Lớp học xóa mù chữ của thầy giáo “quân hàm xanh”

(CTG) Không chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới của Tổ quốc, Trung úy Vàng Lao Lừ, ở Đồn Biên phòng Mường Lạn, huyện Sốp Cộp (Sơn La) còn mở các lớp xóa mù chữ cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS), giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Lớp học xóa mù chữ của Trung úy Vàng Lao Lừ tại bản Nong Phụ, huyện Sốp Cộp (Sơn La).

Là người dân tộc H’ Mông, Trung úy Vàng Lao Lừ từ lâu được đồng bào coi như “người thân trong gia đình”. Trung úy Vàng Lao Lừ cho biết: “Sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn,cho nên rất nhiều người DTTS nhận thức rằng chỉ cần no cái bụng là đủ, không cần học, không cần biết chữ. Do đó, việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân gặp rất nhiều trở ngại”. Xuất phát từ tình hình thực tế địa bàn, Trung úy Lừ đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị phối hợp chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp khảo sát và mở lớp xóa mù chữ. “Đây là một việc mà người chiến sĩ biên phòng cần phải làm và làm tốt”, Trung úy Lừ bộc bạch. Năm 2017, Trung úy Lừ bắt đầu mở lớp, trực tiếp giảng dạy và đã hoàn thành xóa mù chữ tại bản Co Muông cho 36 học viên. Trong hai năm 2018, 2019, Trung úy Lừ tiếp tục đứng lớp ở bản Nong Phụ, giảng dạy cho 56 học viên. Lớp học của thầy giáo “quân hàm xanh” thu hút đông người tham gia với đủ độ tuổi từ trẻ đến già. Các học viên được chia thành từng nhóm để học theo giáo án phù hợp mà “thầy” Lừ đã soạn.

Vì không biết chữ cho nên người dân rất ngại, không muốn tiếp xúc với người lạ, chân tay thì cứng, cầm cuốc chắc hơn cầm bút cho nên công tác vận động đồng bào DTTS đi học là không dễ dàng. Không thể dùng vật chất để thuyết phục mà phải làm cách nào để người dân tin yêu, gần gũi mình, hiểu được việc học chữ rất có ích, từ đó sẽ chịu đến lớp. Với cách làm ấy, cứ “mưa dầm thấm lâu”, lớp học dần được hình thành. Khi đã vào nền nếp, mọi người đăng ký đến lớp học xóa mù chữ rất đông, không bỏ học giữa chừng. Nhiều người nói đi học để biết chữ, biết tính toán để giao lưu, tiếp xúc được với mọi người. Hoạt động xóa mù chữ còn giúp lực lượng biên phòng trong công tác bảo vệ biên giới, khi người dân cung cấp những nguồn tin có giá trị liên quan an ninh biên giới. Đặc biệt, khi biết đọc, biết viết, học viên còn quan tâm hơn đến những buổi tuyên truyền pháp luật của đồn biên phòng.

Với sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, Trung úy Vàng Lao Lừ được Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Mường Lạn tin tưởng giao phụ trách, giúp đỡ năm cháu nhỏ mà đơn vị nhận nuôi theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Ngoài giờ lên lớp, Trung úy Lừ đến từng nhà trong bản để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt như: trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày dưới tán cây ăn quả, trồng cây ăn quả trên đất dốc kết hợp chăn nuôi gia cầm… nhằm ổn định kinh tế, cải thiện đời sống.

Trung úy Vàng Lao Lừ nói: “Tôi luôn tâm niệm, những việc làm của bản thân đều vì nhân dân, vì cộng đồng. Là người con lớn lên từ bản làng, được góp phần nhỏ bé của mình mang lại những đổi thay tích cực cho quê hương, giúp đời sống của bà con vùng biên giới ngày càng ấm no là niềm hạnh phúc lớn lao của những người lính quân hàm xanh chúng tôi”.

 

Theo NDO