Khởi động chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”

(CTG) Nằm trong khuôn khổ của chương trình Lễ ra quân Chiến dịch TNTN hè 2020, sáng nay 28/6/2020, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Sacombank tổ chức khởi động "Những bước chân vì cộng đồng" nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc ít người.

 

Sau Lễ ra quân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và tỉnh Quảng Bình cùng Đoàn viên, thanh niên tham gia khởi động chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” để khởi động những bước chân tình nguyện đầu tiên hướng về cộng đồng.

"Những bước chân vì cộng đồng" diễn ra trên quy mô toàn quốc từ ngày 28-6 đến ngày 26-7, không giới hạn đối tượng tham dự và không quy định cự ly đăng ký. Với mỗi kilômet, vận động viên đi/chạy được, Sacombank sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ.

Cổng đăng ký tham gia chính thức được mở vào lúc 0h ngày 28-6 và đóng vào lúc 23h59 ngày 26-7 tại website chương trình www.sacombankrunnersclub.com.

Chương trình sẽ bắt đầu ghi nhận số kilomet từ 0h ngày 4-7 đến 23h59 ngày 26-7. Các vận động viên có thể đi hoặc chạy bộ, chỉ cần tốc độ trung bình đạt từ 4 phút/1km đến 20 phút/1km.

Mỗi vận động viên tham gia sẽ nhận được huy chương và giấy chứng nhận điện tử trong tài khoản cá nhân tại website chương trình. Ngoài ra, vận động viên sẽ được tích lũy số kilomet đã chạy (riêng các ngày chủ nhật, số kilomet sẽ được nhân đôi) và nhận những phần quà hấp dẫn.

Cụ thể, 200 vận động viên (100 vận động viên nam và 100 vận động viên nữ) có số kilomet tích lũy cao nhất (tối thiểu đạt 200km bao gồm các ngày nhân đôi) sẽ nhận được: 1 bằng khen từ Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, 1 huy chương kim loại và 1 áo thun "Những bước chân vì cộng đồng" được thiết kế độc đáo.

Quà tặng sẽ được gửi đến các vận động viên sau khi kết thúc chương trình theo địa chỉ đã đăng ký trước đó tại website.

Dự kiến, Ngân hàng Sacombank sẽ phối hợp cùng Hội LHTN Việt Nam để xây dựng thêm 15 nhà văn hóa nữa trên cả nước với tổng kinh phí là 16 tỉ đồng.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và các đại biểu khởi công công trình Xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào Chứt tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

*) Buổi sáng cùng ngày, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Sacombank đã khởi công Công trình Nhà văn hóa cộng đồng Dân tộc Chứt và tặng quà cho bà con nhân dân, các em học sinh tại bản K – Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng quà cho người dân.

Phát biểu tại Lễ khởi công, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020, và lan toả tinh thần nhân ái, sẻ chia với những khó khăn cho bà con người dân tộc ít người trong cả nước. Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị, mạnh thường quân để gây quỹ xây dựng 16 Nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Anh Tuấn tặng quà cho người dân.

Gian hàng San sẻ yêu thương tặng nhiều phần quà cho người dân.

Cũng theo anh Tuấn, việc xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng là hoạt động có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc và thiết thực. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân sẽ giúp cho bà con có nơi sinh hoạt tập thể, văn hóa…. “Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động tập thể của cộng đồng dân cư địa phương (cả trong nhà và ngoài trời); trung tâm giao lưu giữa cộng đồng địa phương và các đoàn công tác xã hội, thăm quan, thiện nguyện và du lịch …trong nước và quốc tế; nơi tổ chức các lớp tập huấn, hướng nghiệp, dạy ngoại ngữ, trao đổi kiến thức; thư viện mở cho cộng đồng cư dân; là điểm cầu nối cho các hoạt động phát huy giá trị bản sắc văn hóa địa phương…”, anh Tuấn chia sẻ.

Hoa hậu H'Hen Niê hướng dẫn các em học sinh các bước rửa tay bằng xà phòng.

Là một người trẻ và cũng là một người dân tộc Hoa hậu H'Hen Niê thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện tại những vùng khó khăn, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số ít người. “Việt Nam có 54 dân tộc anh em, H'Hen Niê mong muốn rằng, mỗi dân tộc đều giữ lại văn hóa của mình và Đoàn thanh niên đang làm rất tốt trong việc hỗ trợ đồng bào xây dựng không gian văn hóa, sinh hoạt cộng đồng… Các bạn thanh niên dù đi đến đâu, có mặt ở nơi đâu thì hãy cố gắng làm trọn vai trò của mình. Công sức của chúng ta tạo nên ở một nơi nào đó người dân sẽ nhớ mãi. H'Hen Niê tin chắc rằng ở nơi đó sẽ có những người như H'Hen, được tiếp sức, được truyền ước mơ, động lực từ các bạn thanh niên tình nguyện. Với những bạn thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng, H'Hen mong rằng các bạn hãy tự tin, mạnh mẽ vượt qua những rào cản để giao lưu học hỏi, nắm bắt cơ hội phát triển bản thân, góp sức xây dựng quê hương mình”, H'Hen chia sẻ.

Công trình Nhà văn hóa cộng đồng được chia thành 03 lớp không gian xen kẽ các khối công trình: Sân trước, sân trung tâm và sân sau. Sân trước có chức năng đón tiếp, bãi đỗ xe. Sân trung tâm là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa có tính học thuật, trao đổi kiến thức, nằm giữa các khối nhà, có bậc cấp thuận lợi cho các buổi sinh hoạt, workshop ngoài trời… là không gian ghi lại dấu ấn của công trình. Sân sau nằm cạnh hội trường đa năng có diện tích lớn phù hợp để tổ chức các hoạt động vui chơi lễ hội, giải trí đông người.

Các khối công trình nằm bao quanh sân trung tâm, có thể tiếp cận các khối một cách độc lập hoặc đi từ sân trung tâm vào, tạo mối liên kết thuận lợi giữa các khối, nhưng cũng có sự riêng tư khi có các hoạt động hướng nghiệp hay học tập khác nhau.

Theo ThS.KTS. Trần Vũ Thọ, đại diện nhóm thiết kế của Khoa Kiến Trúc trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội cho biết, nhóm thiết kế đã tìm hiểu tập tục sinh sống, văn hóa của người Chứt tại Việt Nam để từ đó lên ý tưởng cho thiết kế Nhà văn hóa cộng động. “Những chiếc lá vàng phủ trên mái nhà truyền thống dân tộc Chứt là cảm hứng xây dựng nên đồ án. Những chiếc lá được bố trí quây quần gắn kết quanh không gian trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, sẽ là cơ sở để bản sắc địa phương phát huy tối đa nội lực của mình, thúc đẩy đời sống kinh tế, xã hội có bước phát tiển bền vững. Những vòm cong cũng gợi nhớ chỗ cư trú là hang động từ thời xa xưa của người Chứt”, anh Thọ cho biết.

Chương trình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 có sự hỗ trợ, đồng hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank); Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Công ty cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông; Tổng Công ty Cổ phần Đối tác Chân Thật; Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

Hải Đăng