Nghe tin đỗ thủ khoa khi đang làm thuê ở TP.HCM

(CTG) Vũ Đức Anh nhận tin mình đỗ thủ khoa khi đang ở TP.HCM, xa nhà 1.400km. Vừa thi THPT quốc gia xong, từ quê, Anh vào thành phố sôi động này không phải để du lịch, mà thăm bà con và đi làm thuê bảng quảng cáo.

Vũ Đức Anh (giữa) - thủ khoa toàn quốc khối A - Ảnh nhân vật cung cấp

Vũ Đức Anh (học sinh Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa) là thí sinh duy nhất đạt tổng điểm ba môn toán - lý - hóa 29,05 điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Nửa tháng nay, Anh theo chú đi làm biển quảng cáo thuê ở TP.HCM.

"Em càng học lên cao, bố mẹ càng vất vả, lo toan. Sắp tới ra Hà Nội, chi phí sinh hoạt sẽ còn đắt đỏ hơn nhiều. Em tính khi vào đại học rồi em cũng sẽ đi làm thuê.

Làm gia sư hay làm công việc chân tay em đều không ngại, miễn là có thêm thu nhập trang trải cuộc sống sinh viên xa nhà, phụ bố mẹ được đồng nào hay đồng ấy" - chàng trai cao 1,8m tâm sự.

Đức Anh cho biết mình "thần tượng" cầu thủ Ronaldo vì ngoài tài đá bóng, anh này còn là hình mẫu của việc "đi lên từ nghèo khó".

Ấn tượng của bạn bè, thầy cô về cậu học sinh thông minh đặc biệt là dù hoàn cảnh gia đình khó khăn là Đức Anh luôn ngời lên vẻ ấm áp.

"Bố mẹ đều làm thuê, đi giao trứng, đóng trứng cho lò ấp trứng vịt lộn. Nhà nghèo nhưng Đức Anh vẫn tâm sự rằng em luôn thấy hạnh phúc. Bố mẹ vừa là nguồn động viên vừa là nguồn nội lực để em phấn đấu mỗi ngày" - thầy Trần Văn Nam, giáo viên chủ nhiệm Đức Anh suốt ba năm THPT, nói.

Thầy Lê Văn Dỵ - hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 - cho biết Đức Anh được các thầy giáo phát hiện tố chất đặc biệt ngay khi cậu vừa bước chân vào lớp 10.

"Ưu điểm lớn trong cách giải toán của Đức Anh là có những nét đột phá, cách giải sáng tạo. Có những bài giảng Đức Anh thật sự gây bất ngờ với thầy cô" - ông Dỵ nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, mẹ của Đức Anh chia sẻ cả hai vợ chồng bà chỉ học hết lớp 10, vì nhà nghèo mà bỏ ngang, nay lại chịu cảnh làm thuê nên cũng không có khả năng, thời gian, điều kiện rèn cặp hay đốc thúc con cái học hành.

"Nhà nghèo, vợ chồng tôi chỉ biết cố gắng làm thuê, chắt bóp. Nhiều khi chạnh lòng thương con không có điều kiện như bạn bè. Hắn nói sẽ quyết tâm vào đại học. Không đỗ nguyện vọng 1 thì vào nguyện vọng 2, 3. Nhà mình nghèo nên bố mẹ không phải lo con thi lại năm thứ hai đâu..." - bà Hương, mẹ của Đức Anh, nhớ lại.

Ở lớp 12T1 Trường THPT Quảng Xương 1, Đức Anh nổi tiếng với khả năng đặc biệt trong giải toán trắc nghiệm.

Với thời gian làm bài 90 phút cho 50 câu trắc nghiệm, trung bình mỗi câu chỉ có 1,8 phút để giải.

Trừ những câu cơ bản có thể giải băng băng, các câu hỏi "khó nhằn" hơn Đức Anh thường có định hướng nhanh, nhiều khi nảy ra những cách giải độc đáo, cách giải bài ngắn nhất.

"Đức Anh có thừa năng lực để được vào đội tuyển học sinh giỏi toán hay hóa của trường. Nhưng vì tố chất đặc biệt trong giải bài trắc nghiệm, thầy cô và nhà trường định hướng để em phát huy và đạt kết quả ấn tượng tại kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển vào đại học" - thầy Nam chia sẻ.

Với mức điểm cao nhất khối A toàn quốc, Đức Anh mong muốn theo học ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Theo TTO