Người trẻ dấn thân vì cộng đồng

(CTG) Không ngừng sáng tạo và sẵn sàng chấp nhận khó khăn để tập hợp, kêu gọi thanh niên cống hiến cho cộng đồng, đó là những cán bộ Hội LHTN VN xuất sắc được trao Giải thưởng '15 Tháng 10' năm nay.

Thanh niên H.Hiệp Hòa (Bắc Giang) tu sửa nhà cho một gia đình khó khăn

Chung một tấm lòng

Trong 15 gương mặt được trao giải thưởng năm nay, mỗi người có một thế mạnh riêng trong lĩnh vực công tác. Nhưng nét nổi bật chung của họ là trách nhiệm với cộng đồng, khi tất cả đều mang trong mình trái tim nhiệt huyết để truyền lửa cho thanh niên trên địa bàn, hướng họ vào những hoạt động thiết thực.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (28 tuổi, Ủy viên thư ký Hội LHTN VN Vĩnh Phúc) đã tham mưu triển khai có hiệu quả chuỗi các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách mang tên “Hành trình trái tim xanh VP (Vĩnh Phúc)”. Chị đã tham mưu thực hiện các hành trình với những việc làm ý nghĩa như: tặng phòng học cho học sinh vùng cao, công trình “Bếp hồng trao em” cho trường mầm non, “Căn phòng xanh” cho thanh niên công nhân và nhiều hoạt động thiện nguyện khác, với tổng số tiền thực hiện khoảng 2 tỉ đồng.

Chị Trang cho biết “trái tim xanh” là biểu tượng cho nhiệt huyết và tấm lòng nhân ái của thanh niên, khoác trên mình màu áo xanh thanh niên. Qua các hành trình, chị đã kết nối được hàng ngàn “trái tim xanh” với những hoàn cảnh khó khăn, giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cũng “chung một tấm lòng” như chị Trang, nhiều anh chị là cán bộ Hội đã tập hợp được thanh niên phát huy sức trẻ của mình để cống hiến cho cộng đồng, như anh Nguyễn Tấn Tài (30 tuổi, Chủ tịch Hội LHTN VN Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đã tổ chức 8 chương trình công tác xã hội, thiện nguyện… với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; trao 352 suất quà trị giá 104 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 9 căn nhà trị giá 195 triệu đồng cho các đối tượng chính sách xã hội.

Chị Phạm Thị Huế (34 tuổi, Chủ tịch Hội LHTN VN H.Tủa Chùa, Điện Biên) thực hiện nhiều hoạt động xung kích vì cộng đồng như thăm hỏi và tặng quà tết, giúp đỡ, hỗ trợ 508 hộ nghèo, học sinh và người lao động bị ảnh hưởng do mưa lũ; chỉ đạo tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 3.900 người. Đặc biệt, không chỉ 5 lần tham gia hiến máu tình nguyện, chị còn vận động gia đình hiến 12 đơn vị máu, tuyên truyền vận động 1.102 lượt hội viên, thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện...

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Ủy viên thư ký Hội LHTN VN tỉnh Vĩnh Phúc (bìa phải)

trong một lần đi thực hiện “Hành trình trái tim xanh VP”

 

Năng động, sáng tạo


Nét nổi bật của các cán bộ Hội được tuyên dương năm nay là sự năng động, sáng tạo trong công tác tập hợp thanh niên. Anh Vũ Chí Công (34 tuổi, Chủ tịch Hội LHTN VN H.Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã vận động thành lập và phát triển mạnh mẽ các câu lạc bộ (CLB) thanh niên. Hiện anh quản lý tới 153 CLB, tổ, đội, nhóm, trong đó có 11 CLB sở thích, nghề nghiệp. Nhiều CLB để lại dấu ấn đẹp cho cộng đồng như: Chung một tấm lòng, Phượt B+... Ở mỗi CLB, anh đều hướng bạn trẻ tới các hoạt động vì cộng đồng, như CLB về xe máy hằng tháng duy trì hoạt động rửa xe miễn phí để gây quỹ từ thiện.


“Lúc đầu, khi tôi đề nghị thành lập các CLB về xe máy, cũng có ý kiến băn khoăn sợ họ tổ chức đua xe… Tuy nhiên, tôi cho rằng vào CLB, các thành viên được học các kiến thức về an toàn giao thông và được phổ biến pháp luật nên sẽ chấp hành nghiêm túc hơn. Từ khi thành lập CLB đã hoạt động rất hiệu quả”, anh Công chia sẻ.


Đặc biệt, CLB “Chung một tấm lòng” tập hợp những người có cùng sở thích làm thiện nguyện đã phát triển mạnh mẽ, thu hút cả những người già tham gia. Ngoài ra, anh Công còn sáng kiến thành lập CLB thanh niên khuyết tật và mô hình tổ nghề để hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế.


Cũng là cán bộ Hội năng động, sáng tạo, anh Nguyễn Tấn Tài (Chủ tịch Hội LHTN VN Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đã có sáng kiến trong tập hợp thanh niên tôn giáo với việc ký kết chương trình phối hợp về an sinh xã hội giữa Hội LHTN VN Q.Hải Châu và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN Q.Hải Châu, với tổng trị giá 500 triệu đồng. Đây là đơn vị duy nhất tới nay trên địa bàn TP.Đà Nẵng thực hiện điều này.

 

Phải biết hy sinh


Chia sẻ về việc thực hiện các “Hành trình trái tim xanh VP”, kết nối hàng ngàn trái tim nhân ái, chị Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng điều quan trọng là phải biết dấn thân, không ngại khó, không ngại khổ.


“Tôi muốn lan tỏa hình ảnh đẹp của người trẻ không chỉ trên quê hương mình mà ra toàn quốc. Mỗi lần thực hiện tôi đều muốn làm khác hơn, sáng tạo hơn, dù khó khăn hơn. Nhưng chính sự sáng tạo đã lôi cuốn tôi vào hoạt động”, chị Trang bày tỏ.


Nói về mong muốn của mình trong công việc, chị Trang cho biết chỉ muốn làm thay đổi cuộc đời những người còn khó khăn hơn mình. Chị Trang kể hành trình đầu tiên của chị thực hiện có chủ đề “Đông ấm áp - Xuân yêu thương” được tổ chức tại H.Mèo Vạc (Hà Giang). Tại đây, chương trình tặng 2 lớp học lắp ghép và nhiều đồ chơi, đồ dùng sinh hoạt giá trị cho Trường mầm non Tả Lủng, góp phần giúp các em thay đổi cuộc sống.


“Trước đây, các em phải học trong căn phòng xập xệ, ngồi trên nền đất lấm lem. Không đồ chơi, thiếu đồ dùng... các em hầu như chỉ nghịch đất cát và ăn uống bằng những đồ dùng cũ kỹ, sứt mẻ. Vì thế, khi phòng học được làm khang trang sạch sẽ với nhiều đồ chơi, đồ dùng mới, các em thích thú và từ đó chăm chỉ đi học hơn”, chị Trang chia sẻ.


Nói về những sáng kiến tập hợp thanh niên của mình, anh Vũ Chí Công cho biết: “Điều quan trọng là mình phải nắm bắt được sở thích của thanh niên, tập hợp họ trong môi trường yêu thích, phát huy được khả năng của bản thân và cống hiến cho cộng đồng”. Chia sẻ bí quyết quản lý tới 153 CLB, tổ, đội, nhóm, anh Công nói: “Trước hết mình phải biết hy sinh, làm vì mọi người thì cứ làm mãi mọi người sẽ hiểu và hưởng ứng thôi”.

 

 

 

Theo TNO