Lai Châu: Sôi nổi các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi

(CTG) Kỳ nghỉ hè đã bắt đầu được hơn 01 tháng, đây cũng là thời điểm các hoạt động hè dành cho thiếu nhi khởi động sôi nổi ở các địa phương với mong muốn đem lại cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích và lý thú.

 

Hoạt động đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức Đoàn, Đội trên địa bàn dân cư, tăng cường công tác phối hợp giữa Hội đồng Đội cấp xã, phường, thị trấn và Ban Giám hiệu các trường học trong quản lý học sinh trong thời gian học sinh nghỉ hè.

Ngoài ra, tập hợp, thu hút học sinh, sinh viên vào các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động rèn kỹ năng sống không để cho học sinh, sinh viên sinh hoạt tự do mà không có tổ chức đoàn thể và chính quyền, gia đình quản lý; ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tai nạn thương tích, bạo lực, vi phạm pháp luật trong học sinh.

Việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi được thực hiện ít nhất 1 buổi/tuần, trong thời gian 2 tháng.

Trước khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành hướng dẫn chung về “Bàn giao học sinh, sinh viên về sinh hoạt hè nơi cư trú”, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, cụ thể phù hợp điều kiện thực tiễn từng địa phương. Việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi được thực hiện ít nhất 1 buổi/tuần, trong thời gian 2 tháng, bắt đầu từ tuần đầu tháng 6 đến hết tháng 7/2019.

Công tác quản lý và tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi diễn ra chủ yếu ở cơ sở và được tổ chức nghiêm túc, sâu rộng đến địa bàn dân cư với nội dung thiết thực, phong phú có tính quần chúng rộng rãi để tạo điều kiện cho tất cả đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia.

Các địa phương tổ chức hoạt động góp phần xây dựng xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật…

Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức thường xuyên như: Giải bóng đá, bóng bàn, cầu lông… tổ chức sân chơi cuối tuần, trò chơi vận động, trò chơi dân gian… tạo không khí ngày hè thực sự vui tươi, bổ ích.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, tập luyện, các diễn đàn về phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi; tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt chuyên đề, thi hát, múa, vẽ tranh, kể truyện… giữa các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật với các trẻ khác để tăng cường sự tự tin, hỗ trợ các em hòa nhập cộng đồng, giúp đỡ nhau tự bảo vệ chính mình; tổ chức các buổi lao động phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi theo tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ như: Phụ giúp các công việc trong gia đình; vệ sinh đường làng, ngõ phố sạch đẹp - văn minh; trồng và chăm sóc cây xanh, tham gia quét dọn nghĩa trang, giúp đỡ gia đình chính sách…

Thiếu nhi vui hè an toàn, bổ ích là mục tiêu trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm của tổ chức đoàn các cấp, hướng tới tạo môi trường phát triển tốt nhất, đảm bảo thực hiện quyền lợi của trẻ em. Thông qua các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mong muốn góp phần tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho các em, đồng thời giúp gia đình và địa phương quản lý các em trong những tháng nghỉ hè. Với nhiều hoạt động vui chơi, học tập, văn hóa - văn nghệ, thể thao… sôi nổi, hấp dẫn sẽ giúp các em có một mùa hè thật sự bổ ích trước khi bước vào năm học mới./.

Kiều Anh
Tỉnh Đoàn Lai Châu