Nghệ An: Hiệu quả từ mô hình đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn

(CTG) Công tác Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo quyết định 1956 của Chính phủ rất được Tỉnh Đoàn quan tâm và chỉ đạo sát sao với mục tiêu nâng cao nhận thức về mọi mặt, tạo ra công ăn việc làm và tăng thu nhập ổn định cho người lao động, đặc biệt là lao động thanh niên nông thôn.

Nhằm đồng hành cùng thanh niên xây dựng phát triển kinh tế, Huyện đoàn Nghi Lộc mở 3 lớp dạy nghề cho thanh niên trên huyện nhà. Trong đó, một lớp dạy nghề may tại Nghi Phương, 2 lớp dạy nghề nấu ăn tại Nghi Quang và Khánh Hợp. Theo đó, Huyện đoàn phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện và Trung tâm GDNN&GDTX Diễn Châu tổ chức lớp học may công nghiệp tại Nghi Phương với 33 học viên. Trong thời gian học tập tại lớp các học viên sẽ được hướng dẫn về kỹ năng cắt, may, công đoạn hoàn thành một sản phẩm trang phục và cách sử dụng thành thạo máy may công nghiệp... đồng thời được học tập, rèn luyện kỹ năng và tác phong công nghiệp của dây chuyền sản xuất. Thời gian khóa học là 3 tháng, sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo nghề may công nghiệp các học viên sẽ được cấp Giấy chứng nhận nghề giúp các học viên có thể tự tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm cho bản thân, góp phần cải thiện cuộc sống cho bản thân cũng như gia đình.

Các học viên lớp sơ cấp nghề may đang miệt mài học tập may từng đường chỉ.

Ngày 20/8/2020, sau 3 tháng diễn ra lớp học nghề may của học viên là lao động nông thôn của xã Nghi Phương đã thi tốt nghiệp và cho ra sản phẩm khá hoàn hảo.

Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Lê cho biết: Sau khi tốt nghiệp lớp sơ cấp nghề may công nghiệp một số học viên của lớp đã nộp hồ sơ và được tuyển dụng vào Công ty cổ phần may Minh Anh và Nhà máy may Nghi Lộc. Để giới thiệu việc làm cho những học viên còn lại, Huyện đoàn phối hợp với Ban lãnh đạo Nhà máy may Nghi Lộc (Km 5+300 đường N5, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc) thuộc Tổng Công ty cổ phần dệt may Hà Nội giới thiệu việc làm nhằm tạo điều kiện cho các học viên sớm được tuyển dụng và ổn định công việc tại Công ty.

Học viên Lớp sơ cấp nghề may công nghiệp tham quan Nhà máy may Nghi Lộc.

Học viên Nguyễn Thị Kiều - xóm 5, Nghi Phương chia sẻ: Từ khi tham gia lớp học tôi đã học được các kiến thức và kỹ năng về ngành nghề này hỗ trợ cho tôi trong việc tìm được việc làm phù hợp với bản thân và hoàn cảnh của tôi, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Tôi mong rằng tổ chức Đoàn sẽ phối hợp mở nhiều lớp học hơn nữa.

Đồng thời, Huyện đoàn đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch - Thương mại Nghệ An mở 2 lớp dạy nghề nấu ăn tại Nghi Quang và Khánh Hợp với 62 học viên. Theo kế hoạch, lớp dạy nghề nấu ăn sẽ diễn ra trong 3 tháng và kết thúc vào đầu tháng 9 này, các học viên sẽ được truyền đạt những kiến thức về nghề nấu ăn. Khóa đào tạo sẽ trang bị cho các học viên kiến thức và kỹ năng cơ bản về kỹ thuật chế biến món ăn, xác định thành phần các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, sử dụng thành thạo thiết bị dụng cụ và nguyên phụ liệu phục vụ cho nghề chế biến món ăn, những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về quy trình chế biến, trình bày các món ăn. Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo nghề nấu ăn, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề, có thể tự chế biến các loại món ăn từ thông thường đến nâng cao, tạo điều kiện cho học viên tìm việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống.

Khai giảng lớp dạy nghề nấu ăn.

Việc mở các lớp đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên lao động ở nông thôn nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đây cũng là tiền đề quan trọng để các địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo nghề và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Từ đó, góp phần cùng các cấp, các ngành hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Tỉnh Đoàn Nghệ An