Khát vọng hướng về quê hương

(CTG) Tại buổi giao ban trực tuyến của Ban Thư ký T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) với các Hội SVVN ở nước ngoài, các bạn SVVN cho thấy bên cạnh nỗ lực học tốt khẳng định trí tuệ, bản lĩnh Việt với bạn bè quốc tế, họ thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình thiết thực hướng về Tổ quốc Việt.

 

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các Hội SVVN ở nước ngoài.

Buổi giao ban trực tuyến được tổ chức với các đầu cầu: Hà Nội (do anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì); trong nước còn có đầu cầu TPHCM, Đà Nẵng. Đầu cầu ngoài nước, gồm: Anh, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Hungary, Hàn Quốc, Thái Lan, và Ban vận động thành lập Hội SVVN tại Singapore.

Luôn hướng về quê hương

Thông tin của 8 tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài cho thấy, sinh viên Việt Nam dù sinh sống, học tập ở các nước khác nhau trên thế giới nhưng họ luôn hướng về quê hương và thiết lập, tổ chức nhiều hoạt động để kết nối cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế.

Hội SVVN tại Vương quốc Anh tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về Tổ quốc: Chương trình Thắp sáng hy vọng tặng quà cho các em nhỏ khuyết tật nhân dịp năm học mới; giải golf từ thiện EVGA Tour Championship UK Open.. Vũ Đức Lượng, Chủ tịch Hội SVVN tại Hàn Quốc cho biết, nửa cuối năm 2018 ghi nhận sự tham gia mạnh mẽ của SVVN vào các hoạt động tình nguyện do Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức. Chỉ tính riêng trung tâm toàn cầu Seoul đã có hơn 1.000 tình nguyện viên là SVVN tham gia và được cấp chứng nhận tình nguyện.

Hội SVVN tại Thái Lan tuy còn rất non trẻ (thành lập tháng 12/2017) nhưng đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Phó Chủ tịch Hội SVVN tại Thái Lan Ong Thế Duệ cho biết, trong thời gian đầu hoạt động, Hội SVVN tại Thái Lan chú trọng công tác kết nối với cộng đồng lưu học sinh Việt Nam với đặc thù trải dài về mặt địa lý trên khắp Thái Lan. Từ đây, thông tin được truyền tải đến đông đảo lưu học sinh và Hội SVVN tại Thái Lan kịp thời tiếp cận những tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp những thắc mắc của các bạn lưu học sinh. Cách làm này của Hội SVVN tại Thái Lan được anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN đánh giá cao và mong muốn các tổ chức Hội SVVN ở các nước khác học hỏi, nhân rộng để đưa tiếng nói của SVVN đến gần hơn với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Chú trọng các hoạt động giáo dục sinh viên

Trao đổi tại buổi giao ban trực tuyến, anh Bùi Quang Huy cho biết, buổi giao ban trực tuyến nhằm thông tin, trao đổi về tình hình hoạt động của 8 tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài; thông tin công tác chuẩn bị Festival thanh niên SVVN tại châu Âu lần thứ V, năm 2019 do Hội SVVN tại Hà Lan đăng cai tổ chức; và các thông tin liên quan Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023, triển khai các nhiệm vụ, công tác năm 2019. Anh Huy cho rằng, Hội nghị giao ban trực tuyến là một kênh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những đề xuất, kiến nghị để T.Ư Hội SVVN triển khai nội dung tốt hơn trong thời gian tới. Vì thế, anh Huy đề xuất, mỗi năm tổ chức 2 lần giao ban trực tuyến, thay vì mỗi năm một lần như hiện nay. Trong năm 2019 này, giao ban trực tuyến sẽ tiếp tục được tổ chức vào tháng 9, thời điểm bắt đầu năm học mới.

Sau khi nghe những trao đổi, chia sẻ của tổ chức Hội SVVN tại các nước, Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đánh giá cao nỗ lực và sáng kiến của các tổ chức Hội đã có những chương trình, hoạt động về giáo dục sinh viên hướng về lòng yêu nước, truyền thống, lịch sử văn hóa dân tộc… Anh Huy mong muốn, trong chừng mực nhất định, Hội SVVN ở nước ngoài lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong tổ chức các hoạt động.

Chủ tịch Hội SVVN đề nghị, tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài cần tổ chức các diễn đàn với Đại sứ quán để SVVN ở nước ngoài có cơ hội trao đổi tâm tư, nguyện vọng, đưa ra các đề xuất, kiến nghị. Anh Huy khẳng định, Hội SVVN sẽ có sự đồng hành, hỗ trợ trong hoạt động này.

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN Bùi Quang Huy cũng đề nghị Hội SVVN ngoài nước tích cực tham gia các chương trình, hội thi lớn mà T.Ư Hội sẽ tổ chức trong năm nay, như: Hội thi “Ánh sáng soi đường” lần thứ 3, cuộc thi Ý tưởng tình nguyện…

Festival thanh niên, sinh viên toàn Châu Âu diễn ra tại Hà Lan

Tại giao ban trực tuyến, Phan Đặng Thùy Dương, Chủ tịch Hội SVVN tại Hà Lan, đơn vị đăng cai tổ chức Festival thanh niên, sinh viên toàn châu Âu lần thứ 5, năm 2019 cho biết, Festival sẽ được tổ chức từ ngày 5-7/8/2019, tại TP La Hay, Hà Lan. Sự kiện sẽ quy tụ hơn 200 thanh niên, sinh viên Việt Nam, độ tuổi từ 18 – 28 tuổi, đang sinh sống, học tập tại châu Âu. BTC sẽ bắt đầu mở bán vé từ ngày 7/4.

 

Theo TP