Nam sinh Nghệ An tốt nghiệp đại học với thành tích đáng nể phục: "20 năm mới có 1"

(CTG) Nam sinh Hà Huy Công, lớp K70CLC, khoa Sinh học, vừa được hiệu trưởng Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội ký quyết định công nhận tốt nghiệp sớm trong 3,5 năm với thành tích điểm GPA tuyệt đối 4.0.

Nam sinh khoa Sinh, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội tốt nghiệp với thành tích ấn tượng

Đạt thành tích điểm GPA tuyệt đối 4.0 và tốt nghiệp sớm trong 3,5 năm, chia sẻ với PV báo Dân Việt, Hà Huy Công, lớp K70CLC, khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: "Từ khi mới vào trường, em đã được nghe kể về các tấm gương của các anh chị tốt nghiệp sớm. Vì vậy em cũng có mong muốn được hoàn thành sớm chương trình học để có thêm các cơ hội trong học tập ở các bậc học cao hơn cũng như trong công việc trong tương lai. 

Trong suốt 3 năm học, em đã cố gắng sắp xếp việc học sao cho phù hợp nhất để có thể hoàn thành được chương trình sớm. Đặc biệt, trong học kì III của năm học 2022-2023, các thầy cô trong Khoa đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng em đăng ký học để hoàn thành hết các học phần chuyên ngành. Em đã hoàn thành thực tập sư phạm và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trong học kỳ I của năm học 2023 – 2024 nên hoàn thiện toàn bộ chương trình học trong 3,5 năm".

Nam sinh Nghệ An tốt nghiệp đại học với thành tích đáng nể phục:

Hà Huy Công tốt nghiệp đại học sớm với thành tích ấn tượng. Ảnh: NVCC

Hà Huy Công tiết lộ, có 2 động lực chính để em đạt được thành tích GPA 4.0: "Người giúp đỡ em rất nhiều trong học tập và đã truyền "lửa" để em từ năm nhất chính là chị Phạm Ngọc Ánh. Trong một lần hai chị em nói chuyện về cách tính điểm ở đại học, chị đã cho em xem bảng điểm và nói mục tiêu của chị là thủ khoa đầu ra toàn trường. Chị nói với em "Cố gắng lên, khoa khác làm được thì tại sao khoa mình lại không làm được?". Chính câu nói đó đã là động lực cho em vì chị cũng trở thành thủ khoa đầu ra của trường năm 2023".

Thứ hai là động lực từ bản thân em. Em từng đạt giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học khi còn là học sinh THPT. Với sở thích làm giáo viên, em đã lựa chọn theo ngành Sư phạm. Đây có thể coi là một lựa chọn hơi "trái nẻo" so với các bạn khác trong đội tuyển khi tất cả các bạn khác trong đội tuyển của em đều lựa chọn theo ngành Y. Vì vậy, em đã luôn cố gắng phấn đấu học tập thật tốt, đạt được kết quả thật cao để có thể "sánh vai" được cùng các bạn của em. Như em vẫn hay nhắc nhở bản thân là đã chọn một con đường nhẹ nhàng hơn so với các bạn thì phải cố gắng để lại một tý dấu ấn trong sự nghiệp học hành.

Khi bảng điểm hoàn thiện với kết quả cuối cùng là 4.0/4.0, em cảm thấy rất vui và sung sướng vì những cố gắng của bản thân đã được đền đáp xứng đáng. Em cảm thấy một chút tự hào về bản thân vì đã luôn không ngừng cố gắng, đã không thỏa hiệp và không từ bỏ".

Nam sinh Nghệ An tốt nghiệp đại học với thành tích đáng nể phục:

Công có niềm đam mê với môn Sinh học và ngành Sư phạm nên quyết định chọn làm thầy giáo dạy môn Sinh. Ảnh: NVCC

Từ động lực đó, Công đã vạch ra cho mình cách học hiệu quả. "Bản thân là một người có trí nhớ khá ngắn hạn và thời gian học thuộc khá lâu nên đối với những kiến thức đòi hỏi cần phải ghi nhớ, em thường ôn tập lại ngay sau khi học trên lớp, thường là ngay buổi tối hôm đấy. Việc này giúp em nhớ lâu hơn các kiến thức, đến lúc trước khi thi em chỉ cần ôn lại một lần nữa là em có thể tự tin bước vào phòng thi.

Đối với các loại kiến thức đòi hỏi tư duy tính toán, em thường tìm các bài tập/câu hỏi để rèn luyện thêm. Việc này giúp em rèn được phản xạ làm bài tập cũng như giúp em khắc sâu được các kiến thức hơn. Ngoài ra, bản chất môn Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, các kiến thức được rút ra từ các thí nghiệm trong thực tiễn. Thế nên đối với những đơn vị kiến thức có thể tiến hành thí nghiệm được, em sẽ cố gắng học hiểu bản chất thông qua các tiết thực hành trên lớp cũng như các hiện tượng thực tiễn trong cuộc sống".

Chăm chỉ là đạt thành tích cao trong học tập nên trong suốt 3,5 năm học tại trường, Công đã được tín nhiệm làm đội trưởng tham gia Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm cấp trường và đạt giải cao. 

Nam sinh Nghệ An tốt nghiệp đại học với thành tích đáng nể phục:

Công và các bạn cùng lớp đại học. Ảnh: NVCC

Đam mê ngành Sư phạm để về quê hương cống hiến

Nói về đam mê trở thành giáo viên, Công cho hay: "Em quyết định theo ngành sư phạm là do sở thích và đam mê từ nhỏ của em. Sư phạm là ngành học yêu thích của em, môn Sinh học là môn học thế mạnh của em, vì vậy em lựa chọn trở thành một thầy giáo dạy Sinh học. Em muốn được như cô Nguyễn Thị Hiền (Trường THCS Đặng Thai Mai – TP. Vinh) và thầy Trần Mộng Lai (giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) - những người đã giúp em yêu thêm môn học này và quyết định gắn bó nghề nghiệp dìu dắt các thế hệ học sinh, đặc biệt là những bác sĩ tương lai. Như vậy, mặc dù không theo ngành Y nhưng em vẫn có thể đóng góp một phần công sức nhỏ vào việc cứu chữa người bệnh. Đến hiện tại em không hối hận vì sự lựa chọn của mình vì em được làm đúng với niềm đam mê và em cảm thấy con đường mình chọn có ý nghĩa".

Khi được hỏi về nghề giáo vất vả, lương thấp đang khiến nhiều giáo viên từ bỏ, Công nêu quan điểm: "Nghề nào cũng có những vất vả và áp lực riêng. Nhưng em tin với sự yêu thích của bản thân. em sẽ không thấy áp lực và mỗi ngày đi làm sau này của em sẽ là một ngày vui.

Còn về ngành Sư phạm nghèo thì em thấy giàu – nghèo tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Bản thân em thấy làm thầy giáo thì không thể giàu như những người làm kinh tế, nhưng cũng không thể gọi là nghèo. Bản thân luôn cố gắng, phấn đấu trau dồi vì nghề thì công việc và các nguồn thu nhập sẽ tự tìm đến mình".

Nam sinh Nghệ An tốt nghiệp đại học với thành tích đáng nể phục:

Đối với Công, bản thân luôn cố gắng, phấn đấu trau dồi vì nghề thì công việc và các nguồn thu nhập sẽ tự tìm đến mình. Ảnh: NVCC

Sau khi tốt nghiệp đại học sớm 1 học kỳ, Công cho biết sẽ cố gắng phấn đấu để có thể trở về làm giáo viên ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu – ngôi trường cấp 3 Công từng theo học để có thể cùng với những người thầy, người cô đáng kính truyền tiếp ngọn lửa đam mê Sinh học đến các thế hệ học sinh, đóng góp một phần nhỏ công sức của bản thân cho nền giáo dục của tỉnh nhà. Trong tương lai gần, Công cũng dự định học tiếp lên các bậc học cao hơn để thỏa mãn niềm đam mê học tập của mình.

Nhận xét về Hà Huy Công, Cố vấn học tập lớp Cử nhân Sư phạm Sinh học chất lượng cao Khoá 70, TS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho hay: "Công là một sinh viên hiền lành, thân thiện, lễ phép, chỉn chu. Trong học tập, em rất thông minh, có tinh thần trách nhiệm cao không chỉ trong việc học mà còn trong các hoạt động chung của lớp. 

Thành tích Công đạt được rất đáng nể phục, có thể nói là lần đầu tiên trong 20 năm tôi làm cố vấn học tập mới có được một sinh viên như thế".

Những thành tích của Hà Huy Công:

+ Thủ khoa môn chuyên Sinh học trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2017 – 2018.

+ Giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia năm 2019.

+ Giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia năm 2020, lọt top 32 thí sinh có điểm cao nhất được tham dự kì thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

+ Giải Nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên toàn quốc lần thứ hai năm 2022.

+ Giải Nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên Việt Nam lần thứ III năm 2023.

+ Giải cá nhân có điểm lý thuyết cao nhất cuộc thi Olympic Sinh học Sinh viên Việt Nam lần thứ III năm 2023.

+ Giải Nhì Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2023.

+ Học bổng Odon Vallet cho học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc các năm: 2019, 2022, 2023.

+ Đã được nhận giấy khen có thành tích trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và nghiệp vụ nghề nghiệp năm học 2020 – 2021, 2022 – 2023, 2023 – 2024.

+ Giải thưởng Sinh quyển - Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB Việt Nam) năm 2021.

+ Giấy khen của Hội sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong cuộc thi "Tài năng Anh ngữ" năm 2021.

+ Là đồng tác giả của 01 công trình được công bố tại Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5 về nghiên cứu giảng dạy Sinh học ở Việt Nam; đồng tác giả của 01 công trình được công bố tại Hội nghị Công nghệ Sinh học Châu Á năm 2023.

+ Được tham gia trao đổi sinh viên tại trường Đại học Nữ Nara – Nhật Bản năm 2023.

Theo Dân Việt