Nghệ An: Hành trình "Mùa hè xanh" đến khắp các xã khó khăn

(CTG) Những ngày này, sinh viên tình nguyện "Mùa hè xanh" đang có mặt ở nhiều địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là những nơi khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, biên giới, với mong muốn đóng góp sức mình cùng xây dựng quê hương. Với họ, đi để cống hiến và trưởng thành.

 

Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” tỉnh Nghệ An năm 2020 khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020.

Cống hiến sức trẻ

Xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Nhiệt huyết, sôi nổi là tinh thần của các bạn sinh viên khi tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Năm nay, toàn tỉnh thành lập được 30 đội hình thanh niên tình nguyện “Mùa hè xanh” với sự tham gia của gần 900 sinh viên các trường Đại học, cao đẳng, học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hệ Trung cấp trên toàn tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện tại các huyện miền núi Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn...

Qua 2 tuần của Chiến dịch, các đội hình sinh viên tình nguyện đã đến khắp các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, thực hiện các chỉ tiêu công trình, phần việc cụ thể. Với phương châm thực hiện công việc hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, các chiến sĩ “Mùa hè xanh” đã xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới như: Đào mới, san lấp và mở rộng mặt đường, đổ bể tông đường giao thông nông thôn, sửa nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, lát đá, cải tạo lại mó nước, tạo nên nguồn nước sạch sinh hoạt phục vụ nhân dân; triển khai “Ngày Chủ nhật xanh”, làm lán nghỉ mát cho khách tham quan; tổng dọn vệ sinh, trồng hoa trong khuôn viên khu vực đài tưởng niệm...Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội được triển khai thực hiện như: tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện; đẩy mạnh các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức chương trình “ Bữa cơm tri ân” cho các gia đình chính sách, cựu TNXP; tổ chức dạy hè, sinh hoạt hè cho thiếu nhi.

Đặc biệt, đội Sinh viên tình nguyện, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ - Viện Khoa học xã hội và Nhân văn - Câu lạc bộ Giọt sương ấm, Trường Đại học Vinh đã phối hợp với Đoàn xã Tam Hợp (huyện Tương Dương) tổ chức mô hình “Thư viện ngày hè” và truyền cảm hứng học tiếng Anh cơ bản cho các em nhỏ tại trường Tiểu học Tam Hợp; mượn thư viện của trường Tiểu học Tam Hợp để triển khai mô hình, giúp các em có một sân chơi bổ ích và lành mạnh trong những ngày hè.

Ngoài các đội hình tình nguyện của các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn toàn tỉnh, trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm nay, Nghệ An còn tiếp nhận thêm Đội sinh viên tình nguyện Hội đồng hương Nghệ An trường Đại học Y Hà Nội về tham gia tình nguyện tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp với các hoạt động như: làm sân bóng chuyền cho thanh thiếu niên tại xóm bản Cáng và xây dựng khu vườn thuốc nam tại Trường Tiểu học Châu Tiến, tổ chức dạy kỹ năng sống cho 50 em học sinh tại trường TH Châu Tiến.

Trải nghiệm để trưởng thành

Về với bà con miền núi, hành trang mang theo của các chiến sĩ tình nguyện là sức trẻ và lòng nhiệt huyết: “Đi là để cống hiến. Đi là được trưởng thành”.

Theo bạn Xeo Thị Phon, Cán bộ Huyện đoàn Tương Dương cho biết: “Năm nay, Tương Dương tiếp nhận 4 đội sinh viên tình nguyện đến từ trường Đại học Vinh và trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Qua thời gian đầu của Chiến dịch, với tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, các đội sinh viên tình nguyện đã tổ chức rất nhiều hoạt động, tham gia nhiều phần việc ý nghĩa để góp phần xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ các gia đình chính sách, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn huyện. Trong quá trình tổ chức hoạt động, các đội sinh viên tình nguyện luôn nhận được sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương và bà con nhân dân."

Thông qua các hoạt động tình nguyện, các chiến sỹ đã có cơ hội để trải nghiệm, rèn luyện bản thân, cũng như có thể thấu hiểu và chia sẻ với đời sống và hoàn cảnh khó khăn của bà con nhân dân để từ đó cố gắng học tập, lao động, đóng góp thiết thực cho xã hội.

Bạn Phạm Văn Hưng - đội trưởng đội sinh viên quốc tế trường Đại học Vinh chia sẻ: “Đến với bản Văng Môn, xã Nga My em cảm nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đã tạo động lực cho em và tất cả các thành viên trong đội có tình thần nhuyệt huyết hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Người dân ở đây thực sự khó khăn nhưng họ sống rất tình cảm, họ đem những bó rau, khúc củi để cho chúng em có những bữa ăn đầy đủ vì ở đây đường xá đi lại khó khăn, việc chợ búa cũng rất khó. Từ những công việc giúp ích cho cộng đồng, xã hội, sinh viên chúng em nhận thấy được giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Không chỉ là những kỷ niệm đẹp, tình nguyện hè với chúng em còn là kỳ học chứa đựng vô vàn những bài học quý báu.”

Tổ chức các lớp dạy kỹ năng sống, tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi.

Chiến dịch “Mùa hè xanh” là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên, sinh viên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, qua đó góp phần bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Trong thời gian tới, các chiến sỹ "Mùa hè xanh" sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trên nhiều địa phương, nhất là những địa bàn có đông đồng bào dân tộc sinh sống, địa bàn vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa và những hoàn cảnh khó khăn ở cơ sở, góp phần động viên, giúp đỡ bà con nhân dân, đặc biệt là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

Trịnh Hằng
Tỉnh Đoàn Nghệ An