Mang yêu thương 'về nhà mẹ'

CTG - "Về nhà mẹ" là mô hình do Huyện đoàn Đức Hòa (Long An) thực hiện nhằm thăm hỏi, động viên và góp phần chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng.

Anh Nguyễn Quốc Mẫn, Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa, cho biết trên địa bàn huyện hiện có 7 mẹ Việt Nam anh hùng. Các mẹ chấp nhận chia ly, tiễn chồng, con lên đường vì hòa bình, độc lập của đất nước, và ngày đêm âm thầm đóng góp cho cách mạng. Ngày chiến tranh kết thúc, hòa bình lập lại, mẹ vui với niềm vui chung của dân tộc nhưng lại đau nỗi đau riêng vì chồng, con vĩnh viễn không về sum họp. Từ đó, đầu năm 2024, Huyện đoàn Đức Hòa thực hiện mô hình "Về với mẹ" để thăm hỏi, động viên các mẹ.

Định kỳ mỗi tháng, các đoàn viên, thanh niên đến thăm hỏi, động viên tinh thần các mẹ Việt Nam anh hùng, những cựu tù kháng chiến qua các thời kỳ và các gia đình có công cách mạng trên địa bàn huyện. Đặc biệt, còn thực hiện phục chế những tấm ảnh của người chồng, người con và ảnh của mẹ để trao gửi cho gia đình các mẹ.

Các mẹ Việt Nam anh hùng xúc động khi nhận được những bức ảnh của người thân hy sinh trong kháng chiến được phục chế lại

Các mẹ Việt Nam anh hùng xúc động khi nhận được những bức ảnh của người thân hy sinh trong kháng chiến được phục chế lại

Mô hình được đặt tên "Về nhà mẹ" với ý nghĩa không chỉ thực hiện thăm hỏi, động viên các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện mà mong muốn lan tỏa ra khắp các địa phương khác. Mới qua 4 tháng thực hiện đã thu hút hơn 500 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hằng tháng, đoàn viên, thanh niên sẽ về các gia đình mẹ Việt Nam anh hùng để thăm hỏi, quét dọn nhà cửa, sắp xếp vật dụng gia đình; cùng nấu bữa cơm với mẹ để mẹ cảm nhận được không khí ấm áp, quây quần bên con cháu để sống vui, sống khỏe hơn. Đồng thời được nghe mẹ tâm sự, kể chuyện… qua đó thấm nhuần đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

"Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên, thanh niên ý thức được trách nhiệm, cố gắng rèn luyện gìn giữ và phát huy những thành quả cách mạng của các thế hệ cha ông đi trước, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh", anh Mẫn phấn khởi.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Đức Hòa còn thực hiện nhiều chương trình đầy ý nghĩa, điển hình là "Tủ áo yêu thương" và "Chuyến xe nghĩa tình". Chương trình "Tủ áo yêu thương" được thực hiện suốt 3 năm qua, mỗi tuần phát hơn 1.000 bộ quần, áo cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ nhận đồ, giặt sạch sẽ, ủi tươm tất trước khi trao đến những người cần. Riêng chương trình "Chuyến xe nghĩa tình" thì vận động các nhu yếu phẩm để trao tặng cho bà con ở vùng sâu, vùng xa, nơi còn nhiều khó khăn.

Theo TNO