Kiên Giang ra quân hưởng ứng Ngày môi trường thế giới

(CTG) Ngày 5/6, tại huyện An Biên, Tỉnh Đoàn Kiên Giang tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ Biển - Hải đảo Việt Nam năm 2020.

 

Kiên Giang ra quân hưởng ứng ngày Môi trường thế giới.

Anh Lâm Quốc Toàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Kiên Giang cho biết, môi trường tự nhiên có vai trò rất lớn, là điều kiện thường xuyên, cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của con người. Hơn nữa, nó tác động hàng ngày, hàng giờ, trực tiếp ảnh hưởng tới sự sống của chúng ta. Đồng thời, môi trường cũng là nơi tiếp nhận, biến đổi các chất thải do con người tạo ra. Có thể nói, môi trường luôn gắn liền với đời sống vật chất, tinh thần của con người và luôn giữa vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia, dân tộc.

Anh Lâm Quốc Toàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Kiên Giang trồng cây.

Tuy nhiên, hiện nay môi trường sống của chúng ta đang bị xâm hại quá mức và ô nhiễm nghiêm trọng: tài nguyên thiên nhiên bị khai thác bừa bãi, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, cả môi trường nước, môi trường đất và không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, lao động sản xuất và sinh hoạt của con người, mà biểu hiện rỏ nhất là tình trạng hiệu ứng nhà kính là cho trái đất nóng dần lên (bình quân mỗi năm nhiệt độ tăng từ 0,6 đến 0,7 độ C), thời tiết thay đổi thất thường và ngày càng khắc nghiệt hơn, nước biển dâng, hạn hán, xâm nhập nặm ngày càng nghiêm trọng (Hạn mặn ở ĐBSCL từ đầu năm đến nay có 71.510 ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, riêng Kiên Giang 5.000 ha; có khoảng 80.700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, riêng Kiên Giang là 11.000 hộ).

Ngoài tác động đến hệ sinh thái tự nhiên, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, ô nhiễm môi trường còn tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, tỷ lệ mắc bệnh do ô nhiễm môi trường ngày càng tăng nhất là các bệnh về hô hấp, tim mạch và ung thư (trên thế giới có từ 75 đến 80% bệnh ung thư có liên quan đến môi trường sống; ở Việt Nam hàng năm có khoảng 71.300 người chết do các bệnh từ nguyên nhân ô nhiễm môi trường gây ra).

Tặng quà cho người nghèo.

Theo anh Toàn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường như: các nhà máy, xí nghiệp thải ra môi trường khói, bụi và các chất thải chưa qua xử lý... nhưng nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa có ý thức đầy đủ, còn thờ ơ với môi trường và hoạt động bảo vệ môi trường. "Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường; một bộ phận lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền. Trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng không cứu vãn được và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Chính những suy nghĩ và hành động đó ảnh hưởng đến việc bảo vệ môi trường và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau", anh Toàn nhấn mạnh.

Đồng thời đề xuất các cấp, các ngành quan tâm phối hợp đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động từ cộng động, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Trồng cây xanh.

"Tôi kêu gọi ĐVTN các cấp trong tỉnh tích cực hưởng ứng, phát động nhiều phong trào thi đua thiết thức trong tháng cao điểm hàng động vì môi trường, thể hiện cao độ tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đời sống cộng đồng, vì sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Các bạn, đoàn viên thanh niên thể hiện tốt hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, mỗi bạn trẻ thực sự là một tuyên truyền viên, một chiến sĩ tình nguyện xung phong bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống hàng ngày", anh Toàn nói.

Sau lễ, hàng trăm ĐVTN tổ chức làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý các điểm rác thải tự phát; tổ chức trồng cây xanh, tuyên truyền vận động người dân phân loại rác, hạn chế rác thải nhựa, thúc đẩy việc sử dụng các chế phẩm sinh học trong việc xử lý các phụ phẩm nông nghiệp; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, phối hợp tặng máy lọc nước cho bà con vùng bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn.

Theo TP