Kỷ lục mới trong lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam

(CTG) Trong 13 ngày, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện 23 ca ghép tạng.

 

Lần đầu tiên trong 13 ngày (từ 30/8 đến 12/9), các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện tới 23 ca ghép tạng, gồm 3 tim, 4 gan và 16 thận. Trong đó, 15 tạng từ người cho chết não.

Tất cả ca ghép đều có kết quả thuận lợi. Đây được đánh giá là kỷ lục mới của ngành ghép tạng Việt Nam. Kết quả cũng thể hiện năng lực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thực hiện ghép tim cho bệnh nhân trong 2 ngày liên tiếp (11 và 12/9). Người hiến tim còn trẻ, chết não, các tạng có chất lượng rất tốt.

Ca ghép tim thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BSCC.

Người đầu tiên may mắn nhận tạng là bệnh nhân 33 tuổi, ngụ tại Thanh Hóa, bị giãn cơ tim hơn 5 năm. Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ giúp trái tim kịp hồi sinh trong lồng ngực mới.

Trường hợp còn lại là bệnh nhân 52 tuổi, ở Thanh Hóa, bị suy giãn cơ tim nhiều năm. Sau khi gia đình một bệnh nhân chết não đồng ý hiến tạng, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch và lồng ngực đã liên tục phẫu thuật trong 15 giờ để ghép tim cho bệnh nhân.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là cơ sở y tế đầu ngành về lấy và ghép đa tạng. Không chỉ thực hiện nhiều ca ghép tạng khó, đơn vị này còn hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế khác giúp mang lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Theo Zingnews