Mở lớp học xóa mù chữ cho 101 học viên vùng biên giới Sơn La

(CTG) Ngày 5/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã phối hợp với xã Mường Sai, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương tổ chức khai giảng lớp xóa mù chữ cho học viên là đồng bào dân tộc Thái tại xã Mường Sai, huyện biên giới Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Ban tổ chức lớp học dự lễ khai giảng lớp xóa mù chữ.
Ban tổ chức lớp học dự lễ khai giảng lớp xóa mù chữ.

Xã Mường Sai là xã vùng ba còn nhiều khó khăn có 12 bản với đồng bào thuộc 4 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào Thái chiếm tỷ lệ cao. Giai đoạn trước đây vì nhiều lý do, như nhà xa trung tâm, điều kiện kinh tế khó khăn…, nên một số người bỏ học giữa chừng và không có điều kiện đi học

Với sự phát triển của truyền thông và công tác vận động quần chúng của các cấp, nhất là Bộ đội Biên phòng Sơn La, nhân dân đã thấy được ý nghĩa, sự cần thiết phải biết chữ để phục vụ đời sống hằng ngày, mua bán, trao đổi hàng hóa.

Giáo viên đảm nhiệm giảng dạy lớp học là thầy, cô giáo trường tiểu học Mường Sai và cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương. Các giáo viên đứng lớp đều là người biết song ngữ (tiếng phổ thông và tiếng Thái), có năng khiếu sư phạm.

Mở lớp học xóa mù chữ cho 101 học viên vùng biên giới Sơn La ảnh 1
Các học viên tham gia lễ khai giảng lớp xóa mù chữ.

Lớp học được mở tại nhà văn hóa bản Sai, xã Mường Sai, thời gian học tập từ 19 giờ đến 21 giờ hằng ngày, để ban ngày các học viên vẫn có thời gian lao động, sản xuất.

Với nhận thức về tầm quan trọng trong việc học chữ của đồng bào nơi đây, lớp học đã thu hút được 101 học viên tham gia.

Theo kế hoạch, lớp học sẽ thực hiện với giáo trình xóa mù chữ cho các học viên, giúp học viên biết đọc, biết viết và làm những phép tính đơn giản (tương đương trình độ lớp 1). Dự kiến bế mạc lớp học vào ngày 28/5.

Lớp học thuộc giai đoạn I, tiếp theo giai đoạn II, các đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp và khảo sát mở lớp tại bản Nong Phạ, xã Mường Sai, bản có 100% đồng bào đều là người dân tộc H’Mông, nhằm nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc các bản vùng cao biên giới thuộc địa bàn xã Mường Sai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Theo Nhân Dân