Lũy thép ngăn dịch COVID-19

Có mặt tại khu vực biên giới Mộc Bài vào một ngày đầu tháng 3, đội nắng ra thăm các chiến sĩ Biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại điểm chốt dã chiến có tên là “Lỗ Chó” nằm cạnh bên cánh gà cửa khẩu, nhìn thấy các chiến sĩ mồ hôi nhễ nhại đang ngồi trong những căn lều bạt nằm chơ vơ giữa đồng mà chúng tôi vô cùng ái ngại, bởi nắng tháng 3 ở Tây Ninh rất gay gắt, đóng quân nơi đây khó mà trụ vững được lâu dài.

1z65m274sb-25594_f_k7d9lrgp1_Cam_Chot_1
Dưới cái “nắng Tây Ninh” gần 40 độ nhưng các chiến sỹ Biên phòng vẫn luôn căng mắt hướng về biên giới. Ảnh: Lê Quân

Thấy tôi tò mò về tên gọi "Lỗ Chó" cũng như băn khoăn vì sao phải chọn điểm này mà không chọn điểm nào có bóng cây để dựng chốt, Thiếu tá Nguyễn Thanh Mơ, nhân viên Đội phòng chống tội phạm và ma túy, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chia sẻ: Gọi chốt “Lỗ Chó”, bởi nơi đây có một cái lỗ do các đối tượng buôn lậu manh động cắt hàng rào thép của nhà máy điện năng lượng mặt trời để đi tắt vào trong đó nhằm tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Điểm này chỉ cách biên giới có 20m, cách thành phố Bà Vét của Campuchia chưa đầy 1km, nên thời gian qua đối tượng buôn lậu, tội phạm và một số công nhân làm việc trong nhà máy điện năng lượng cũng như các công ty bên thành phố Bà Vét liên tục phá rào chui qua con đường này. Nhiều lần chúng tôi mang thép hàn lại nhưng vẫn bị chúng cắt, chúng tôi đào lỗ bên ngoài thì bọn chúng lại lấy ván bắc cầu để đi... buộc anh em hàng ngày phải thay phiên nhau ra đây dựng chốt canh gác cả ngày lẫn đêm.

Đứng cạnh bên, Thiếu tá Lê Văn Đàm, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết thêm: Ngày thì nắng nóng như thế, ban đêm thì muỗi, nhưng anh em ai cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm không ai rời bỏ vị trí, đặc biệt, hơn một tuần trở lại đây, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội, thì chúng tôi cho dựng thêm hai bên khu vực cánh gà cửa khẩu Mộc Bài nhiều điểm chốt dã chiến nhằm ngăn chặn dòng người từ vùng dịch trở về mà không muốn chịu sự kiểm tra, kiểm soát y tế và cách ly theo quy định.

Rời chốt Lỗ Chó, chúng tôi đến chốt Cầu Trắng nằm cách đó chừng 2km, tuy có nhà đàng hoàng nhưng tại điểm kiểm soát thì cái nắng nóng chẳng thua kém gì chốt "Lỗ Chó", nhà thì thấp, mái lợp tôn, miệng phải đeo khẩu trang nên màu xanh áo lính cứ luôn sẫm màu vì mồ hôi tuôn đổ.

Trên đường đưa tôi quay lại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Thiếu tá Đàm nhớ lại: Gần 2 tháng qua, không riêng gì các điểm chốt hai bên cửa khẩu, mà tất cả các điểm chốt còn lại trên địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài quản lý đều phải căng mình chống dịch. Được sự tiếp sức của dân quân 3 xã: Lợi Thuận, Tiên Thuận và Long Thuận, chúng tôi đã tạo nên một lũy thép liên hoàn trên vùng biên, nhờ vậy mà mới đây, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt đã phát hiện, ngăn chặn được nhiều vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới, gần đây nhất là vào ngày 2-3-2020, lực lượng Biên phòng và Hải quan cửa khẩu Mộc Bài ngăn chặn một vụ vận chuyển trái phép 135.000 khẩu trang y tế qua cửa khẩu…

Rời Mộc Bài, chúng tôi men theo con đường tuần tra vừa mới hoàn thành dẫn tới địa bàn do Đồn Biên phòng Phước Chỉ quản lý, vừa đến điểm chốt Bãi Rác thì bắt gặp sự chung tay, sẻ chia ấm áp từ các bạn trẻ của Tỉnh đoàn Tây Ninh. Hôm nay, Tỉnh đoàn Tây Ninh trao tặng 10 bộ đèn năng lượng mặt trời cho 5 điểm chốt dã chiến thuộc 2 Đồn Biên phòng Mộc Bài và Phước Chỉ. Tháp tùng đoàn đi qua 5 điểm chốt dã chiến, tại mỗi nơi đoàn đến chúng tôi đều ghi nhận sự nhiệt tình, chu đáo của các bạn trẻ đến từ tuyến sau, đó là sau khi tặng mỗi chốt 2 đèn năng lượng mặt trời, các bạn trẻ đã nhanh tay mỗi người một việc tháo lắp, hướng dẫn cách sử dụng cho các chiến sỹ tại các chốt. Như chưa an tâm lắm các bạn còn cẩn thận đưa số điện thoại của nhà cung cấp để khi gặp sự cố cán bộ, chiến sĩ có thể tự liên hệ để khắc phục.

Đồng hành với đoàn, đồng chí Võ Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết: Khi biết tin các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ chống dịch trên biên giới trong điều kiện nhà cửa tạm bợ, không điện, không nước sạch, Tỉnh Đoàn Tây Ninh quyết định trích quỹ vốn mua 10 bộ đèn năng lượng mặt trời để hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ, ngoài ra, chuyến đi này chúng tôi còn hỗ trợ thêm một số nhu yếu phẩm thiết yếu và cồn sát khuẩn để tiếp sức cho các chiến sĩ trẻ trên biên giới. Chúng tôi cũng đã đến hỗ trợ cho Đồn Biên phòng Phước Tân 6.000 khẩu trang vải. Trước đó, đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn cũng đã trao tặng 20.000 khẩu trang và găng tay y tế cho các chiến sĩ biên phòng trên dọc tuyến biên giới tỉnh nhà với hy vọng tiếp sức cùng anh em để chung tay ngăn dòng đại địch.

Chia tay các bạn trẻ, chúng tôi trở lại biên giới Mộc Bài để nhìn cận cảnh các chiến sĩ Biên phòng thực hiện nhiệm vụ ban đêm như thế nào. Đúng 21 giờ, chúng tôi trở lại điểm chốt "Lỗ Chó", khu vực này giờ tối đen như mực, phía xa xa bên kia lấp lánh muôn màu ánh đèn của các vũ trường, casino, ánh sáng tờ mờ hắt ra từ nhà máy điện năng lượng, chúng tôi nhận thấy có mấy chiến sĩ Biên phòng và dân quân đang căng mắt hướng về biên cương, hễ nghe có tiếng động lạ là các anh bật đèn quét chầm chậm dọc đường biên, bên trong căn lều dã chiến có 2 chiến sĩ vừa xuống ca để nghỉ ngơi chờ phiên gác kế tiếp.

7gxnuamk6d-25594_f_k7d9lri83_Cam_Chot_4a
 Bánh mì, nước suối luôn đồng hành cùng các chiến sĩ trong những phiên gác đêm. Ảnh: Lê Quân

Anh Võ Nhật Nam, dân quân của chốt Cầu Trắng tăng cường ra đây được hơn tuần lễ thổ lộ: "Ngày nắng, đêm lạnh dù sao cũng đỡ hơn mấy ngày mưa, hôm rồi tự nhiên có mấy cơn mưa trái mùa làm anh em trở tay không kịp, nhưng cũng phải cố gắng chứ làm sao bỏ biên giới, bỏ anh em Biên phòng ở đây sao được". Dứt lời, anh lấy 2 ổ bánh mì treo trên đầu võng, chia cho chiến sĩ Biên phòng 1 ổ và cả 2 bắt đầu ăn lót dạ. Nhìn thấy ổ bánh bì trong tay các anh mềm nhũn vì sương đêm biên giới, những vỏ chai nước suối nằm lăn lóc bên cạnh, chúng tôi mới thấm hết câu nói “Chống dịch như chống giặc” chính là đây.

Được trải nghiệm thực tế, chúng tôi càng cảm phục hơn sự hy sinh thầm lặng của các anh - những người lính nơi tuyến đầu tổ quốc, bởi nếu không có sự canh gác chặt chẽ như thế này, thì sẽ không ai lường hết được hậu quả xảy ra nếu có nhiều người từ tâm dịch trở về bỏ quên ý thức tránh nhiệm với cộng đồng, dân tộc. Cảm ơn các anh, những người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc!

Nguồn: Bienphong.com.vn

T.LN2