Khởi đầu năm mới với lối sống tối giản

CTG - Xu hướng sống tối giản ngày càng nhận được sự quan tâm của giới trẻ và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên truyền thông. Nhiều bạn trẻ đã chọn cách khởi đầu năm mới 2024 với lối sống tối giản, loại bỏ đồ dùng không cần thiết, cắt giảm chi tiêu…

Tập trung vào cái quan trọng, loại bỏ điều thứ yếu

Theo một số ý kiến, xu hướng sống tối giản nghĩa là một cách sống từ bỏ bớt vật chất để tập trung vào giá trị tinh thần, trí tuệ. Bạn Đỗ Trọng Nghĩa (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng, giữa thời công nghệ số sôi động nhưng cũng đầy căng thẳng, trào lưu sống tối giản ngày càng nhận được sự quan tâm của giới trẻ và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ngoài việc tìm được sự bình yên, tự tại trong tâm hồn, xu hướng này còn giúp không ít người trẻ học được cách tiết kiệm, tập trung nhiều hơn vào những giá trị cốt lõi mà bản thân cần có.

Theo Nghĩa, lối sống tối giản là một triết lý sống phổ biến trên toàn thế giới hiện nay. Nó giúp chúng ta tập trung vào những thứ thật sự quan trọng và loại bỏ điều thứ yếu.

Ads (0:00) Chọn sống theo phong cách tối giản, nhiều phụ nữ thấy thảnh thơi - Ảnh: T.PHƯƠNG Chọn sống theo phong cách tối giản, nhiều phụ nữ thấy thảnh thơi
Chọn sống theo phong cách tối giản, nhiều bạn trẻ cảm thấy thảnh thơi

Chàng trai chia sẻ: “Tôi đã chọn lối sống tối giản trong 3 năm qua và nhận thấy nó rất có ích. Lối sống này giúp tôi giảm căng thẳng, bởi khi sở hữu nhiều tài sản có giá trị khiến người ta dễ lo lắng vì sợ để quên hoặc lạc mất chúng. Việc sở hữu ít vật chất hơn đồng nghĩa với việc bản thân cũng tiêu xài ít tiền hơn.

Sống tối giản giúp tôi có thời gian tập trung vào sức khoẻ và sở thích của mình; cho tinh thần minh mẫn và cảm giác bình an. Bởi tôi nghĩ, khi con người càng ít bị ràng buộc bởi vật chất thì đời sống tinh thần sẽ càng thanh thản, nhẹ nhàng hơn”.

Ngay ngày đầu năm 2024, bạn trẻ Ngọc Huyền (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bắt tay vào sửa soạn, thanh lọc tủ quần áo của mình. Cô gái cho biết, năm vừa qua đã chi khá nhiều tiền mua các loại quần áo, váy, giày dép… Nhiều bộ đồ, Huyền chỉ mặc một lần rồi thôi, thậm chí có những chiếc còn nguyên mác, chưa mặc đến, nên lượng quần áo ngày càng nhiều, chiếm chỗ khiến tủ quần áo quá tải.

Vậy nên, Huyền tự quán triệt bản thân không sắm thêm quần áo mới, mà sẽ sáng tạo, biến tấu cách phối đồ sẵn có, tạo nên tinh thần, phong cách mới mẻ cho những món đồ cũ. Đồng thời, cô mang những bộ quần áo không sử dụng nữa gửi đến các tổ chức thiện nguyện, tặng bà con vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Thêm vào đó, Huyền cũng tập trung nuôi dưỡng, cải thiện sức khỏe, tinh thần từ bên trong. Cô tối giản việc sử dụng mỹ phẩm, sinh hoạt lành mạnh, kết hợp chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục điều độ và ngủ sớm hơn.

Tận hưởng những niềm vui giản dị

Cô nàng chia sẻ: “Tôi đã học hỏi kinh nghiệm của một số người bạn có lối sống tối giản để làm theo. Họ bảo rằng, sống tối giản bằng cách buông bỏ những đồ vật không sử dụng; sắp xếp lại không gian sống, chỉ trưng bày những đồ sử dụng thường xuyên; chi tiêu cẩn thận, có kế hoạch và duy trì lối sống tối giản như một thói quen. Tôi thấy lối sống này rất phù hợp với bản thân và bắt đầu thực hiện ngay từ đầu năm mới 2024 này”.

Căn hộ
Căn hộ của bạn trẻ Lê Hoàng Liên được bài trí một cách tối giản

Theo Ngọc Huyền, sống tối giản hướng đến sự giản đơn và ít vật chất. Lối sống này có thể được áp dụng vào mọi mặt trong đời sống, từ công việc đến các mối quan hệ. Cô cho rằng, khi mua sắm và sử dụng ít đi, chúng ta góp phần vào việc bảo tồn tài nguyên tự nhiên. Các vấn đề về môi trường luôn cần được quan tâm và ưu tiên. Vì thế, mỗi người có thể bảo vệ môi trường bắt đầu từ việc thay đổi này. Lối sống tối giản còn giúp chúng ta trân trọng mọi thứ xung quanh hơn.

Căn hộ chung cư của Lê Hoàng Liên (trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) rộng 50 m2. Cô gái trẻ chọn ở trong không gian tối giản nhất bằng cách chỉ mua một số đồ dùng cần thiết để sử dụng, cũng như bài trí cho căn nhà.

Liên cho biết, cô chỉ bày trong phòng khách một bộ bàn ghế, một chiếc tivi treo tường và hai chậu cây xanh, phòng ngủ chỉ có chiếc giường và bàn làm việc, còn một phòng khác, Liên đặt tủ quần áo và để một số đồ lặt vặt.

Cô nàng bày tỏ: “Nhà tôi ít đồ lúc dọn dẹp nhàn tênh, rất nhanh, nhìn phòng thoáng đãng cũng thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Không chỉ trong việc bày biện nhà cửa mà cả trong các mối quan hệ, tôi cũng sống theo cách “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, kết bạn với ai thật sự là bạn, không kết bè. Tôi tập trung vào các mối quan hệ chất lượng chứ không gặp gỡ tào lao. Sống theo cách sống tối giản này, tôi thấy mình ngày càng biết tận hưởng những niềm vui giản dị trong cuộc sống”.

Theo Tuoitre