'Kiến thức là vũ khí, đề thi là đối thủ và chúng ta không có đồng đội'

(CTG) Vì thế khi làm bài những phần nào dễ làm trước, khó làm sau, tuyệt đối không được chủ quan, cần soát lỗi thật kĩ trước khi nộp bài”. - Đó chính là "bí kíp" thi của Đinh Thị Vân Anh - nữ thủ khoa đầu vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2019.

 

Bạn Đinh Thị Vân Anh (19 tuổi, quê huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) thủ khoa đầu vào của trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2019 với 29,25 điểm khối D.

Ưu tiên học môn yếu, làm phần dễ

Đạt số điểm 29.25 khối D, Đinh Thị Vân Anh (19 tuổi, quê huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đã trở thành nữ thủ khoa đầu vào của trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2019. Cô bạn cho rằng bí quyết đầu tiên để làm nên thành công đó là xác định được mục tiêu học tập rõ ràng kết hợp với quá trình tích lũy kiến thức một cách khoa học.

“Trở thành sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân là mơ ước của mình. Vậy nên mình đặt mục tiêu phải đạt ít nhất đạt 9 điểm một môn, nghe có vẻ xa vời nhưng đó là con đường duy nhất để bước vào cổng trường Kinh tế. Xác định được mục tiêu cũng là lúc mình tìm kiếm được động lực học tập và đánh giá được năng lực của bản thân”, Vân Anh chia sẻ.

Xác định được mục tiêu học tập rõ ràng kết hợp kết hợp với quá trình tích lũy kiến thức một cách khoa học là bí quyết thành công của Đinh Thị Vân Anh, thủ khoa đầu vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2019 với 29,25 điểm.

Nữ sinh 19 tuổi cho biết thêm, bản thân thường ưu tiên những môn học yếu hơn, tập trung làm thử nhiều dạng đề của môn học đó. Đề thi các môn đều là trắc nghiệm, nên việc đọc cẩn thận đề và tính toán nhanh nhạy cũng như kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi rất cần thiết. Cũng nên xác định rằng bước vào phòng thi kiến thức là vũ khí, đề thi là đối thủ và chúng ta không có đồng đội, vì thế khi làm bài phần nào dễ làm trước, khó làm sau, tuyệt đối không được chủ quan, cần soát lỗi thật kĩ trước khi nộp bài.

Với những bạn xác định lấy điểm cao để xét tuyển vào các trường đại học thì nên làm chắc chắn những câu dễ trước rồi mới giành thời gian nghiên cứu làm các câu khó. Còn những bạn yếu hơn thì cần tập trung lấy điểm ở các câu có mức độ trung bình (dưới 8 điểm) tránh mất thời gian vào những câu vận dụng cao kẻo “xôi hỏng, bỏng không”.

Vững vàng tâm lý

Thủ khoa Vương Thị Thương Thương (thủ khoa đầu vào khối C trường Đại học Văn hóa Hà Nội năm 2019 với 27,5 điểm) khuyên các sĩ tử 2020 cần chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi bước vào phòng thi. Thí sinh nên luyện đề thật nhiều, tham gia vào các kì thi thử do nhà trường tổ chức để rèn luyện tâm lý.

“Nhắc đến thủ khoa mọi người thường mường tượng đến hình ảnh “mọt sách”. Nhưng với mình điều quan trọng nhất trong cả quá trình ôn và thi là giữ vững tinh thần, không cần thiết tạo quá nhiều áp lực. Thi xong môn nào không nên xem ngay kết quả môn đó mà hãy tạm quên đến khi kì thi kết thúc. Tránh tạo tâm lý bi quan hoặc chủ quan, hãy để tâm trạng luôn thoải mái, bởi như thế mới có thể bình tĩnh, tự tin làm bài tốt”, Thương Thương nói.

Đối với hủ khoa Vương Thị Thương Thương (thủ khoa đầu vào khối C trường Đại học Văn hóa Hà Nội năm 2019 với 27,5 điểm) chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi bước vào phòng thi là yếu tố quyết định đến điểm số.

Thủ khoa đầu vào khối C trường Đại học Văn hóa Hà Nội bật mí thêm: Đối với môn Địa lý và Lịch sử thí sinh cần phải bình tĩnh đọc kĩ đề bài, khoanh tròn từ khóa để tránh bị đề bài “đánh lừa”, nhầm lẫn bởi những vùng địa lý, khu vực hay các mốc thời gian lịch sử, ý nghĩa của các trận chiến có sự tương đồng. Với môn Ngữ Văn, sau khi nhận được đề bài thí sinh nhanh chóng hoàn thành phần đọc hiểu một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Phần làm văn cần viết dàn ý thể hiện các luận điểm rõ ràng, đây cũng là cách tránh đi lan man, xa rời vấn đề hay bỏ sót ý.

Chia sẻ tới các bậc phụ huynh, Thương Thương mong rằng: “Bậc cha mẹ hãy quan tâm con em mình nhiều hơn, không nên tạo sức ép về điểm số hay phải đỗ vào các trường đại học danh tiếng. Các bác cũng nên giành thời gian để đưa các bạn thí sinh đến điểm thi, vì với các bạn thí sinh lúc này gia đình chính là điểm tựa tâm lý vững chắc nhất”.

Theo TP