Ngày hội Việc làm 2022 của du học sinh Việt Nam tại Australia

(CTG) Ngày 30/7, tại Australia, Hội Du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS-NSW) đã tổ chức sự kiện Ngày hội Việc làm - UAVS Career Fair 2022 - nhằm hỗ trợ du học sinh Việt Nam tại Australia kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam và Australia, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản thân.

 

Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại cả Việt Nam và Úc, cũng như tăng khả năng có được công việc mơ ước bằng việc gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng góp mặt tại UAVS Career Fair.

Đặc biệt, sự xuất hiện trực tuyến của các doanh nghiệp Việt Nam như Masan Group, Bamboo Airways, PwC Vietnam,…đã giúp các bạn sinh viên hiểu thêm về thị trường việc làm trong nước, sẵn sàng trở về khi có cơ hội. Ngoài ra, trước đó hai tuần, các bạn sinh viên được tư vấn chỉnh sửa CV, các phương pháp phỏng vấn, và chụp ảnh thẻ miễn phí.

Du học sinh Việt Nam gặp gỡ nhà tuyển dụng tại Ngày hội việc làm.

Ngày hội được tổ chức hoàn toàn bằng Tiếng Anh theo mô hình Talkshow kết hợp Job Fair, thu hút hơn 400 bạn sinh viên tham gia, cùng sự góp mặt của các doanh nghiệp trong vai trò Nhà tuyển dụng , các đơn vị truyền thông đến đưa tin về sự kiện.

Ngoài ra, Career Fair đã mời tới ba diễn giả dày dặn kinh nghiệm, họ chính là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn - hiện đang nắm chức vụ Senior Principal Fellow tại Hội Đồng Quốc Gia về Y tế và Y Khoa Úc, đồng thời là giáo sư giảng dạy ở các đại học danh tiếng tại Úc và Việt Nam; Chị Zolboo Tsengel - hiện đang là Data and Refinement Specialist của Commonwealth Bank, Career Leader tại USYD School of Business và Facilitator của UN Youth Australia); Chị Annie Mai - hiện đang là Executive tại Macquarie Group, từng có kinh nghiệm công tác tại các vị trí trong PwC và ANZ.

Tại hội nghị, các khách mời chia sẻ về những khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp và kinh nghiệm, quan điểm cá nhân trong chọn việc, chọn nghề.

Khi được hỏi câu hỏi “Liệu công việc hiện tại đang làm có bắt nguồn từ đam mê của chị không?”. Chị Annie Mai đã chia sẻ: “Đam mê của tôi là một ẩn số, tôi không tự đặt ra cho mình bất kì giới hạn nào trong việc lựa chọn công việc và theo đuổi ước mơ của mình. Tôi luôn để bản thân mình cởi mở và sẵn sàng đón nhận tất cả các cơ hội mà tôi đã nỗ lực và may mắn có được.”

Ngoài ra, chị Annie Mai cũng đã có phần chia sẻ rất thú vị về một số cách để tạo ấn tượng vớinhà tuyển dụng dựa trên kinh nghiệm vốn có của bản thân, trong đó cốt lõi chính là sự tự tin. Chị còn nhắn nhủ với các bạn sinh viên tham dự rằng: “Sự tự tin được thể hiện qua cử chỉ và hành động, hay còn gọi là ‘Body language’; tự tin cũng thúc đẩy các bạn dám thử, dám làm để chinh phục giấc mơ của mình. Các bạn sinh viên cần tự tin hơn trong giao tiếp, nhưng cũng cần phải cẩn trọng để tránh phô trương: ‘Communicate openly, confidence but not cocky’.”

Nhằm truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên, chị Zolboo Tsengel đã có những chia sẻ về hành trình tìm được công việc mơ ước đầu tiên tại Úc: “Tôi chuyển đến Úc từ năm 2017. Là một người hầu như không có kinh nghiệm làm việc và hoàn toàn không có kiến thức về thị trường làm việc tại Úc, tôi biết mình phải nỗ lực phấn đấu và chủ động bước chân khỏi vùng an toàn của bản thân. “Sau rất nhiều lần bị từ chối, tôi đã được gọi đi phỏng vấn lần đầu tiên. Tôi đã thể hiện tất cả những kĩ năng mình có vào ngày hôm đó, cũng như khẳng định rằng mình sẽ không ngừng học hỏi nếu được trao cơ hội. Kết quả là, tôi là người đầu tiên nhận được công việc đó khi còn là một sinh viên, cũng chính bởi họ thấy được sự ham học hỏi và tinh thần cầu tiến của tôi thông qua buổi phỏng vấn” ”, chị Zolboo Tsengel nói.

Du học sinh Việt Nam tại Australia tại Ngày hội việc làm.

Chia sẻ về lợi ích và tác hại của việc chọn nghề trễ, giáo sư Nguyễn Văn Tuấn là người đến Úc năm 27 tuổi, bắt đầu đi học lại và tốt nghiệp ở độ tuổi 43, nhưng ông vẫn thành công trong lĩnh vực của mình.

Đề cập tới việc khởi nghiệp ở độ tuổi trẻ, GS. Tuấn cho rằng: Đây là thời điểm vàng cho các bạn, vì còn trẻ khi khởi nghiệp thất bại các bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm của mình để từ đó phát triển kĩ năng bản thân.

Khi được hỏi về chủ đề Thành công, GS Tuấn đã chia sẻ ý kiến của mình: “Thành công là một hiện tượng tập thể, thành công không phải chỉ nhờ vào thành tích hay công trình hay sản phẩm bạn làm ra, mà là lệ thuộc vào sự đánh giá và công nhận của cộng đồng. Ngoài ra, thành công là hiện tượng gắn bó, thành công không hẳn ở chỗ bạn biết và giỏi về cái gì, mà còn là bạn biết ai trong cộng đồng.”

Sự kiện cũng góp phần thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam-Australia trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Hội Du học sinh Australia