Khởi động chặng 10 những bước chân vì cộng đồng năm 2023

(CTG) Ngày 15/4/2023, tại tỉnh Lào Cai, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị khởi động chặng 10 “Những bước chân vì cộng đồng” nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc SiLa tại tỉnh Lai Châu và trao nhiều phần quà có giá trị cho các hộ gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố.

“Những bước chân vì cộng đồng” là chương trình đi bộ/chạy bộ nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người.

Phát biểu khởi động chương trình, anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, “Những bước chân vì cộng đồng” năm 2023 được tổ chức nhằm thực hiện chương trình công tác hội và phong trào thanh niên năm 2023, thiết thực chào mừng 48 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khởi động chặng 10.

Những bước chân vì cộng đồng” là chương trình đi bộ/chạy bộ do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động với sự đồng hành của Sacombank nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người. Chương trình được tổ chức với hình thức giải chạy online. Người tham gia sẽ tải ứng dụng Strava trên điện thoại thông minh và với mỗi kilômét đi bộ/chạy bộ khi tham gia giải chạy, Sacombank sẽ tài trợ 1.000 đồng để xây dựng nhà văn hóa. Dự kiến, từ năm 2020 đến năm 2024, Chương trình sẽ triển khai 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người, mỗi Nhà Văn hoá cộng đồng có trị giá 01 tỷ đồng.

“Đây là hoạt động thiết thực với ý nghĩa tạo lập không gian sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nơi đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người sinh sống. Đồng thời, nhà văn hóa cũng chính là nơi để đồng bào tương tác, sinh hoạt văn hóa, tăng tính đoàn kết trong nội bộ cộng đồng của một dân tộc nói riêng và cộng đồng các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn nói chung”, anh Hiếu nói.

Ban Tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Để lan toả và triển khai hoạt động hiệu quả, Thay mặt Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Xuân Hiếu kêu gọi các bạn Đoàn viên, Hội viên, thanh niên, người dân hãy đăng ký tham gia Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”, thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những bước chân tình nguyện vì cộng đồng, vì mỗi bước chân chúng ta đi, không chỉ giúp nâng cao sức khoẻ mà còn đồng hành cùng tổ chức Đoàn, Hội trong hành trình chăm lo đời sống tinh thần, bảo tồn, phát huy truyền thống cộng đồng dân tộc thiểu số ít người trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.

Trao quà cho gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chương trình được khởi động đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố vào sáng nay, ngày 15/4 là hành động thiết thực, ý nghĩa của hội viên, thanh niên cả nước chung tay đồng hành chăm lo đời sống, tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam. Đây cũng là một trong các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên cả nước. Hưởng ứng Ngày làm việc tốt và Chào mừng Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

Các bạn đoàn viên thanh niên, hội viên quét mã QR xác định hành trình.

Với mỗi kilômét đi bộ/chạy bộ khi tham gia giải chạy, Sacombank sẽ tài trợ 1.000 đồng để xây dựng nhà văn hóa.

Năm 2023, Chương trình sẽ được triển khai 5 chặng từ chặng 9 đến chặng 13, trong đó chặng 10 - Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” được triển khai từ ngày 15/4 đến hết ngày 07/5/2023 và được phát động cấp Trung ương tại tỉnh Lào Cai, với mục tiêu huy động ít nhất 01 triệu km đi bộ/chạy bộ, tương ứng số kinh phí 01 tỷ đồng do Sacombank hỗ trợ để xây dựng Nhà văn hoá cộng đồng cho dân tộc thiểu số ít người SiLa tại tỉnh Lai Châu.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 20 suất quà cho 20 hộ gia đình chính sách là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 01 triệu đồng tiền mặt); trao tặng 20 suất học bổng cho 20 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập (mỗi suất 01 triệu đồng tiền mặt) tổng trị giá 40 triệu đồng. Dịp này, Ban tổ chức đã khánh và đưa vào sử dụng Nhà vệ sinh cho em trường PTDTBT Phìn Ngan, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát.

Hải Đăng