Lan tỏa những giá trị tích cực

(CTG) 401 thanh niên tiên tiến là 401 câu chuyện sinh động cho nỗ lực phấn đấu bền bỉ, quyết tâm chinh phục khó khăn. Đó là những người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thanh niên và cộng đồng.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, trao tặng chứng nhận thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. PHẠM ĐỨC

Ngày 31.5, tại Nghệ An, trong Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 6, T.Ư Đoàn đã tuyên dương 401 thanh niên (TN) xuất sắc trong các lĩnh vực.

Truyền cảm hứng cho thanh niên, cho cộng đồng

Phát biểu tại lễ tuyên dương, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, bày tỏ mỗi kỳ đại hội TN tiên tiến làm theo lời Bác, các đại biểu tham dự đại hội đều xúc động, tự hào, nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Sinh thời, Bác Hồ coi TN là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do TN.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua T.Ư Đoàn đã phát động trong đoàn viên, TN thi đua học tập và làm theo lời Bác, triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước, lan tỏa đến từng chi đoàn, chi hội và từng đoàn viên TN. Ở các khu vực đã xuất hiện nhiều cách làm hay, ý tưởng sáng tạo, bắt kịp xu thế hiện đại và phù hợp tình hình thực tế của TN.

Nổi bật trong thực hiện học tập và làm theo lời Bác là cuộc vận động xây dựng các điển hình mẫu TN Việt Nam trong tình hình mới được triển khai với 12 tiêu chí cụ thể: có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, tiên phong hành động, sáng tạo không ngừng, học tập liên tục, có sức khỏe tốt, kỹ năng phù hợp và khát vọng vươn lên. Những tiêu chí định hướng cho TN Việt Nam phấn đấu là những đúc kết về lời dạy của Bác đối với TN, là sự kỳ vọng của Bác gửi gắm mong muốn TN Việt Nam phải học tập mãi, tiến bộ mãi.

Với nỗ lực đó, nhận thức của cán bộ đoàn viên TN đã không ngừng vươn lên. Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nhu cầu tự thân, là việc làm quan trọng trong sự trưởng thành, phát triển của TN, thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là hơn 80.000 cuốn sách Bác Hồ với thanh thiếu nhi, xây dựng hơn 310.000 công trình TN các cấp: xây cầu, làm đường giao thông, nhà nhân ái, điểm sinh hoạt vui chơi cho học sinh vùng khó khăn, xây trường cho học sinh vùng cao…

Anh Lê Quốc Phong đánh giá 401 TN tiên tiến tham dự đại hội lần này là 401 câu chuyện sinh động cho nỗ lực phấn đấu bền bỉ, không ngại khó khăn, quyết tâm chinh phục mọi đỉnh cao trên mọi lĩnh vực, trong nghề nghiệp, trong cuộc sống. Tuy hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có điểm chung là niềm đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ.

Thời gian tới, anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục bám sát thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là giải pháp nền tảng, căn cốt trong mọi hoạt động của tổ chức Đoàn. Thông qua phong trào, sẽ thúc đẩy, nhân lên nhiều điều hay, góp phần xây dựng cái đẹp, đẩy lùi cái xấu, tăng cường phát triển, tôn vinh, đồng hành phát huy những tấm gương tiêu biểu trong TN. Theo lời Bác dạy, mỗi TN Việt Nam phấn đấu trở thành công dân tốt, những điển hình tiến tiến, trở thành những người thừa kế sự nghiệp cách mạng của cha anh một cách xứng đáng nhất. Mỗi TN tiên tiến làm theo lời Bác hôm nay là tấm gương sáng có uy tín, ảnh hưởng tích cực trong thanh thiếu nhi và xã hội, những câu chuyện giản dị trong học tập và làm theo lời Bác từ những TN tiên tiến là minh chứng thuyết phục cho thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, có hoài bão lớn.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại lễ tuyên dương. ẢNH: TTXVN


“T.Ư Đoàn mong muốn những TN tiên tiến sẽ phát huy hơn nữa, là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho TN, cộng đồng để có thêm hàng ngàn, hàng vạn TN tiên tiến trong những năm tiếp theo”, anh Phong bày tỏ.

Những thanh niên tiên tiến được tuyên dương là những hình ảnh đẹp nhất trong phong trào thi đua của tuổi trẻ Việt Nam, là tấm gương sáng cho thanh niên Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị của dân tộc như lời dạy của Bác: Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư

Phát biểu tại lễ tuyên dương, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư, ghi nhận, đánh giá cao T.Ư Đoàn đã luôn đồng hành, cổ vũ những giá trị tốt đẹp trong thế hệ trẻ, nuôi dưỡng hoài bão khát vọng vươn lên rèn luyện bản thân và đóng góp cho đất nước. “Những TN tiên tiến được tuyên dương là những hình ảnh đẹp nhất trong phong trào thi đua của tuổi trẻ Việt Nam, là tấm gương sáng cho TN Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị của dân tộc như lời dạy của Bác: Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

Nỗ lực để cống hiến

Giao lưu với các đại biểu tại lễ tuyên dương, anh Nguyễn Hữu Huy Hào, chủ 4 doanh nghiệp ở TP.Cần Thơ, chia sẻ: “Khởi nghiệp trên chính quê hương mình là nguyện vọng của tôi. Các doanh nghiệp của tôi đều áp dụng công nghệ tiên tiến kết hợp với kinh nghiệm vốn có của bà con nông dân”, anh Hào chia sẻ. Sau nhiều nỗ lực, từ hai bàn tay trắng, ông chủ trẻ này đã tạo dựng thành công 4 doanh nghiệp trong các lĩnh vực xử lý môi trường, cung cấp đất hữu cơ, tổ chức sự kiện và nông trại công nghệ cao. Hiện nay, mỗi trang trại của anh có từ 10 - 15 lao động phổ thông được đào tạo thành thục các quy trình kỹ thuật tiên tiến. “Trong mùa dịch Covid-19, dù rất khó khăn nhưng việc xuất khẩu nông sản của công ty vẫn đảm bảo, chỉ trong vòng 2 ngày đã xuất bán được 30.000 quả dưa”, anh Hào kể.

Bạn Nguyễn Phương Thảo (Hà Nội, đang là sinh viên), là thí sinh Việt Nam giành huy chương vàng và là người có điểm thi cao nhất thế giới tại Olympic sinh học quốc tế năm 2018, cho biết động lực theo đuổi môn sinh học của Thảo là từ bà nội truyền cho. Người bà đã mất vì ung thư trực tràng. Chứng kiến những cơn đau của bà, Thảo đang nghiên cứu về một số phương pháp điều trị ung thư với hy vọng sẽ giúp được những bệnh nhân ung thư bớt đau đớn và có thể được khỏi bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM), một trong những bác sĩ trẻ ở tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, chia sẻ anh vẫn chưa quên được những ngày kíp trực phải ở lại xuyên tết để chữa trị cho hai cha con người Trung Quốc mắc bệnh. Ban đầu là cảm xúc lo lắng, áp lực với căn bệnh mới, nhưng bằng kinh nghiệm và kiến thức, anh Sang cùng các các đồng nghiệp đã điều trị thành công cho các bệnh nhân. “Khi các bệnh nhân xuất viện, cảm xúc của chúng tôi mới vỡ òa vui mừng. Tôi luôn tâm niệm cống hiến bằng sức trẻ để đền đáp lại sự chia sẻ của cộng đồng, tinh thần đoàn kết dân tộc, những người dân đã may từng chiếc khẩu trang tặng đội ngũ y, bác sĩ”, anh Sang chia sẻ.

Theo TNO