cho 2.000 người dân. Đó là những ca thăm khám kéo dài vì rào cản ngôn ngữ phải có phiên dịch hỗ trợ và số lượng bệnh nhân đông hơn so với dự kiến.

Những khó khăn đó không ngăn được nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chúng tôi ước rằng mình có nhiều thời gian hơn, bởi còn rất nhiều bà con bận mưu sinh chưa đến được điểm khám; ước rằng, không có những hạn chế về số lượng thuốc, chuyên ngành khám; ước rằng có nhiều sự đồng hành về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị để có thể hỗ trợ được nhiều bà con hơn.

Những ngày ở đất nước bạn, dù gặp nhiều khó khăn, mỗi người một nhiệm vụ nhưng khi cần, anh em trong đoàn vẫn hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành công việc. Ở Lào, chúng tôi nhận được sự đón tiếp nồng hậu của của Tỉnh Đoàn Salavane, sự giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Salavane.

Vượt qua rào cản ngôn ngữ, chúng tôi có thêm những người bạn, người anh em ở phía bên kia biên giới. Khi những sợi chỉ tay đầy sắc màu được những người bạn Lào trang trọng buộc vào cổ tay các thành viên trong đoàn, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tình hữu nghị, sự gắn kết bền chặt “hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Theo TP