Lễ khai giảng muộn của những học sinh đi dép lê

(CTG) Sáng nay, 11/9, trường tiểu học Tân Hóa và trường THCS Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình tổ chức khai giảng năm học mới 2019 – 2020. Đây có lẽ là những trường khai giảng muộn nhất trong mùa khai trường năm nay do mưa lũ.

Có mặt tại trường THCS Tân Hóa từ 8h sáng, hơn 200 học sinh của trường đã tề tựu đông đủ với đồng phục áo sơ mi trắng quần âu xanh tím than để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới.

Mức nước lũ ngập đến nóc nhà sau khi rút

Khác với học sinh vùng thuận lợi, các thầy cô cho biết phần lớn học sinh của mình thuộc hộ nghèo. Người dân nơi đây năm nào cũng nơm nớp lo chống lũ nên nhiều người đã bỏ xứ đi đến các thành phố lớn lập nghiệp. Chính vì vậy có em học sinh ở với ông bà nhưng cũng có em phải ở một mình.

Ở trường thì ngập đến nửa cây bàng.

Trận lũ năm nay không lớn như năm 2010 nhưng cũng gây thiệt hại lớn cho trường THCS Tân Hóa. Ngay sau khi lũ rút, các thầy cô vừa phải gồng mình khắc phục những thiệt hại tại trường lại còn phải lo khắc phục hậu quả cho gia đình những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Sống chung với lũ nên các cô ở nhà công vụ luôn sẵn sàng cho đồ dùng cá nhân vào bao nilon để di chuyển.

Sáng nay, học sinh trường THCS Tân Hóa cũng như các thầy cô đã có thể bắt đầu vào năm học mới. Nhưng với thầy cô, 50 bộ bàn ghế đã bị nước lũ làm hư hỏng, toàn bộ đường điện phải làm lại, thiết bị đồ dùng dạy học theo dòng nước một phần thì năm học mới phía trước sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Sáng nay, những đôi dép lê lấm lem bùn đất đến trường khai giảng.

Trong cái nắng hanh hao của mùa thu, những gương mặt học sinh háo hức đón chờ năm học mới nhưng cũng không tránh khỏi những lo lắng, chộn rộn. Vì để hôm nay các em đến trường đông đủ, các thầy cô trước đó cũng phải đến tận nhà một số em để vận động.

Theo cô Hoàng Thị Châu, giáo viên môn Ngữ Văn, không phải là các em muốn nghỉ học mà là các em muốn nghỉ dài hơn để giúp gia đình khắc phục hậu quả.

Hôm nay, trên sân trường THCS Tân Hóa, rất nhiều những đôi dép lê vẫn còn lấm lem bùn đất dự lễ khai giảng xong các em lại tất tả ra về giúp gia đình để ngày mai, bắt đầu một năm học mới.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Quảng Bình do ảnh hưởng của cơn bảo số 5 và áp thấp nhiệt đới diễn ra từ ngày 2-5/9/ đã gây ra mưa vừa, mưa to và rất to trên diện rộng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng các em học sinh trường Tiểu học Tân Hóa

Đặc biệt, trên địa bàn thuộc các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy nước ngập từ 0,5m – 3m, đặc biệt nước ở Sông Gianh sáng ngày 5/9 đã lên trên mức báo động 3; trên địa bàn huyện Minh Hóa nhiều nơi đã bị nước lũ chia cắt; các huyện Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy nước ngập từ 1,5m – 3m.
Do lượng mưa quá lớn, đã làm mực nước trên các sông dâng cao, gây lũ lụt lớn, nhiều nơi bị chia cắt, nước chảy xiết và bị cô lập, đã gây thiệt hại về cơ sở vật chất đối với ngành giáo dục và đào tạo. Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất trường, lớp học của các huyện bị ảnh hưởng mưa bão rất nặng nề.

Bộ trưởng hát cùng học sinh mầm non Tân Hóa

Trong đó, số phòng bị ngập nước, hư hỏng: trên 380 phòng học; Số nhà nội trú bị ngập, hư hỏng: 15 phòng nhà nội trú; Số phòng học, nhà thư viện bị tốc mái: 2 nhà; Nhà bán trú học sinh bị sạt lỡ, hư hỏng nặng: 1 nhà; Hàng rào bị sập: 120m hàng rào; 2 công trình vệ sinh của học sinh bị hư hỏng, sập; 2 nhà xe bị hư hỏng, sập; Số bộ bàn ghế bị ngập nước, hư hỏng: trên 500 bộ. Các loại thiệt hại khác (Hư hỏng hệ thống điện, hệ thống thoát nước, vườn rau, cây cảnh bị ngập úng). Phần lớn sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi, bàn ghế của học sinh vùng bị ngập sâu bị ướt, hư hỏng.
Tân Hóa là vùng “rốn lũ” của tỉnh Quảng Bình, năm nào nơi đây cũng hứng chịu những thiệt hại do mưa lũ. Đợt mưa lũ đầu tháng 9 vừa qua, Tân Hóa là một trong những vùng ngập sâu nhất và chịu thiệt hại nặng nề nhất của khu vực miền Trung.
Trong ngày 5/9, khi cả nước tổ chức lễ khai giảng năm học mới, Tân Hóa và nhiều vùng khác ở miền Trung vẫn ngập sâu trong nước. Ngay sau khi nước lũ rút, lễ khai giảng muộn đã được tổ chức ở hàng nghìn trường học thuộc miền Trung, trong đó có các trường học ở xã Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình.

Xúc động tới dự lễ khai giảng muộn với thầy và trò Trường THCS Tân Hóa, khi được mời phát biểu tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ không đứng trên bục phát biểu mà đã đi đến từng khối lớp trò chuyện với học sinh. Thăm hỏi học sinh về tình hình mưa lũ những ngày qua và những chuẩn bị của các em cho năm học mới, Bộ trưởng gửi gắm mong mỏi các em học sinh sẽ vượt qua khó khăn để sẵn sàng bước vào năm học mới với niềm vui, chăm ngoan và tiến bộ hơn nữa.

Riêng với những học sinh lớp 6, Bộ trưởng ân cần động viên từng em và mong các em sẽ sớm hòa nhập với môi trường học tập mới và học thật tốt. Bộ trưởng căn dặn giáo viên phụ trách khối lớp 6 cần dành thời gian quan tâm tới các em học sinh nhỏ nhất của trường, tạo cho các em niềm hứng khởi học tập ngay từ những ngày đầu tiên của năm học.

Tại Trường Tiểu học Tân Hóa, Bộ trưởng dành thời gian nói chuyện với học sinh khối lớp 1, trước sự hân hoan nhưng cũng còn nhiều bỡ ngỡ của các em, Bộ trưởng mong các em sớm làm quen với môi trường học tập mới, để mỗi ngày đến trường sẽ là một ngày vui.

Trao đổi với một số giáo viên Trường Tiểu học Tân Hóa, Bộ trưởng lưu ý, năm học 2019-2020 là năm học quan trọng đối với bậc Tiểu học để chuẩn bị cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ sang năm, vì vậy, mong các thầy cô sẽ dành thời gian, tâm huyết, chuẩn bị sẵn sàng bước vào đổi mới.

Chia sẻ khó khăn với thầy cô giáo 3 trường học thuộc vùng lũ Tân Hóa, đồng thời biểu dương sự nỗ lực của nhà trường trong việc nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ sớm ổn định việc giảng dạy và học tập, Bộ trưởng tin tưởng, dù khai giảng muộn hơn so với các trường khác trong cả nước, song các trường học ở Tân Hóa sẽ không chậm hơn về chất lượng dạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, giành thêm nhiều thành tích hơn nữa.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, những thiệt hại của mưa lũ chưa được khắc phục hoàn toàn, song thầy và trò vùng lũ Tân Hóa đã có một lễ khai giảng vui tươi, giản dị và ấm áp tình thầy trò, đây sẽ là khởi đầu để mỗi nhà trường bước vào năm học mới với nỗ lực và thành công mới” - Bộ trưởng chia sẻ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đã trao số tiền 400 triệu đồng ủng hộ lũ lụt cho ngành Giáo dục Quảng Bình; trao tặng 20 bộ máy tính cho Trường Tiểu học Tân Hóa, Trường THCS Tân Hóa; 1000 hộp sữa, một bộ đồ nấu bếp cho Trường Mầm non Tân Hóa và nhiều đồ dùng gia dụng cho cán bộ giáo viên các trường với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Theo TPO