Lễ khai giảng năm học mới: Nhiều địa phương thay đổi kế hoạch

(CTG) Với lễ khai giảng năm học mới sắp tới, các trường học ở nhiều địa phương dự kiến tổ chức phần lễ ngắn gọn, bỏ phần hội và đặt vấn đề chống dịch lên trên hết.

Học sinh năm nay sẽ được dự lễ khai giảng ngắn gọn, không diễu hành

Là giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Ủ huyện Mường Tè (Lai Châu), năm học 2020-2021, cô Bùi Minh Khuyên dạy lớp 2. Cô cho biết, có em nhà cách trường 25 cây số, để học sinh kịp tới trường cho lễ khai giảng năm học từ ngày 2/9, cô cùng các thầy cô giáo khác chia nhóm đến từng bản làng để đón học sinh. Từ hôm 30/8 trời mưa, suối chảy xiết nên việc đi lại đón học sinh rất vất vả. Cô giáo có nhiều năm cắm bản này chia sẻ, không phải đầu năm học cô mới nhận nhiệm vụ đến tận nhà đón học sinh mà trước đó, cứ mỗi cuối tuần, học sinh về nghỉ, không có người đưa đi, cô lại đi xe máy về chở học sinh tới trường.

Cô Khuyên cho hay, để chuẩn bị cho lễ khai giảng, từ cuối tháng 8, thầy cô giáo đã dọn vệ sinh các phòng học, dụng cụ học tập, bếp ăn, giặt tất cả chăn màn phơi nắng thơm tho sẵn sàng chờ đón mùa tựu trường mới. “Lễ khai giảng năm học mới ở ngôi trường vùng cao năm nào cũng giản dị. Năm nay cũng sẽ tổ chức ngắn gọn, có chào cờ, hát quốc ca, không có tiết mục văn nghệ vì không tập trung học sinh sớm nên cô trò không tập được”, cô nói.

Học sinh nơi đây đa số là con em hộ nghèo và cận nghèo nên sau kỳ nghỉ hè đến trường, các em không có quần áo mới, đồ dùng học tập. Do đó, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ SGK, bút vở, dép, quần áo. Mỗi học sinh sẽ được phát 2 bộ quần áo, trong đó 1 bộ ngắn tay và 1 bộ dài tay/năm học. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, tuy điều kiện đi lại có vất vả nhưng học sinh vẫn háo hức đến trường, không còn bỏ học giữa chừng.

Ở Hà Nội, tại Trường tiểu học Thượng Thanh (Long Biên) những ngày này, cán bộ, giáo viên và nhân viên được huy động dọn vệ sinh, sát khuẩn phòng học, lau từng cái bàn, chiếc ghế, quạt trần, điều hòa… Tất cả sạch sẽ trước khi học sinh tới trường. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Thượng Thanh, cho biết, trường sẽ tổ chức lễ khai giảng trong 45 phút, đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu. Mỗi lớp được trang bị một máy đo thân nhiệt. Trường lắp thêm hàng chục vòi nước rửa tay ngay từ ngoài cổng trường. Ở giữa sân, trường kẻ vạch giữ khoảng cách và yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong buổi lễ. Trường không tập trung học sinh để tập duyệt như những năm trước, không có màn diễu hành đón học sinh đầu cấp.

Sở GD&ĐT Sơn La dự kiến tổ chức lễ khai giảng trực tiếp tại tất cả các trường học. Do tỉnh này không có ca mắc COVID-19, nên sau khai giảng, học sinh đến trường học tập bình thường như trước.

Nhiều địa phương thay đổi kế hoạch

Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương, cho biết, tình hình dịch COVID-19 tại địa phương ổn định hơn nên kế hoạch tổ chức lễ khai giảng có thay đổi. Trước đó, địa phương dự kiến tổ chức lễ khai giảng trực tuyến ở những vùng có dịch. Giờ đây, chỉ những trường ở trong khu vực giãn cách, học sinh trong khu vực cách ly không dự lễ khai giảng.

Những trường còn lại tổ chức lễ khai giảng trực tiếp ngắn gọn, không có phần hội, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Bà Tiến nói rằng, có thể không được 100% học sinh dự lễ khai giảng vì điều kiện từng trường, nếu trường chật hẹp, sẽ ưu tiên học sinh đầu cấp. Riêng khối mầm non, lễ khai giảng các năm chủ yếu văn nghệ hát múa nhưng năm nay không tập trung trẻ sớm nên không tổ chức buổi lễ khai trường. “Hải Dương yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong suốt giờ học và tạm dừng tổ chức ăn bán trú để đảm bảo phòng dịch”, bà Tiến nói.

Đà Nẵng, địa phương đang có dịch COVD-19, trước đó dự kiến không tổ lễ khai giảng, nhưng mới đây cũng thay đổi kế hoạch. Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, 7 giờ sáng 5/9, đơn vị sẽ phối hợp Đài truyền hình tổ chức chương trình “Đà Nẵng - Chào năm học mới” để truyền đi thông điệp năm học, phản ánh công tác chuẩn bị của các nhà trường. Sở cũng yêu cầu các trường thông qua website đưa thông tin đến học sinh, cán bộ giáo viên, gồm thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng; thông điệp của trường gửi học sinh, giáo viên cũng như hướng dẫn biện pháp phòng chống COVID-19 khi các em quay lại trường học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc, cho biết, nếu đến ngày 5/9, tất cả các địa phương không phải thực hiện giãn cách xã hội thì sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng bình thường. Ngược lại, nếu một số nơi như Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An tình hình dịch bệnh vẫn căng thẳng thì những nơi đó sẽ không tổ chức.

Khai giảng ở Cao Bằng không quá 60 phút

Ngày 31/8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cao Bằng họp triển khai các nhiệm vụ và đề ra các giải pháp phòng, chống dịch. Theo đó, lễ khai giảng năm học 2020-2021 triển khai đồng loạt tại các cơ sở giáo dục tại địa phương theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, trong đó, hoạt động này không quá 200 người dự và thời gian khai giảng không quá 60 phút.
Duy Chiến

Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương tùy tình hình dịch bệnh COVID-19 mà linh hoạt tổ chức lễ khai giảng theo nhiều phương thức khác khau đảm bảo không khí vui tươi, truyền thông điệp ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Theo TPO