Ngày hội Tình nguyện Quốc gia 2019: Tình nguyện vì một tương lai hòa nhập

(CTG) Sáng nay 08/12/2019, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Hà Nội), Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội Tình nguyện Quốc gia 2019 với chủ đề “Tình nguyện vì một tương lai hòa nhập”.

 

Tham dự Ngày hội có anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; ông Lê Lâm, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyên máu Trung ương; bà Sitara Syed, Phó đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và hàng ngàn các bạn tình nguyện viên từ các câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện trên khắp cả nước.

Ngày hội tình nguyện quốc gia năm 2019, với chủ đề “Tình nguyện vì một tương lai hòa nhập”, ngày hội đã diễn ra nhiều chương trình ý nghĩa như: các đại biểu tham gia hiến máu tình nguyện; tặng quà 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Viện; nghe các thủ lĩnh tình nguyện và tình nguyện viên chia sẻ câu chuyện tình nguyện và diễu hành kỷ niệm Ngày Quốc tế Những người Tình nguyện 5.12.

Phát biểu khai mạc tại Ngày hội, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho biết: Năm 2019 đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn lựa chọn là “Năm thanh niên tình nguyện ”, trong đó tập trung phát huy mạnh mẽ tính tiên phong, xung kích tình nguyện của Đoàn viên, thanh niên tham gia góp phần hỗ trợ cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt tố chức Đoàn Thanh niên các cấp đã tạo mọi điều kiện, môi trường tình nguyện phong phú và đa dạng để mỗi Đoàn viên, thanh niên trong năm được tham gia ít nhất hai hoạt động tình nguyện vì cộng đồng phù hợp với nguyện vọng, chuyên môn của thanh niên tình nguyện và gắn với nhu cầu của địa phương.

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè (2000 -2019), là dịp để tổ chức Đoàn Thanh niên nhìn lại và đánh giá về chặng đường 20 năm triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, để đưa ra các giải pháp phát triển phong trào thanh niên tình nguyện trong thời gian tới.

“Sau 20 năm triển khai phong trào, đã có hơn 50 nghìn lớp học xóa mù chữ đã được tổ chức cho hơn 450 nghìn người dân; gần 673 nghìn công trình thanh niên các cấp được thực hiện với tổng trị giá hơn 3.982 tỉ đồng; hơn 287 nghìn km đường giao thông nông thôn được sửa chữa, làm mới với tổng trị giá 1.457 tỉ đồng, 67.431 căn nhà được xây mới, hơn 182 nghìn căn nhà được sữa chữa, tổng trị giá hơn 955 tỉ đồng…”, anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh

Cũng 20 năm qua, thanh niên tình nguyện đã thực hiện hơn 2 triệu ngày công, giúp dở hơn 1 triệu gia đình chính sách với tồng giá trị hơn 327 tỉ đồng; tư vấn chữa bệnh cho gần 15 triệu người dân; hơn 2,7 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu, thu về hơn 1.8 triệu đơn vị máu; hơn 14 nghìn thí sinh và người nhà được hỗ trợ, từ chương trình Tiếp sức mùa thi; sửa chữa hơn 125 nghìn sân chơi thiếu nhi, xây dựng mới hơn 79 nghìn sân chơi với tồng trị giá gần 525 tỉ đổng. “Để có được kết quả tuyệt vời đó, gần 70 triệu lượt thanh niên tình nguyện đã sẵn sàng đến nhưng nơi khó khăn, vất vả nhất, sẵn sàng trao di yêu thương, kiến thức và chuyên môn của mình”, anh Tuấn đánh giá.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Anh Tuấn đã ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của tất cả các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện. “Chính các bạn là những bòng hoa đẹp nhất, truyền cảm hứng mạnh mẻ đến cộng đồng và xã hội về tinh thần sống đẹp - sống có ích. Phong trào TNTN vẫn sẽ là phong trào lớn của tuổi trẻ Việt Nam trong thời gian tới, và trong Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII sẽ tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với 5 nội dung chính. Trong đó, nội dung thanh niên tình nguyện sẽ được triển khai…”, anh Tuấn nói.

Anh Nguyễn Anh Tuấn kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên hãy luôn sẻ chia tinh thần nhân ái, hãy luôn tiên phong hồ trợ và giúp đỡ những người khó khăn, yếu thế, những người bị thiệt thòi trong xã hội, những người ở vùng sâu vùng xa; hay tình nguyện mang kiến thức, chuyên môn của mình đến những nơi khó khăn để cùng nhau giải quyết những vấn dề cấp bách của địa phương, cùng nhau góp phần phát triển đất nước và không bỏ lại ai phía sau.

Anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng hoa và quà cho các đại diện thủ lĩnh tình nguyện và tình nguyện viên tiêu biểu.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn thăm hỏi và tặng quà các bạn thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại Ngày hội.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn thăm hỏi và tặng quà các bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam  thăm hỏi và tặng quà các bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Là một người làm hoạt động tình nguyện trong suốt hơn 10 năm qua, bạn Hoàng Hoa Trung (SN 1990, trưởng nhóm Tình nguyện Niềm tin) tâm niệm luôn “Coi thiện nguyện là một phần cuộc sống của mình” và “Nếu chúng ta biết tận dụng sức mạnh của yêu thương thì sức mạnh sẽ rất lớn. Tất cả chúng ta nên tham gia tình nguyện để hướng đến mục tiêu không hoạt động này nữa. Khi không còn phải hoạt động tình nguyện, xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Tôi khẳng định, tình nguyện là việc nên làm!”, đó là điều tâm niệm của Hoàng Hoa Trung.

Với Trung, tình nguyện giống như đam mê. Nhưng niềm đam mê này có ích cho người khác thì mình ưu tiên nó hơn. Mình cảm thấy lúc nào cũng giàu năng lượng vui vẻ và mong muốn truyền cho người khác cảm xúc tích cực hơn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuỗi các sự kiện chào mừng Ngày Quốc tế Người Tình nguyện năm 2019 tại Việt Nam, nhằm ghi nhận và tri ân những đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng; góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đồng thời đây cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tình nguyện.



Hải Đăng