Lồng đèn vỏ lon, bánh trung thu handmade tặng trẻ em vùng sâu

(CTG) Những ngày cận Tết Trung thu, đâu đâu cũng tràn ngập các gian hàng bày các loại lồng đèn đủ màu sắc, từ truyền thống cho đến hiện đại. Trong khi những trẻ gia đình khá giả được cha mẹ mua cho những chiếc lồng đèn điện tử đắt tiền thì đám trẻ con vùng sâu chỉ thèm được một ông sao nhỏ hoặc một hộp lon để thắp nến cũng đủ vui trung thu.

Chỉ còn vài ngày nữa là mùa Trung thu mới lại về. Tranh thủ những ngày cuối tuần, các bạn đoàn viên thanh niên xã Bình Long (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) tất bật chuẩn bị những món quà handmade độc đáo để tặng các em nhỏ tại địa phương vui trung thu.

Hằng năm xã đoàn đều thực hiện chương trình trung thu cho trẻ em nhưng đa số là tổ chức tại các trường học. Tuy nhiên, nhận thấy tại địa phương còn nhiều trường hợp trẻ em nghèo ở các khu dân cư cách xa trung tâm, đường sá đi lại khó khăn; trẻ em có cha mẹ đi cải tạo, đi làm ăn xa, trẻ mồ côi sống với ông bà, nhiều em phải lao động sớm nên đa số không được đến trường và cũng không có trung thu. Chính vì vậy, ngoài việc vẫn tổ chức tặng quà cho các em học sinh tại các trường trên địa bàn, xã đoàn Bình Long còn lên kế hoạch làm sao để trẻ em vùng sâu cũng được vui chơi và có tuổi thơ đẹp như các bạn.

Anh Nguyễn Phi Khanh (thành viên tham gia thực hiện) chia sẻ: “Đa số các trẻ em bây giờ sử dụng các loại lồng đèn điện tử, nhựa,… rất đắt tiền, mà qua mùa Trung thu rồi các em không chơi nữa. Trong khi đó, ở các vùng sâu, trẻ em không có điều kiện vui trung thu còn rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi đã tái chế lại những chiếc lon bia đã sử dụng qua rồi để làm 1 chiếc lồng đèn mang đến món quà ý nghĩa, thiết thực cho các em thiếu nhi”.

Do kinh phí hạn hẹp, ban chấp hành xã đoàn đã quyên góp các vỏ lon bia đã qua sử dụng từ các hộ gia đình, hàng quán để tận dụng làm thành những chiếc lồng đèn, vừa tiết kiệm chi phí, mà lại thân thiện với môi trường.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Thanh – Bí thư xã đoàn Bình Long cho hay: “Kinh phí thực hiện 300 chiếc lồng đèn như thế này chỉ khoảng 400 ngàn đồng. Bởi vì, chúng tôi chỉ tốn tiền nước sơn thôi, còn tất cả những dụng cụ còn lại là tận dụng phế liệu đã bỏ đi và tái chế nó thành những chiếc lồng đèn xinh xắn”.

Bày biện hàng trăm vỏ lon bia tại một góc sân, các thành viên chia nhau phân loại, chọn ra vỏ nào còn nguyên vẹn không bị móp méo và phần bật nắp còn dính trong hộp lon sẽ được dùng để làm lồng đèn. Tiếp đến là khâu vệ sinh, các vỏ lon sẽ được rửa sạch, rồi đem đi phơi khô.

Vỏ lon bia sau khi phân loại sẽ đem đi rửa sạch - Ảnh: Kim Hà.

Phun sơn và phơi khô dưới nắng - Ảnh: Kim Hà.

Sau đó, thực hiện rọc dọc vỏ lon thành các khía đều nhau, rồi ấn nhẹ 2 đầu tạo hình chiếc lồng đèn. Không phải vì làm từ phế liệu mà lồng đèn vỏ lon không được chăm chút. Thành hình xong, để sản phẩm thêm phần bắt mắt, lồng đèn vỏ lon còn được phun lên một lớp sơn, với đầy đủ màu sắc sặc sỡ và phơi khô dưới nắng.

Công đoạn tiếp theo, các bạn đoàn viên thanh niên còn phủ thêm kim tuyến lấp lánh bên ngoài. Phần đầu lồng đèn được kết nối bằng dây có gắn thanh tre làm tay cầm; còn phần đáy được trang trí thêm tua rua màu đỏ để chiếc đèn thêm xinh xắn.

Những chiếc lồng đèn phế liệu được thắp nến - Ảnh: Kim Hà.

Ngoài việc làm lồng đèn tái chế từ phế liệu, đoàn viên thanh niên xã đoàn Bình Long còn tự tay làm nên những chiếc bánh trung thu để tặng trẻ em nghèo. Với sự tài trợ nguyên liệu và sự hướng dẫn cách thức thực hiện của nhà hảo tâm, từ cân, vò nhân bánh; pha nước đường, khuấy bột; cho đến nhàu bột, rồi cho vào khuôn in bánh,…

Không chỉ tự làm lồng đèn, đoàn viên thanh niên xã đoàn Bình Long còn tự tay làm bánh Trung thu

để làm quà tặng trẻ em - Ảnh: Kim Hà.

 

“Là những người không chuyên, chưa bao giờ tiếp xúc với việc thực hiện làm những chiếc bánh trung thu. Ban đầu, chúng tôi rất bỡ ngỡ nên những sản phẩm đầu tay không được tròn trĩnh. Tuy vậy nhưng ai nấy cũng đều cố gắng làm theo các công đoạn được hướng dẫn để cho ra những chiếc bánh đẹp về hình thức và ngon cả nội dung” – chị Thanh bộc bạch.

 

Khâu pha bột - Ảnh: Kim Hà.

Chiếc bánh đầu tiên của những người thợ tay ngang - Ảnh: Kim Hà.

Sau các bước đầu bỡ ngỡ với công việc chưa từng làm, những người thợ tay ngang đã cho ra đời những chiếc bánh thơm ngon, đầy ắp tình cảm, với đầy đủ mùi vị, màu sắc từ các nguyên liệu thiên nhiên như: Trà xanh, gấc, lá cẩm,…

Sau nhiều cố gắng, những chiếc bánh Trung thu xinh xắn đã được ra lò - Ảnh: Kim Hà.

Trong dịp Trung thu năm nay, xã đoàn Bình Long sẽ tặng 430 phần quà tại trường các trường học trên địa bàn. Thực hiện làm 300 lồng đèn, 300 chiếc bánh trung thu dành cho các em tại các địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức sân chơi tại địa bàn dân cư vùng sâu vùng xa để tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn, các em không được đến trường thuận lợi hơn trong việc di chuyển và mục đích là mang đến một mùa trung thu thật ấm áp và nhiều ý nghĩa.

 

Theo TPO