Nghệ An: Thành lập các “Đội Phản ứng nhanh” chung tay phòng chống Covid - 19

(CTG) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, các Đội Phản ứng nhanh đã tạo thế xung kích giúp tuổi trẻ Nghệ An đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt tại các địa bàn khó khăn, cách trở.

 

Để kịp thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đoàn cấp trên giao phó, thời gian qua Tỉnh Đoàn Nghệ An đã chỉ đạo 35 cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập các Đội Phản ứng nhanh trên địa bàn toàn tỉnh.

Nắm rõ tình hình cơ sở

Trong đó, tại huyện Tương Dương, có gần 3.000 người đi lao động tự do ở ngước ngoài, phần lớn là địa bàn Trung Quốc. Đó là một con số đáng báo động trong trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, nhất là trong thời điểm hiện tại. Nắm bắt được tình hình đó, Huyện đoàn Tương Dương đã nhanh chóng chỉ đạo Đội Phản ứng nhanh cấp huyện và 17 cơ sở Đoàn cấp xã nhanh chóng nắm bắt tình hình và xây dựng chương trình hành động về từng thôn, bản.

Đội phản ứng nhanh tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch bệnh Covid 19.

Để hóa giải những điểm nghẽn về công tác tuyên truyền đối với các địa bàn có bà con là người dân tộc thiểu số, chưa thành thạo trong việc nghe và đọc tiếng phổ thông, Đội Phản ứng nhanh của huyện Tương Dương đã thành lập các nhóm tuyên truyền viên với nhân tố chủ chốt là cán bộ Đoàn người bản địa; các nhóm sẽ phân công địa bàn để đến từng trung tâm thôn, bản để trực tiếp giải thích rõ cho bà con hiểu hơn về những thông tin cần thiết. Theo thống kê từ thời điểm sau Tế Nguyên Đán, Đội Phản ứng nhanh cấp huyện và xã trên địa bàn huyện Tương Dương đã phát miễn phí hơn 2.200 khẩu trang y tế, 11.500 khẩu trang vải cho bà con nhân dân. Đồng thời, cung cấp hơn 1.000 tờ rơi về nội dung phòng chống dịch, 300 bánh xà phòng diệt khuẩn cho những địa bàn khó khăn nhất. Cùng với đó, Đội cũng đã sử dụng hiệu quả hệ thống truyền thanh để tuyên truyền nội dung phòng, chống dịch tại 36 Liên đội trước và sau khi học sinh trên địa bàn phải nghỉ học.

Cũng là một trong những địa bàn có nhiều lao động tại các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, thời gian qua Đội Phản ứng nhanh của Huyện đoàn Quỳ Hợp đã có nhiều hoạt động thiết thực trong phòng chống dịch Covid – 19. Nổi bật trong đó, Đội đã xung kích phối hợp với lực lượng Công an huyện cùng các cơ quan ban ngành để rà soát, lập danh sách những lao động di chuyển từ vùng có dịch trở về địa phương. Từ đó kịp thời báo cáo tới cấp có thẩm quyền nhằm thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát cách ly đối với những trường hợp này. Với tinh thần linh hoạt, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, các số liệu mới luôn được Đội Phản ứng nhanh cập nhật theo từng ngày, là căn cứ quan trọng giúp huyện nhà làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Đội phản ứng nhanh huyện Tương Dương xây dựng bản tin phát thanh tuyên tuyền.

Sáng tạo trong công tác tuyên truyền

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các kênh truyền thanh, các đội phản ứng nhanh đã có nhiều hình thức sáng tạo trong công tác tuyên truyền phòng chống bệnh Covid – 19. Trong đó, với 9 thành viên gồm các cán bộ đoàn chủ chốt, đội Phản ứng nhanh của Huyện Đoàn Nghi Lộc đã có nhiều hình thức mới trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt, có sự góp mặt của lực lượng công an huyện và các y, bác sỹ trong Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ nên các số liệu, thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh luôn được cập nhật đầy đủ, đa chiều từ cấp trung ương tới địa phương.

Tận dụng thế mạnh đó, Đội Phản ứng nhanh đã tập trung xây dựng Bản tin Thanh niên với sự đầu tư kỹ cả về nội dung, hình thức và giọng đọc. Sau khi bản tin được hoàn thành, Đội sẽ gửi bản tin này về từng cơ sở Đoàn cấp xã, thị trấn để phát trên hệ thống truyền thanh. Nhờ vậy, việc tiếp cận với các thông tin chính thống của người dân trên địa bàn trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, cùng với việc tổ chức hoạt động tuyên truyền, thông báo tình hình dịch bệnh đến các đoàn viên thanh niên thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, gắn với Ngày Chủ nhật xanh. Đội Phản Ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn cũng đã đẩy mạnh việc cung cấp các thông tin chính xác bằng hệ thống website và fanpage trên mạng xã hội facebook. Thông qua mạng xã hội, các cơ sở Đoàn đã tăng cường nắm bắt, theo dõi tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên, vận động mọi người truy cập, theo dõi các trang thông tin chính thống cũng như tỉnh táo, đề phòng trước các nội dung xuyên tạc. Cùng với ứng dụng các hình thức trình bày bắt mắt, việc sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền đã được các đơn vị Yên Thành, Quỳnh Lưu, Quế Phong…được triển khai đồng bộ, hiệu quả và sáng tạo.

Đội phản ứng nhanh tới tận nhà người dân tuyên truyền phòng chống dịch Covid 19.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh kéo dài, nông sản của người dân bị ảnh ướng do không xuất khẩu được. Độ phản ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã đứng ra kêu gọi “giải cứu” nhiều mặt hàng thiết yếu. Chỉ tính riêng các đơn vị gồm Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Thị xã Hoàng Mai và Thành phố Vinh đã giải cứu được hơn 54 tấn dưa hấu cho bà con nông dân tại tỉnh Quảng Ngãi, số tiền thu về lên tới hơn 250 triệu đồng. Cùng với đó, nhiều mặt hàng nông sản khác như sầu riêng, tôm, hải sản… cũng đã được tuổi trẻ Nghệ An chung tay giải cứu.

Tính đến ngày 10/3/2020, thông qua hoạt động chủ chốt của các Đội Phản ứng nhanh thuộc 35 cấp bộ Đoàn toàn tỉnh, tuổi trẻ Nghệ An đã phát miễn phía hơn 150 nghìn khẩu trang y tế; gần 10 nghìn lọ nước sát khuẩn và bánh xà phòng rửa tay.

Về các hoạt động giải cứu nông sản, đã giúp bà con các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai giải cứu hàng trăm tấn dưa hấu, sầu riêng và hải sản các loại.

Riêng nhóm cán bộ, giảng viên, sinh viên bộ môn Sư phạm Hóa học (Viện Sư phạm Tự nhiên) và bộ môn Công nghệ thực phẩm (Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường) Trường Đại học Vinh đã có đóng góp lớn về mặt khoa học - công nghệ khi sản xuất thành công dung dịch rửa tay kháng khuẩn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn, phòng các bệnh truyền nhiễm, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

 

Thanh Quỳnh
Tỉnh Đoàn Nghệ An