Khi người trẻ sẵn sàng: Giữ mãi khát vọng cống hiến

CTG - Diễn đàn "Khi người trẻ sẵn sàng" vào chiều 22-3 diễn ra ngay trước giờ khai mạc chính thức Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024.

Đại biểu trẻ các nước cùng thảo luận tổ tại Diễn đàn Khi người trẻ sẵn sàng chiều 22-3 - Ảnh: THANH HIỆP
 

Đại biểu trẻ các nước cùng thảo luận tổ tại Diễn đàn Khi người trẻ sẵn sàng chiều 22-3 - Ảnh: THANH HIỆP

Với các tổ thảo luận: Sẵn sàng hợp tác, Sẵn sàng kiến tạo, Sẵn sàng bứt phá và Sẵn sàng mở ra cơ hội, các bạn trẻ TP.HCM cùng các đại biểu đến từ Lào, Nga, Malaysia và một số bạn nước ngoài đang học tập và làm việc tại TP.HCM chia sẻ những câu chuyện, hoạt động tình nguyện thực tiễn của người trẻ các nước.

Cùng nhau kiến tạo, hợp tác

Hỗ trợ thanh niên giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đặc biệt là tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận được việc làm là đề tài được thành viên diễn đàn quan tâm thảo luận - Ảnh: THANH HIỆP

Hỗ trợ thanh niên giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đặc biệt là tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận được việc làm là đề tài được thành viên diễn đàn quan tâm thảo luận - Ảnh: THANH HIỆP

Tại tổ thảo luận Sẵn sàng kiến tạo, anh Gabriel Garese (Nga) cho biết quan tâm việc hỗ trợ thanh niên giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đặc biệt là tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận được việc làm. Anh nói hoạt động tình nguyện cần được duy trì lâu bền chứ không nên mang tính nhất thời.

Anh Thon Bunheng (Campuchia) nói rất thích tham gia hoạt động tình nguyện. Du học tại Việt Nam hai năm qua, anh khoe đã tham gia Mùa hè xanh tại TP.HCM. "Ở nước chúng tôi, các bạn trẻ cũng rất thích tham gia hoạt động từ thiện, giúp đỡ bà con, trẻ em nghèo. Tôi thấy tình nguyện là điểm giống nhau của thanh niên các nước" - Thon Bunheng chia sẻ.

Phó giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Phạm Trần Thanh Thảo nói trong bức tranh đối ngoại của TP.HCM, thanh niên đóng vai trò rất quan trọng. Công tác quốc tế thanh niên TP đã góp phần quảng bá hiệu quả quá trình hội nhập và phát triển của TP.HCM, hình ảnh hòa bình và thân thiện của Việt Nam với bạn bè thế giới.

Theo bà Thảo, diễn đàn "Khi người trẻ sẵn sàng" và Youth Fest là minh chứng cụ thể việc tuổi trẻ góp phần đa dạng hóa các hoạt động đối ngoại sôi động của TP. "Mong các bạn giữ mãi khát vọng cống hiến, tư duy, hoài bão, phấn đấu không chỉ cho riêng bản thân mà còn tạo ra lợi ích cho cộng đồng" - bà Thảo bày tỏ.

Chúng tôi tin khi thế hệ trẻ được trang bị kỹ năng, kiến thức và tâm thế cần thiết để sẵn sàng vươn mình ra biển lớn, các bạn sẽ thật sự bứt phá, tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội.
Anh NGÔ MINH HẢI

Khi người trẻ sẵn sàng: Bứt phá, mở ra cơ hội

 
Nhiều đại biểu cho rằng người trẻ cần thúc đẩy hoạt động tình nguyện và tạo bứt phá để giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay - Ảnh: THANH HIỆP

Nhiều đại biểu cho rằng người trẻ cần thúc đẩy hoạt động tình nguyện và tạo bứt phá để giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay - Ảnh: THANH HIỆP

Tại tổ thảo luận Sẵn sàng bứt phá, nhiều đại biểu cho rằng người trẻ cần thúc đẩy hoạt động tình nguyện và tạo bứt phá để giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay. Trong khi tổ thảo luận Sẵn sàng mở ra cơ hội nói việc thúc đẩy hợp tác quốc tế sẽ tạo cơ hội nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người trẻ.

Chị Khin Lay Nwe (Myanmar) mong tổ chức thanh niên các nước kết nối để thanh niên các nước cùng nhau tham gia tình nguyện, hỗ trợ giải quyết những vấn đề xã hội đang cần mà trước mắt là ô nhiễm môi trường. "Chúng ta phải cùng nhau bảo vệ môi trường sống khi môi trường toàn cầu ngày càng nóng lên, thiên tai nhiều hơn. Hãy cùng nhau hành động từ việc nhỏ nhất là nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường" - chị Nwe nói.

Phó bí thư thường trực Thành Đoàn TP.HCM Ngô Minh Hải nhận định chia sẻ từ các tổ thảo luận minh chứng thế hệ trẻ đang thật sự sẵn sàng trên mọi khía cạnh. Tư duy sẵn sàng ấy sẽ biến thành hành động cụ thể, nhất là trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tham gia công cuộc chung vượt qua các thách thức mang tính toàn cầu hiện nay.

Anh Hải cho rằng những người trẻ ở đây là đại sứ cho "thế hệ sẵn sàng" sẽ chung tay vì sự nghiệp chung, lan tỏa ngọn lửa, tinh thần, tâm thế sẵn sàng đến những người trẻ khác. Anh Hải nói Thành Đoàn và tuổi trẻ TP.HCM muốn hợp tác đa dạng khía cạnh cùng thanh niên các quốc gia, tham gia tích cực công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trong nước, khu vực và thế giới.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng sáng tạo, không ngừng tìm tòi, đẩy mạnh sáng kiến hợp tác thanh niên thời gian tới để cùng tạo môi trường và mang lại những giá trị tích cực nhất" - anh Hải phát biểu.

Theo Tuoitre