Lan tỏa vẻ đẹp của tơ sen

(CTG) Giành ngôi Á quân phong cách nhạc dân gian tại Cuộc thi Sao Mai 2022, Thu An được biết đến với giọng hát ngọt ngào, mộc mạc, giàu cảm xúc khi thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân gian. Mới đây, nữ ca sĩ thế hệ “Gen Z” đã trình làng MV “Tứ thân”-sản phẩm âm nhạc đầu tiên nằm trong dự án âm nhạc dân gian mang tên “An” sẽ được nữ ca sĩ thực hiện xuyên suốt năm 2024. Song song với đó, ca sĩ cũng giới thiệu nghệ danh mới của mình-An Thu An.

Thu An (sinh năm 2000), bước vào con đường ca hát một cách rất tự nhiên và may mắn được rèn luyện trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp-Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) Quân đội, nên học được tính cách bền bỉ và tính kỷ luật nghiêm khắc. Thu An chia sẻ, những tháng ngày được các thầy cô giảng dạy tận tình cũng như môi trường sống, công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 1 (hiện Thu An là Thiếu úy QNCN) ảnh hưởng rất lớn đến tính cách cũng như phong cách làm việc của cô, mọi công việc đều phải thực hiện chỉn chu, bài bản, chuyên nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao.

Lan tỏa vẻ đẹp của tơ sen

Ca sĩ An Thu An bên khung cửi dệt lụa từ tơ sen truyền thống Hà Nội. Ảnh: KIỀU THUẬN 

Là giảng viên dìu dắt Thu An từ những ngày đầu, Thượng tá Hồ Thị Hoàng Hà, Phó chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học VHNT Quân đội nhận xét, Thu An có ưu thế khi thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân gian, đặc biệt là âm nhạc dân gian Bắc Bộ. Cô gái trẻ này cũng sở hữu nền tảng kỹ thuật thanh nhạc vững chắc, đủ để xử lý cả những tác phẩm khó hát, hài hòa giữa kỹ thuật và cảm xúc.

Trong buổi ra mắt MV “Tứ thân”, Thu An được các thầy, cô giáo, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và đông đảo anh chị em nghệ sĩ, bạn bè tới chúc mừng, cổ vũ bởi sự mạnh dạn, tự tin bước trên con đường nghệ thuật-dòng nhạc dân gian đang rất cần những gương mặt nghệ sĩ trẻ. Ca khúc “Tứ thân” được nhạc sĩ Phạm Việt Tuân sáng tác riêng cho Thu An nên phù hợp với chất giọng cũng như phong cách ca sĩ. Ca khúc được lấy cảm hứng từ chất liệu âm nhạc dân gian Bắc Bộ, cách phối khí mới mẻ, hiện đại với tiết tấu nhanh, tươi trẻ và tràn đầy sức sống. Đạo diễn Vũ Hồng Thắng-một tên tuổi cũng khá “hot” và mát tay khi khẳng định tài năng của mình trong những sản phẩm nghệ thuật của nhiều ca sĩ như: “See, Sing, Share” của Hà Anh Tuấn; “Rời bỏ”, “Chấp nhận” của Hòa Minzy; “Ngốc” của Hương Tràm... được Thu An gửi gắm “đứa con tinh thần” đầu tiên của mình.

MV của Thu An quay tại sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Trên sân khấu thực cảnh mặt nước, thủy đình tựa vào ngọn núi Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) từ âm nhạc, trang phục đến vũ đạo của An Thu An trong MV được thống nhất từ màu sắc đến phong cách, tạo nên tổng thể hài hòa giữa hai yếu tố nghe và nhìn. Đặc biệt phải kể đến chi tiết nữ chính trong MV ngồi dệt sợi tơ sen mang đến tạo hình ấn tượng. Hình thức dệt tơ sen xuất phát từ làng dệt truyền thống tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, do nghệ nhân Phan Thị Thuận nghiên cứu, đang được phục dựng và phổ biến trong các làng nghề dệt lụa truyền thống. Nữ ca sĩ trẻ mong muốn qua sản phẩm âm nhạc góp thêm sức lan tỏa cho những giá trị của nghệ thuật dân gian và làng nghề truyền thống Hà Nội. Nhạc sĩ Lê Anh Thủy đóng vai trò giám đốc âm nhạc của dự án “An”, đặt kỳ vọng xây dựng hình ảnh An Thu An là một ca sĩ dòng nhạc dân gian thế hệ mới, với các phần phối khí trẻ trung và mang nhiều màu sắc âm nhạc hiện đại.

Theo QDND