Lính trẻ Biên phòng 2 lần hoãn cưới để gồng mình chống dịch nơi tuyến đầu

(CTG) (CTG) Hai lần hoãn lễ cưới, lấy tình chung đặt trên niềm riêng khi Việt Nam phải đương đầu lần thứ hai với dịch Covid-19 chính là cách hành xử đầy trách nhiệm của người linh trẻ Biên phòng Võ Thái Đức để ngay lập tức cùng đồng đội bám chốt, ngăn dịch trên tuyến biên giới của tỉnh Bình Phước và “chung lưng đấu cật” cùng cộng đồng đẩy lùi “Cô Vy”.

 

Ảnh cưới của chiến sĩ Võ Thái Ðức và cô giáo Trần Thị Hiền đăng trên fanpage Em Yêu Anh Người Lính Biên Phòng và facebook của cặp đôi thu hút khoảng 1 nghìn lượt thích và gần 300 lượt bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng.

Được người quen làm mai, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Võ Thái Đức, nhân viên thủ tục trạm kiểm soát biên phòng Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, tỉnh Bình Phước đã thầm thương Trần Thị Hiền - nữ giáo viên Mầm non ngụ tại xã Lộc Thái, huyện biên giới Lộc Ninh ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Sau hai năm quen biết và tìm hiểu nhau, Đức và Hiền đã làm lễ đính hôn vào ngày 14/02/2020 và tính tổ chức tiệc cưới vào đầu tháng 4 năm nay. Đúng vào lúc ấy, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam nên đôi bạn đã cùng nhau thống nhất và hỏi ý kiến hai bên gia đình để tạm ngừng hôn lễ và cùng những người xung quanh phòng chống dịch bệnh.

Chàng lính trẻ Võ Thái Đức hai lần loan tin trên facebook về việc hoãn cưới, thu hút hàng trăm lượt thích, bình luận và chia sẻ của cộng đồng mạng.

Khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19, Đức và Hiền lại tiếp tục chuẩn bị mọi thứ cho đám cưới dự tính diễn ra vào ngày 09/08/2020. Cặp đôi này đã cùng hai bên gia đình gửi đi hơn 200 thiệp hồng và mong chờ ngày trọng đại thì bỗng dưng dịch bệnh lại tái bùng phát ở một số tỉnh, thành trên toàn quốc làm hôn lễ của cả hai bị dừng lại thêm lần nữa.

Nhiều khách mời ở xa của hai bên gia đình buộc phải hủy hoặc trả lại vé.dù đã lỡ mua để về dự đám cưới của Hiền và Đức. Sau khi hoãn cưới, Đức tiếp tục ở lại đơn vị để cùng đồng đội bám chốt nơi vùng biên để kiểm soát, ngăn chặn dịch và anh lại lần thứ hai hứa với vợ chưa cưới “hết dịch ta sẽ về chung một nhà”.

Đức tâm sự rằng sự việc lần này là chuyện không mong đợi đối với gia đình hai bên. Tuy vậy, Đức rất ý thức rõ vai trò của người lính biên phòng lúc này trong việc bảo vệ biên giới và ngăn chặn dịch bệnh. Những gì Đức có thể làm được chỉ là chia sẻ, động viên Hiền để mọi người xung quanh bớt lo lắng.

Đức ao ước dịch sẽ mau lùi xa để cùng những đôi bạn trẻ khác chung cảnh ngộ có thể cử hành hôn lễ và sống bên nhau đến trọn đời. Chàng trai trẻ nguyện tiếp tục nỗ lực làm tốt nhiệm vụ và xem Hiền là chỗ dựa vững chãi cho bản thân mình trong tình cảnh trớ trêu này.

Sinh ra tại Thái Bình, Trần Thị Hiền - cựu sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã không chút đắn đo khi xin dạy học tại huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nơi mối tình giữa Đức và Hiền dần nảy nở và “đơm bông”.

Quê ở Đô Lương, Nghệ An, khi theo học Trường Trung cấp biên phòng ở thành phố Vũng Tàu, Đức thường nghe một số người bạn nhắc về vùng biên giới của Bình Phước đầy khó khăn nên ngay sau khi ra trường, Đức đã mạnh dạn xin về làm việc tại huyện biên giới thuộc tỉnh Bình Phước với niềm háo hức khó tả.

Yêu nhau hơn hai năm trời mà Đức chỉ gặp được Hiền có vài lần. Anh bận đến nỗi người yêu cùng gia đình hai bên phải thay anh chuẩn bị mọi thứ cho lễ cưới. Sau sự cố lần này, Đức lại càng thương yêu Hiền hơn và san sẻ với những thiệt thòi của người vợ chưa cưới.

Đêm cũng như ngày, những người lính mang quân hàm xanh vượt gian nan, quyết bám trụ, trực chiến 24/24 giờ tại các “lá chắn thép” nơi đường mòn, lối mở vùng biên giới.

Hiền cho biết trước khi quyết định tiến đến hôn nhân với Đức, cô đã nhiều đêm trăn trở về những khó khăn của đôi lứa trong tương lai. Khi chọn nâng khăn sửa túi cho lính biên phòng, Hiền hiểu phải cùng Đức đặt việc nước lên trên niềm riêng. Đám cưới là việc quan trọng của cả cuộc đời, dù phải hoãn cưới nhưng Đức và Hiền vẫn còn thời gian vì cả hai đều còn trẻ.

Hiền tự nhủ sẽ luôn là điểm tựa cho Đức và gạt bỏ nỗi buồn, cô sẽ tiếp tục chờ cho đến khi dịch bệnh bị đẩy lùi để làm cô dâu xinh xắn. Trong vai trò của một đoàn viên, cô giáo trẻ đã sẵn sàng tâm thế để cùng với thanh niên địa phương chống dịch.

“Khi nghe tin thằng Đức sắp lập gia đình thì tôi như mở cờ trong bụng nhưng rồi nó gọi điện về báo hoãn lần 1 rồi lần 2 và hai vợ chồng tôi phải thay phiên động viên Đức đừng buồn, phải lo cho cái chung, ráng làm nhiệm vụ. Mà gia đình hai phía đều rất hiểu chuyện nên cũng bớt lo.”, ba của Đức - ông Võ Thái Hà chậm rãi nói.

Đã 5 tháng trôi đi kể từ khi các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước lập các chốt chặn biên giới để ngăn các trường hợp vượt biên trái phép, vi phạm quy chế biên giới..., Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cùng các lực lượng quân sự và dân quân gồng mình chống chọi với những khó khăn, thử thách nơi rừng thiêng nước độc để đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ vùng biên, góp phần phòng chống dịch bệnh.
“Nằm vùng” 24/24 giờ tại 11 chốt cơ động và 62 chốt cố định nơi đường mòn, lối mở trên cung đường biên giới dài hơn 260 km, các lực lượng nơi tuyến đầu không chút nao núng dù nếm trải vô vàn gian khó, thiếu thốn, “vượt nắng, thắng mưa”, quyết chí canh phòng dịch và bảo vệ vùng biên cương vì một niềm tin tất thắng đối với giặc dịch Covid-19.

Ngoài đôi uyên ương Đức và Hiền, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước còn 2 cặp đôi khác đã phải hoãn tiệc cưới, lễ đính hôn của mình để bám chốt, hình thành những “lá chắn thép” nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ khác đều phải dẹp chuyện riêng khi vợ “lâm bồn”, con bị ốm, cha mẹ vào bệnh viện để cùng đồng đội xem biên giới là nhà, ăn rừng, ngủ lán, canh gác ngày đêm, chung tay góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ biên giới.

Nhận đinh về việc hoãn cưới của những thanh niên tỉnh nhà nhằm chung tay chiến đấu chống dịch Covid-19, anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước nói: “Trên toàn tỉnh, rất nhiều cặp đôi hiện đã phải hoãn cưới, tạm dừng lễ đính hôn để cùng cộng đồng chiến đấu với dịch bệnh, trong đó có những cặp đôi là cán bộ Đoàn, đoàn viên hoặc những người trẻ đang tham gia các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là những chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm canh giữ vùng biên cương của Tổ quốc. Những ngày tới, Tỉnh Đoàn sẽ đến động viên, trao thư khen và tặng quà cho các cặp đôi tiêu biểu này nhằm biểu dương cách hành xử đúng đắn của lớp trẻ.”

“Đây là những hành động đẹp, rất có ý nghĩa trong bối cảnh mùa dịch, cần được lan tỏa trong cộng đồng và xã hội để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân đối với cuộc chiến chống dịch. Để vượt qua những thử thách mà dịch bệnh mang đến, toàn xã hội, nói chung và mỗi bạn trẻ, nói riêng cần lấy cái chung đặt lên niềm riêng, ứng xử văn minh, hành động tử tế, đoàn kết cùng nhau vượt qua dịch bệnh,” anh Duy lưu ý thêm.

Thắng Trân
Tỉnh Đoàn Bình Phước