Nam sinh trúng tuyển đại học top đầu ở 4 nước

(CTG) Đức Minh trúng tuyển đại học số 1 ở Anh, Canada và Singapore và nhiều trường ở Mỹ nhờ bộ hồ sơ nhiều giải thưởng Toán, Tin học.

Từ đầu năm đến nay, Lê Đức Minh, học sinh trường Hwa Chong Institution, Singapore, liên tiếp nhận tin trúng tuyển đại học. Trong đó, nhiều trường danh tiếng như Đại học Toronto (top 1 Canada, 21 thế giới), Cambridge (top 1 Anh, top 2 thế giới), Đại học Quốc gia Singapore (top 1 Singapore, 8 thế giới), Đại học Công nghệ Nanyang (top 2 Singapore, 26 thế giới), Viện Công nghệ Georgia (top 6 ngành Khoa học máy tính tại Mỹ).

Minh cho biết trường Hwa Chong Institution chỉ cho học sinh nộp tối đa 8 đại học Mỹ. Vì vậy, để tăng cơ hội trúng tuyển ngành Khoa học máy tính ở các trường hàng đầu, chàng trai sinh năm 2004 quyết định mở rộng danh sách ứng tuyển, ở nhiều quốc gia.

Lê Đức Minh trong một hội thảo du học, được tổ chức cuối tháng 3. Ảnh: Thanh Hằng
Lê Đức Minh trong một hội thảo du học, được tổ chức cuối tháng 3. Ảnh: Thanh Hằng

Đánh giá chung, Minh thấy quy trình nộp hồ sơ du học Mỹ phức tạp và đòi hỏi nhiều tiêu chí nhất, thử thách lớn nhất là viết luận. Ở các nước còn lại, trường đại học chủ yếu xét kết quả học tập, một số yêu cầu viết luận, nhưng không dài và nội dung đa phần là liệt kê thành tích, hoạt động ngoại khóa.

Trong bài luận chính gửi các đại học Mỹ, Minh kể về quá trình bản thân thay đổi, cố gắng bước ra thế giới bên ngoài trường học, sách vở. Năm 2020, khi đang là học sinh lớp 10 chuyên Tin học, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Minh du học Singapore theo học bổng ASEAN. Vừa làm quen với cuộc sống mới, đồng thời bắt nhịp với chương trình học A-Level, nam sinh gặp không ít áp lực.

"Sau hai năm, mình thấy rằng không thể mãi vùi đầu vào sách vở, vừa quá tải lại không hiệu quả. Mình tìm cách thay đổi, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, rủ bạn bè khám phá những trải nghiệm mới", Minh nói.

Đăng ký làm gia sư dạy Toán, Tin cho học sinh phổ thông tại Singapore, chàng trai Hà Nội thấy mình thay đổi theo hướng tích cực hơn. Với Minh, hoạt động này không chỉ giúp bản thân củng cố kiến thức, mà còn là cơ hội để nam sinh cải thiện kỹ năng giao tiếp.

"Thông điệp chính của bài luận là hành trình mình tìm ra cách để lan tỏa sự tích cực với những người xung quanh, để tất cả cùng hướng về phía trước", Minh chia sẻ.

Ngoài bài luận chính, một yếu tố khiến hồ sơ du học của Minh mạnh hơn là các dự án nghiên cứu khoa học. Trong năm thứ hai học tại Singapore, Minh cùng một người bạn tham gia đề tài nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo với mục tiêu giảm tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh trong điều trị y tế.

Minh cho biết nghiên cứu xây dựng một mô hình học máy (machine learning) nhằm dự đoán những chất nào có thể diệt virus hiệu quả. Kết quả của nghiên cứu sẽ rút ngắn đáng kể thời gian thử nghiệm thực tế của mỗi loại thuốc.

Cậu phụ trách mã hóa và đưa dữ liệu đầu vào cho mô hình học máy. Động lực để Minh theo đuổi nghiên cứu là mong muốn ứng dụng Tin học vào đời sống. Nam sinh cho biết từ khi vào THPT, trải nghiệm về Tin học của mình chỉ là giải các bài tập lập trình. Trong khi đó, Minh thấy rằng Tin học hữu ích nếu được ứng dụng vào các vấn đề cụ thể. Đây cũng là lý do Minh theo đuổi lĩnh vực Khoa học Máy tính.

Sau hơn một năm, Minh hoàn thành nghiên cứu, được trường cấp giấy chứng nhận và trưng bày kết quả. Minh cho rằng đây là minh chứng cho thấy bản thân mong muốn và có khả năng làm nghiên cứu, cũng phản ánh năng lực và sự cầu thị của Minh khi tiếp xúc với một lĩnh vực mới.

Hồ sơ du học của Minh còn nhiều thành tích học thuật khác. Nam sinh từng đạt giải nhất học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố năm lớp 9, huy chương vàng Toán tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO). Những năm phổ thông ở Singapore, Minh cũng đạt hai huy chương vàng Toán và Tin quốc gia, điểm SAT 1.590/1.600, IELTS 8.5/9.

Về hoạt động ngoại khóa, Minh từng tham gia dự án từ thiện tại bệnh viện, thực tập ở một công ty công nghệ, phụ trách phân tích dữ liệu từ website để xác định khách hàng mục tiêu.

Minh được trao giấy chứng nhận và huy chương vàng trong kỳ thi Olympic Tin học quốc gia Singapore năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh được trao giấy chứng nhận và huy chương vàng trong kỳ thi Olympic Tin học quốc gia Singapore năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mỗi quốc gia có hạn nộp hồ sơ khác nhau, nhưng giai đoạn cao điểm gần như đều rơi vào khoảng tháng 11-12/2023. Đây cũng là thời điểm Minh phải thi A-Level (bằng tú tài quốc tế) tại Singapore. Minh thấy mình không phải người có thể giải quyết nhiều việc cùng lúc, nên cố gắng chia nhỏ các nhiệm vụ để hoàn thành dứt điểm, tránh chồng chéo.

"Thật may vì mọi thứ đều ổn. Mình rất bất ngờ với kết quả nhận được", Minh nói.

Là cố vấn của Đức Minh trong quá trình làm hồ sơ, cô Trần Phương Hoa, giám đốc Tổ chức giáo dục Summit, cho biết trong 15 năm tư vấn, cô biết nhiều học sinh đỗ trường ở 2-3 quốc gia, nhưng Minh là người đầu tiên trúng tuyển ở cả Anh, Mỹ, Canada và Singapore. Chưa kể, Khoa học máy tính là ngành khó, cạnh tranh cao nên thành tích của Minh càng đặc biệt.

"Tôi ấn tượng bởi sự bình tĩnh, kiên trì và chỉn chu của Minh", cô Hoa nói.

Về tính cách, theo cô Hoa, Minh điềm đạm, có phần ít nói và cũng rất thân thiện, Minh làm việc cẩn thận, tư duy mạch lạc và có khả năng giải thích rõ ràng ý tưởng của mình.

Minh hiện chưa chốt sẽ chọn đại học nào, nhưng chắc chắn sẽ theo ngành Khoa học máy tính. Trước mắt, Minh dành thời gian để làm thêm nghiên cứu khoa học về Toán và Tin, bổ sung kiến thức về học máy để có nền tảng tốt nhất trước khi chính thức bước chân vào lĩnh vực cạnh tranh và đầy thách thức này.

Theo Vnexpress