Nam sinh trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ sức hút đặc biệt từ bộ môn khoa học Mác - Lênin

(CTG) Với sinh viên Nguyễn Lương Quang, bộ môn Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh có điểm đặc biệt khiến bản thân bị thu hút là giá trị về đạo đức và lý tưởng sống. Quang là 1 trong 10 thí sinh xuất sắc nhất vào Vòng chung kết toàn quốc bảng cá nhân; đội trưởng đội tuyển Hà Nội dự vòng chung kết toàn quốc Hội thi Ánh sáng soi đường lần thứ V, năm 2023.

Nguyễn Lương Quang hiện là sinh viên năm cuối khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Thủy Lợi. Quang vừa là lớp trưởng lớp 61TĐH1, đồng thời đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ trường Đại học Thuỷ Lợi.

Chinh phục khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, Quang cho biết, việc học theo khối ngành kỹ thuật hay ngành xã hội không phải là rào cản lớn đối với việc học các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Theo Quang, phần lớn các bạn sinh viên khi học những môn này đều cho rằng, đây chỉ là lý thuyết, không có tính ứng dụng, và cũng không liên quan gì đến ngành nghề của mình. Khi đó, các bạn sẽ có thái độ tiêu cực, không muốn học những môn này, hoặc chỉ học sơ sài, học qua loa, học vẹt, học mò, học cho qua môn, khiến môn học đã khó lại càng khó.

Nam sinh trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ sức hút đặc biệt từ bộ môn khoa học Mác - Lênin ảnh 1

Nam sinh trường Đại học Thủy lợi Nguyễn Lương Quang tranh tài tại Vòng chung kết toàn quốc Hội thi Ánh sáng soi đường lần thứ V, năm 2023.

Còn với Quang, những môn này lại có mối liên hệ chặt chẽ với thực tiễn. “Những kiến thức trong các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trang bị cho mình khả năng lập luận logic, tư duy phản biện, phương pháp nghiên cứu chặt chẽ, khoa học.

Không chỉ vậy, việc vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn giúp mình xử lý được nhiều công việc khó, giải thích được các sự vật, hiện tượng một cách toàn diện, sâu sắc”, Lương Quang chia sẻ.

Quang kể, ban đầu học môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, bản thân không hiểu gì vì sự trừu tượng. Tuy nhiên, trong quá trình học tập và nghiên cứu, Quang đã được các thầy cô trong khoa Luật và Lý luận chính trị của trường Đại học Thủy Lợi hướng dẫn giúp đỡ rất nhiều, tiếp thêm động lực để bản thân chinh phục các môn khoa học Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, Quang học các môn khoa học Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh như một niềm vui và đam mê.

Nam sinh trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ sức hút đặc biệt từ bộ môn khoa học Mác - Lênin ảnh 2

Nguyễn Lương Quang được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ trường Đại học Thuỷ Lợi và hoạt động rất năng nổ

Nuôi dưỡng khát vọng cống hiến, lý tưởng sống cao cả

Quang chia sẻ, với lượng kiến thức của các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn được đánh giá là trừu tượng và rất đồ sộ, vì thế không thể dùng một cách học thuộc thông thường nào để có thể ghi nhớ hết lượng kiến thức đó. Vì thế, Quang luôn tập trung tìm hiểu, phân tích kỹ lưỡng để hiểu tường tận, rõ ràng về các vấn đề.

“Đối với mình, các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ đem lại những giá trị lý luận hay giá trị thực tiễn, mà còn mở ra một nền đạo đức mới, một nền đạo đức cách mạng với những khát vọng cống hiến, lý tưởng sống cao cả. Đây là mục tiêu, là phương pháp rèn luyện đạo đức vô cùng quan trọng đối với thanh niên sinh viên hiện nay”, nam sinh trường Đại học Thuỷ Lợi bộc bạch.

“Sau khi đã hiểu rõ, mình sẽ đặt những vấn đề đó vào trong những hoàn cảnh lịch sử cụ thể để thấy được mối liên hệ giữa những vấn đề đó với thực tiễn. Nhờ vậy, mình không chỉ nắm rõ các kiến thức đã học mà còn có thể ghi nhớ một cách lâu dài, giúp mình học tập các môn khoa học Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh hiệu quả hơn”, Quang nói.

Với Quang, bộ môn Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh có một điểm đặc biệt khiến bản thân bị thu hút đó chính là giá trị về đạo đức và lý tưởng sống.

Với niềm yêu thích của mình, Nguyễn Lương Quang tích cực tham gia nhiều Hội thi tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Quang là một trong những thí sinh tích cực nhất của Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V, năm 2023, với việc tham gia đủ cả 6 tuần thi trực tuyến cá nhân, xuất sắc giành giải Nhất Thành phố Hà Nội.

Nam sinh trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ sức hút đặc biệt từ bộ môn khoa học Mác - Lênin ảnh 3

Nguyễn Lương Quang giành giải Nhất Hội thi Ánh sáng soi đường TP Hà Nội năm 2023

Hiện, nam sinh trường Đại học Thủy lợi là 1 trong 10 thí sinh xuất sắc nhất vào Vòng chung kết toàn quốc bảng cá nhân; đồng thời, là đội trưởng đội tuyển Hà Nội tham dự vòng chung kết toàn quốc Hội thi Ánh sáng soi đường lần thứ V, năm 2023, sẽ diễn ra vào ngày 19, 20/8, tại Thủ đô Hà Nội.

Quang chia sẻ, qua việc tham gia Hội thi “Ánh sáng soi đường”, bản thân mong muốn các bạn trẻ sẽ có cái nhìn thực tiễn hơn về các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó tích cực rèn luyện đạo đức, xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, cống hiến, phụng sự cho tập thể và xã hội.

Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V, năm 2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức, phát động từ ngày 19/5/2023.

Vòng chung kết toàn quốc bảng cá nhân và bảng đội tuyển Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V, năm 2023 sẽ diễn ra 2 ngày 19, 20/8, tại Hà Nội. Tham gia vòng chung kết bảng cá nhân là 10 thí sinh xuất sắc nhất trên toàn quốc; bảng đội tuyển là sự tham gia tranh tài của 4 đội tuyển xuất sắc nhất, gồm: Hà Nội, TPHCM, Ban Thanh niên Quân đội và Ban Thanh niên Công an nhân dân.

Theo TP