“Lá chắn thép” phòng, chống dịch Covid-19

Suốt hơn một tháng qua, không kể ngày, đêm căng mình bám đường biên, mốc giới để kiểm soát tình hình lây lan của dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Ninh luôn lấy chốt, lán làm nơi ăn nghỉ. Khó khăn là vậy, nhưng ai cũng động viên nhau với tinh thần “hết dịch mới về”.

falnq5rpez-25693_f_k7ih2lwk0_anh_1
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô phối hợp với dân quân địa phương tuần tra trên khu vực biên giới mốc 1302, thuộc thôn Khe Và, thị trấn Bình Liêu, huyện Hoành Mô, Quảng Ninh. Ảnh: Lê Đồng

Với mục tiêu kiên quyết không để xảy ra tình trạng người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngay từ khi công bố dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh đã thành lập Sở Chỉ huy phía trước để trực tiếp chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống dịch trên biên giới. Đồng thời, chỉ đạo các đồn Biên phòng thành lập 71 lán tạm, chốt dã chiến cố định và cơ động tuần tra khép kín trên tuyến biên giới 24/24 giờ.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đã thành lập 6 chốt, chặn tại các đường mòn, lối mở và luôn có từ 2 đến 4 cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng ứng trực. Khu vực mốc 1302, thuộc thôn Khe Và, thị trấn Bình Liêu, huyện Hoành Mô là chốt xa xôi và khó khăn nhất, tại đây hệ thống rào chắn trên đường biên giới chưa hoàn thiện vì vậy rất dễ xảy ra tình trạng người vượt biên trái phép.

Ngoài nguy cơ lây lan dịch bệnh, vấn đề thời tiết ở khu vực mốc 1302 cũng là một bất lợi đối với cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm căng mình chốt chặn tại đây. 

Chốt nằm giữa quả đồi trơ trọc, gió thổi từ ngoài thốc vào, có những đêm nhiệt độ xuống dưới 5 độ C, sương mù dày đặc cách chừng 1m đã không nhìn rõ mặt người. Thiếu tá Trần Văn Tài, cán bộ kiểm soát Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đang làm nhiệm vụ tại đây chia sẻ: “Chốt nằm trên quả đồi trọc, khí hậu rất khắc nghiệt, không có điện, không nước sinh hoạt, anh em phải thay nhau xuống nhà dân cách gần 10km để sinh hoạt, khó khăn không kể hết, nhưng anh em luôn động viên nhau phải cố gắng vượt qua để bảo vệ biên giới, phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý những người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Dù có khó khăn gian khổ thế nào anh em đều quyết tâm cao nhất, cố gắng khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

36far2dm5s-25693_f_k7ih2lyl1_anh_2
Cán bộ Đồn Biên phòng Hải Hòa tranh thủ lót dạ bằng mì tôm để tiếp sức cho cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Đồng

Đã hơn một tháng trôi qua, đa số cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Ninh luôn phải túc trực trên biên giới, nhiều cán bộ đã lâu không được về nhà, tất cả đang “dồn sức” vào nhiệm vụ canh gắc cẩn mật trên biên giới. Từ Tết Nguyên đán đến nay, Thiếu tá Hoàng Đức Tình, nhân viên kiểm soát, Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Đồn Biên phòng Quảng Đức chưa được về thăm gia đình. Anh tâm sự: “Vẫn biết vợ con ở nhà sẽ nhớ mong, lo lắng cho mình, nhưng vì việc chung, bởi tôi biết không riêng bản thân tôi mà trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tất cả đồng chí, đồng đội mình đều vất vả. Dù rất nhớ nhà, nhưng cũng chỉ biết động viên vợ con”. 

Tại Móng Cái, thành phố biên mậu giao thương sầm uất bậc nhất tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, được xác định là một “điểm nóng” có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao, BĐBP Quảng Ninh đã tăng cường lực lượng, siết chặt quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát nghiêm ngặt với mục tiêu cao nhất không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan.

Ngoài kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu, 100% cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng đã lập các tổ cơ động chốt chặn tại các địa bàn trọng yếu ở đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới nhằm phát hiện và ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Toàn bộ người và phương tiện ra vào khu vực này đều qua kiểm tra thân nhiệt tại Trạm Kiểm soát liên ngành Km15, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn cũng đã “giăng” hết quân số để bảo đảm việc chốt chặn, ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển hàng hóa trái phép. Cùng với đó, các đồn Biên phòng triển khai kế hoạch hội đàm, trao đổi thông tin liên quan đến dịch bệnh với phía Trung Quốc để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

wuqkzy1bxr-25693_f_k7ih2lz82_anh_3
Bất kể ngày đêm, công tác tuần tra, kiểm soát biên giới vẫn được cán bộ Đồn Biên phòng Pò Hèn phối hợp với dân quân địa phương tiến hành tuần tra trên khu vực mốc 1352, xã Pò Hèn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Lê Đồng

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ninh cho biết: “Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ngay từ khi công bố dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh đã tổ chức quán triệt đến các đơn vị, đến nay đã ban hành 56 văn bản, 157 công điện đến các đơn vị. Chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở, cửa khẩu, ngăn chặn triệt để các hoạt động qua lại trái phép trên biên giới, cửa khẩu. Thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh với các lực lượng chức năng Trung Quốc để kịp thời có biện pháp ứng phó; kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh về đối ngoại. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trên cơ sở đảm bảo các quy định giám sát y tế chặt chẽ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Đã có rất nhiều cuộc tuyên truyền về cơ sở, công sức của những người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu cuối cùng được bà con đền đáp bằng những cái gật đầu, bằng nụ cười, cùng chung tay thực hiện ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh. Tất cả đều ưu tiên hàng đầu cho việc phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tá Đỗ Thái Bình Vương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết: “Làm nhiệm vụ trong mùa dịch Covid-19 vô cùng căng thẳng. Công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới được đặt lên hàng đầu. Song song với đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con biết thông tin mới nhất về dịch Covid-19 và cách phòng ngừa hiệu quả nhất; phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đến từng nhà để phát tài liệu, nói cho bà con hiểu, làm cho bà con biết để làm theo”.

93b6wlea27-25693_f_k7ih2m003_anh_4
Công tác chốt chặn tại các lán, chốt vẫn được cán bộ Đồn Biên phòng Bắc Sơn triển khai ngăn chặn 24/24 giờ. Ảnh: Lê Đồng

Có thể khẳng định, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền địa phương, BĐBP Quảng Ninh chính là lực lượng xung kích nơi tuyến đầu, tạo “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ những hình ảnh đẹp về sự sẻ chia, căng mình trong giá rét của cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh nơi biên giới đến hình ảnh bếp lửa sưởi ấm cùng với những gói mì tôm lót dạ trong những đêm đông gác biên là minh chứng cụ thể nhất về nỗ lực vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Ninh đang ngày đêm gìn giữ biên cương, ngăn chặn dịch bệnh. Nhưng, vượt lên trên hết vẫn là nhiệm vụ chính trị, cấp bách ưu tiên được đặt lên hàng đầu là ngăn chặn dịch bệnh không lây lan qua biên giới.

Nguồn : Bienphong.com.vn

T.LN2