Làng bích họa đẹp "mê mẩn" ở Hà Nội

(CTG) Dưới sự sáng tạo, kéo léo của đoàn viên, thanh niên và các nghệ sĩ trẻ những sản vật rau củ quả đã được đưa vào tranh tường bích họa, tạo nên một diện mạo mới rất hấp dẫn cho cảnh quan thôn Chử Xá (xã Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội)…

Tranh tường bích họa khiến cảnh quan thôn Chử Xá thay đổi diện mạo

Thay đổi diện mạo làng quê

Nằm cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km, thôn Chử Xá đang trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều bạn trẻ bởi những bức vẽ tuyệt đẹp về cảnh làng quê và cuộc sống nông thôn.

Với mong muốn góp phần xây dựng nông thôn mới, quảng bá những sản vật quê hương, Ủy ban nhân dân xã Văn Đức đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Trung tâm Nghệ thuật cộng đồng thực hiện công trình tranh tường bích họa. Để có gần 20 bức bích họa với hình ảnh của làng quê, rau củ - những sản vật của xã Văn Đức, các bạn trẻ trải qua không ít khó khăn.

“Việc đầu tiên chúng mình phải làm là khảo sát, vận động người dân đồng cùng thực hiện công trình. Trong đó, công tác dân vận rất quan trọng, làm sao để người dân hiểu và ủng hộ” – anh Trần Bảo Khánh, Bí thư Đoàn xã Văn Đức chia sẻ.

Trước khi các họa sĩ trẻ trong Trung tâm Nghệ thuật cộng đồng thực hiện bích họa, Đoàn Thanh niên xã huy động hơn 10 đoàn viên, thanh niên cạo tường vôi, vệ sinh các khu vực vẽ tranh. Bức họa đầu tiên được thực hiện vào tháng 7/2019 vẫn còn sự hoài nghi của không ít người dân nhưng khi nó được hoàn thành đã khiến cả thôn Chử Xá ngỡ ngàng.

Mảng tường xấu xí đã thay đổi hoàn toàn với chiếc áo mới rực rỡ sắc vàng của cánh đồng hoa cải mùa trổ bông. Thay vì nghi ngại nhiều người dân chủ động đến đăng kí với tổ họa sĩ để được vẽ tranh trên tường nhà của gia đình. “Ban đầu mình chỉ định cho vẽ trên một mặt tường nhà nhưng ngay khi được xem bức vẽ đầu tiên cả gia đình đã thay đổi ý định. Những bức tranh thật đẹp và ý nghĩa, tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho cảnh quan nơi đây” – chị Chử Thị Loan, người dân thôn Chử Xá chia sẻ.

Nâng cao đời sống người dân

Với sự chung sức, đồng lòng của người dân và chính quyền các bức tranh dần được hoàn thành khiến Chử Xá trở thành làng bích họa đầu tiên ở Hà Nội đẹp đến nao lòng. Bức tranh lớn nhất rộng gần 30m2, bức nhỏ gần 6 m2. Đặc biệt, dưới bàn tay của các nghệ sĩ trẻ những sản phẩm nông nghiệp giản dị hàng ngày như: bí ngô, mướp đắng, cà chua... trở nên lung linh hơn. Những bức họa khiến ai đi qua cũng phải ngoái nhìn. Du khách đến với làng Chử Xá cũng đều dừng lại rất lâu để ngắm nhìn, trầm trồ khen ngợi.

Ý tưởng các bức bích họa được Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các họa sĩ trẻ trong Trung tâm Nghệ thuật cộng đồng thực hiện xoay quanh chủ đề về các sản vật, con người, cuộc sống làng quê Văn Đức. Từ lâu nay, làng Chử Xá chính là nơi trồng rau, củ quả có tiếng cung cấp cho thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh xung quanh. Vì thế, hoạt động này một lần nữa quảng bá thêm cho thương hiệu rau an toàn Văn Đức đến với đông đảo người dân trong cả nước.

“Việc vẽ tranh trên tường phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Trời nắng quá màu khô nhanh còn khi mưa lại bị ướt. Tuy nhiên, mình và các bạn trẻ khác trong tổ họa sĩ luôn cố gắng để tạo ra những bức tranh chân thực, rực rỡ sắc màu. Mình hi vọng, những bức tranh sẽ quảng bá tốt hơn các sản phẩm nông nghiệp để nâng cao đời sống của người dân nơi đây” – họa sĩ trẻ Nguyễn Văn Dân, Trung tâm Nghệ thuật cộng đồng tâm sự.

Không chỉ quảng bá sản phẩm nông nghiệp, từ khi có các bức tranh tường bích họa, ý thức bảo vệ môi trường của người dân nâng lên rõ rệt. Người dân không chỉ đổ rác đúng nơi quy định mà còn duy trì tốt vệ sinh môi trường khu dân cư, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, đồng ruộng xanh, sạch, góp phần giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vì thế, cảnh quan môi trường cũng như đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Ngay sau khi hoàn thành các tranh tường bích họa tại thôn Chử Xá, xã Văn Đức sẽ tiếp tục khảo sát và nhân rộng mô hình. Theo ông Trần Xuân Điệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội), hiện nay diện tích đất nông nghiệp của xã có gần 200ha. Trong đó, 60ha trồng cây ăn quả, 20ha chăn nuôi còn lại là trồng rau an toàn. Vì thế, tranh tường bích họa sẽ công cụ hữu hiệu tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương. Đây cũng là hoạt động góp phần hoàn thành mục tiêu giai đoạn năm 2020 -2025, Văn Đức sẽ phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Theo TTTĐ