Mong muốn giới trẻ có tư duy sáng tạo như người Thụy Điển

(CTG) Chiều 9.9, Ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo như người Thụy Điển tổ chức họp báo công bố giải thưởng cuộc thi là một chuyến thăm quan và trải nghiệm văn hóa đổi mới sáng tạo tại Thụy Điển.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn, phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh Vũ Thơ

Cuộc thi do Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp với T.Ư Đoàn, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức.

Phát biểu tại họp báo, bà Ann Măwe, tân Đại sứ Thụy Điển, cho biết đất nước này là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới có năng lực sáng tạo cao nhất, phần lớn là nhờ vào văn hoá khuyến khích lối tư duy tiên phong, suy nghĩ cởi mở và tư duy phản biện. Rất nhiều các phát minh, sáng chế của Thụy Điển, theo nhiều cách khác nhau, đã làm thay đổi thế giới, như: máy siêu âm, máy điều hoà không khí, dây đeo an toàn trên ô tô, Skype, Bluetooth, Spotify, công nghệ định vị toàn cầu GPS…

Bà Ann Măwe cũng đánh giá cao định hướng chiến lược của Việt Nam để thúc đẩy đổi mới, đồng thời nhấn mạnh đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quan trọng đối với Việt Nam trong tiến trình hoàn thành các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Bà Ann Măwe, tân Đại sứ Thụy Điển - Ảnh Vũ Thơ

Ban tổ chức cho biết, Sáng tạo như người Thụy Điển là cuộc thi được tổ chức lần thứ 4 cho sinh viên Việt Nam, nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo để xử lý các thách thức liên quan đến các mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc, được nêu trong Chương trình nghị sự 2030.

Đối với năm 2019, ban tổ chức chọn mục tiêu số 9 là Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hoá bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại họp báo, chị Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng Ban thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn, cho rằng đổi mới sáng tạo cần thiết với tất cả mọi người, trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là người trẻ, nên việc tạo ra môi trường sáng tạo rất quan trọng.

Hiện T.Ư Đoàn đang triển khai phong trào Sáng tạo trẻ với các nội dung: khích lệ cho người trẻ Việt Nam có thể sáng tạo từ những việc nhỏ nhất; tạo cơ chế để có thể ứng dụng những sáng tạo của người trẻ vào cuộc sống, và đặc biệt là kết nối doanh nghiệp với người trẻ để có thể sử dụng được những sáng tạo của các bạn, tạo ra những sản phẩm cụ thể…

Chị Thu Vân cũng cho biết, sự nỗ lực trong thời gian qua đã giúp Việt Nam đã thay đổi căn bản trong bảng chỉ số đổi mới sáng tạo. “Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy nhiều hơn nữa tính sáng tạo và cần học hỏi nhiều quốc gia khác, trong đó có Thụy Điển. Chúng tôi biết Thụy Điển là trung tâm của sự sáng tạo, nhiều sáng tạo được ứng dụng ra toàn thế giới. Chúng tôi rất cần học tập, mong muốn giới trẻ Việt Nam có tư duy sáng tạo như người Thụy Điển”, chị Vân nói.

Sinh viên dự thi sẽ lập thành các nhóm 2 thành viên và sáng kiến của nhóm được đánh giá theo các tiêu chí tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, bền vững và ứng dụng trong cuộc sống cũng như tác động lâu dài của sáng kiến này.

Giải nhất của cuộc thi là một chuyến đi Thụy Điển tới thăm trụ sở chính các công ty Thụy Điển và Trường đại học Uppsala, giúp cảm nhận năng lượng sáng tạo đổi mới trong môi trường doanh nghiệp cũng như môi trường giáo dục tại Thụy Điển. Các sinh viên đoạt các giải khuyến khích sẽ có cơ hội thực tập tại các công ty Thụy Điển ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đội đoạt giải sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp thanh niên, trực thuộc T.Ư Đoàn. Trung tâm cũng sẽ kết nối các nhóm và đề xuất của họ với các nhà đầu tư tiềm năng nếu khả thi về mặt thương mại.

Bài dự thi gửi về Đại sứ quán Thụy Điển, 360 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội. Hạn chót nhận bài dự thi là ngày 11.9 tới.

 

Theo TN