Ngày hội Thanh niên với Văn hóa giao thong năm 2019

(CTG) Ngày 6/6, tại Cà Mau, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Ngày hội Thanh niên với Văn hóa giao thông 2019.

 

Tiết mục văn nghệ của các bạn ĐVTN.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, tại Việt Nam hiện nay, mỗi ngày có khoảng 22 người chết vì tai nạn giao thông và gần gấp 3 số đó bị mang thương tích do tai nạn giao thông. Trong đó, tai nạn giao thông liên quan đến xe máy vẫn chiếm khoảng 70% tổng số vụ tai nạn giao thông; có 30% chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Tai nạn giao thông đã trở thành nỗi bức xúc lớn của xã hội.

Phát biểu tại Ngày hội, anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, an toàn giao thông đã và đang là mối quan tâm lớn của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Chính vì lý do đó, từ năm 2009, Trung ương Đoàn đã phát động trong tuổi trẻ cả nước cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy trao quà cho gia đình có người thân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn.

“Thông qua các hoạt động Đoàn tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh thiếu nhi về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. "Đây là những tiền đề quan trọng để các cấp bộ Đoàn, Hội đẩy mạnh các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tạo một bước chuyển lớn trong các hoạt động của Đoàn, Hội và tuổi trẻ Việt Nam trong tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí: Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương", anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Năm 2019 đã được Chính phủ tiếp tục chọn là Năm An toàn giao thông, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức tốt các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông với các nội dung trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho thanh thiếu niên. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Đồng thời, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông” trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đẩy mạnh hoạt động của các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Bến đò ngang an toàn”; “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”; tổ chức tuyên dương các điển hình thanh thiếu nhi có thành tích trong tham gia bảo đảm an toàn giao thông.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên hãy phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện pháp luật về an toàn giao thông, tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” tập trung vào những hành động thiết thực như: Không uống rượu bia khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông; không tham gia đua xe trái phép, đi đúng làn đường, phần đường; mỗi đoàn viên thanh niên trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật và có những hành vi đẹp, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Qua đó, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, từng bước xây dựng xã hội giao thông thân thiện, đầy tình người và không có tai nạn.

Trao quà cho các em học sinh, các gia đình có người thân bị tai nạn giao thông gặp hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tạo thói quen tự giác chấp hành quy tắc giao thông để đảm bảo cho mình và người tham gia giao thông, đồng thời là một tuyên truyền viên tích cực vận động thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật; có những hành vi đẹp, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, từng bước xây dựng xã hội giao thông an toàn và thân thiện.

Tại Ngày hội diễn ra các hoạt động khác như: diễn đàn rượu, bia và tai nạn giao thông, trao tặng 05 suất quà, mỗi suất trị giá 2.000.000 đồng cho gia đình có người thân bị tai nạn giao thông gặp hoàn cảnh khó khăn, tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo. Đồng thời, tặng 500 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho ĐVTN, tập huấn kiến thức lái xe khoa học, an toàn.

Tỉnh Đoàn Cà Mau