Lời khuyên "5 không, 4 cần, 2 hữu ích" của hiệu trưởng gây sốt dịp Tết

(CTG) Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM, căn dặn học sinh "5 không, 4 cần và 2 điều hữu ích" nhân dịp Tết Nguyên đán 2024 tới đây.

Những lời căn dặn của ThS Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, TPHCM, được đông đảo học sinh trường đón nhận. 

Thầy Hiệu trưởng đã dành khoảng 30 phút để căn dặn học sinh trước khi nghỉ Tết về "5 không, 4 cần và 2 việc làm ý nghĩa", để lại nhiều cảm xúc cho học sinh.

Lời khuyên 5 không, 4 cần, 2 hữu ích của hiệu trưởng gây sốt dịp Tết - 1

ThS Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ và học sinh (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

 

ThS Đỗ Đình Đảo khuyên học sinh "5 không":

1 - Học sinh không nhận, không phát tán, không xem, không chia sẻ các nội dung phản động trên mạng xã hội.

2 - Học sinh không được có hành động quá khích, dẫn đến đánh nhau gây thương tích. Học sinh nên nhớ "một sự nhịn, chín sự lành" để ngày Tết diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, ai cũng bình an, vui vẻ.

3 - Học sinh không sử dụng các loại pháo. Vì sử dụng các loại pháo có thể gây tai nạn cho bản thân và những người xung quanh, gây cháy nổ.

4 - Học sinh không tham gia các hình thức cờ bạc. 

5 - Học sinh không vi phạm luật giao thông. Không vì vui quá mà tham gia hoặc cổ vũ cho việc đua xe trái phép...

Lời khuyên 5 không, 4 cần, 2 hữu ích của hiệu trưởng gây sốt dịp Tết - 2

Tiểu cảnh Tết Nguyên đán 2024 của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Ảnh: Nhà trường).

Đồng thời, người đứng đầu nhà trường khuyên "4 cần" dịp Tết:

1 - Khi đi du lịch, học sinh không tham gia các trò chơi có nguy cơ cao về tai nạn, lúc đi xuồng, tàu... dù biết bơi cũng phải mặc áo phao... 

2 - Học sinh cần biết đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết. 

3 - Cần tăng cường phòng chống dịch bệnh trong ngày Tết, đặc biệt là quan tâm theo dõi biến thể EG.5 để chủ động trong phòng chống dịch.

4 - Học sinh cần đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết bằng cách thực hiện ba không: không sử dụng các chất gây nghiện, thuốc lá, rượu bia...; không nên ăn quá no, uống quá nhiều; không nên thức khuya...

Cùng với đó, thầy Đảo cũng dặn dò học sinh "2 điều hữu ích":

1 - Học sinh nên phụ giúp gia đình chuẩn bị đón Tết như giúp cha mẹ dọn dẹp, trang trí nhà cửa..., nấu nướng, dọn cơm cúng ông bà tổ tiên. Năm mới đến, học sinh đừng quên tỏ lòng hiếu thảo, chúc mừng năm mới đối với ông bà, cha mẹ, chúc mừng năm mới đối với người thân, bạn bè...

2 - Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Thời điểm nào rảnh rỗi, các em cũng có thể tranh thủ để ôn tập, hệ thống hóa lại kiến thức để giữ nhịp học tập...

Lời khuyên 5 không, 4 cần, 2 hữu ích của hiệu trưởng gây sốt dịp Tết - 3

Không gian Tết tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Ảnh: Nhà trường).

Bên cạnh những lời căn dặn này, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động đón xuân cho học sinh, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tiêu biểu như cuộc thi viết "Cảm nhận về Tết trong tôi" nhằm giúp học sinh vừa thể hiện khả năng văn chương, sáng tạo qua những con chữ và hình ảnh cùng video đính kèm.

Mỗi tác phẩm của các học sinh là những dòng cảm xúc về ký ức Tết xưa, mong ước Tết nay, nỗi nhớ về những món ăn ngày Tết hay những kỷ niệm về Tết đoàn viên…

Các học sinh khối 10 còn có phần thi thiết kế "Cánh thiệp mừng xuân"; khối 11 thi "Trang trí mâm quả ngày Tết". Một hoạt động chung dành cho cả 3 khối là cùng thi trang trí mai đào, thi trình diễn áo dài với chủ đề "Dịu dàng sắc xuân" nhằm tôn vinh áo dài truyền thống Việt Nam. 

ThS Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết các hoạt động ngày Tết nhằm tạo không gian mang đậm sắc xuân để học sinh được vui chơi, giải trí sau thời gian học tập căng thẳng.

Đây cũng chính là những tiết học sống động, thực tế nhằm giáo dục giới trẻ về văn hóa Việt Nam; tạo cơ hội để các em được kết nối, giao lưu, làm việc nhóm; giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương và chia sẻ với bạn bè có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Dân Trí