Ngày cuối điều chỉnh nguyện vọng: Thí sinh thay đổi để có thêm cơ hội

(CTG) Hôm nay (31/7) là thời hạn chót để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đại học bằng phương thức đăng ký trực tiếp qua phiếu.

 

Với phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp, thí sinh phải đến điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019 để điều chỉnh trên phiếu và đóng lệ phí xét tuyển để bổ sung các nguyện vọng. Các thí sinh cũng được phép bổ sung thêm số lượng nguyện vọng hoặc thay đổi khu vực ưu tiên.

Hạn chót để đăng ký đổi nguyện vọng trực tiếp là trước 17h ngày 31/7.

Phụ huynh ủng hộ ngành yêu thích của con.

Theo quy chế hiện nay, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng và các nguyện vọng hoàn toàn bình đẳng. Do vậy, việc các thí sinh giữ nguyên ngành yêu thích sẽ không bị ảnh hưởng, đồng thời nếu có điểm phù hợp sẽ trúng tuyển, đặc biệt khi phương thức chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng phiếu cho phép các thí sinh bổ sung nguyện vọng.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, nhiều phụ huynh và thí sinh sau khi biết kết quả thi THPT 2019 đã tìm hiểu và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng để có thêm cơ hội đỗ hoặc lựa chọn thêm ngành nghề. Song phần lớn ý kiến phụ huynh đều ủng hộ sở thích ngành nghề của con. Anh Nguyễn Đăng Tuấn, phụ huynh thí sinh Nguyễn Đăng Bình (Hòa Bình) cho biết, việc chọn trường phải phù hợp với mức điểm con đạt được chứ không chạy theo các “trường danh tiếng” hay “trường top”. Điều con cần là được học đúng ngành nghề yêu thích và phát triển sau này.

Anh Nguyễn Đăng Tuấn (ảnh NVCC)

Anh Tuấn vui mừng chia sẻ việc con trai mình đạt mức điểm có nhiều cơ hội xét tuyển vào chuyên ngành công nghệ thông tin yêu thích: “Quyết định chính là ở con. Sau khi có điểm, cháu cũng đã điều chỉnh nguyện vọng vào trường vừa đủ điểm và vừa đúng ước vọng đi học công nghệ thông tin. Các trường cháu điều chỉnh nguyện vọng là muốn có cơ hội lựa chọn thêm. Gia đình rất ủng hộ lựa chọn của cháu, vì xu thế phát triển của xã hội, của các ngành nghề đều liên quan đến công nghệ. Gia đình luôn khuyến kích con lựa chọn ngành nghề yêu thích và có thể phát triển trong tương lai”, anh Tuấn nói.

Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi các trường đại học, cao đẳng và trung cấp sư phạm công bố điểm sàn xét tuyển, các thí sinh có 10 ngày, từ 22 đến 31/7, để quyết định điều chỉnh nguyện vọng.

Em Dương Thùy Linh (Hà Nội) cho biết, đã đăng ký 8 nguyện vọng vào khoa Kế toán của nhiều trường đại học. Tuy nhiên, sau khi biết mình đạt 20 điểm khối D07 (Toán, Hóa, Anh), thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái ở các trường đã đăng ký, Thùy Linh quyết định điều chỉnh lại nguyện vọng.

“Sau mấy ngày suy nghĩ kỹ, em quyết định đổi nguyện vọng sang khoa Toán-Tin, ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì không có máy tính nên em thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng trên điện thoại. Nhưng em không nhận được tin xác nhận đã điều chỉnh thành công. Em sau đó đã đến trường để thực hiện điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu”, Thùy Linh cho biết.

Thí sinh Hồng Hạnh (Hà Nội) cũng lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng phiếu đề tránh sai sót. “Vì mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất nên em phải cân nhắc kỹ”, Hồng Hạnh chia sẻ.

Theo thầy Lê Việt Dương, Hiệu trưởng trường THPT Trương Định (Hà Nội), trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, nhà trường triển khai theo kế hoạch của Sở GD-ĐT Hà Nội và đã cử một nhân viên quản trị mạng để hỗ trợ các thí sinh: “Nhìn chung mọi công tác thuận lợi không gặp khó khăn. Có một số thí sinh và phụ huynh lo lắng sai sót khi điều chỉnh trực tuyến nên đã tới trường nhờ giáo viên giúp đỡ”.

Trước đó, 17h ngày 29/7 là hạn cuối để các thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học bằng phương thực trực tuyến. Với phương thức này, thí sinh không được bổ sung số lượng nguyện vọng và không điều chỉnh ưu tiên khu vực hoặc ưu tiên đối tượng. Mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc trực tiếp.

Theo thống kê đến thời điểm 17h ngày 29/7, đã có tổng số hơn 279.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng hai phương thức này./.

Theo VOV