Người trẻ hiến kế cho phát triển nền nông nghiệp bền vững

(CTG) Nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ tuyên dương và trao Giải thưởng Lương Định Của Lần thứ XIV, năm 2019, sáng nay 19/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Tạo đàm "Khoa học Công nghệ giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững".

 

Tham dự chương trình có chị Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên BTV, Trưởng Ban TN Nông thôn Trung ương Đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, các chuyên gia và các đại biểu thanh niên tiêu biểu.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Thông qua tọa đàm, Ban tổ chức chức mong muốn cung cấp thông tin về xu hướng phát triển nông nghiệp bền vững trong kỷ nguyên cách mạng công nghệ 4.0; giới thiệu những chính sách hỗ trợ các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của “Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia”. Tọa đàm cũng là dịp để các nhà nông trẻ từng bước tiếp cận và làm chủ kinh doanh trong thời đại số.

Tại chương trình các đại biểu, thanh niên đã nghe GS.TS Lê Huy Hàm, nguyên Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp nêu ra những thách thức đối với ngành nông nghiệp hiện nay, như quỹ đất dành cho nông nghiệp ngày càng thu hẹp, đất ít khả năng phục hồi, ô nhiễm môi trường..., ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, ông Hàm nêu về các xu hướng phát triển nông nghiệp bền vững trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.

Đông đảo các đại biểu thanh niên ưu tú tham dự tọa đàm.

Cùng với đó được nghe về các chính sách liên quan tới phát triển khoa học công nghệ do TS.Nghiêm Quốc Đạt (Văn phòng các Chương trình KH&CN Quốc gia) giới thiệu đó là: Chính sách hỗ trợ của các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đến các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, mục tiêu của chương trình sản phẩm quốc gia là phát triển 12 sản phẩm dựa trên công nghệ tiên tiến; làm chủ, phát triển tạo ra 10 công nghệ cao đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Số lượng doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệtawng trung bình 15%/năm...Chính sách hỗ trợ từ Nhà nước có Hỗ trợ hoạt động thương mại hóa sản phẩm, phát triển thị trường; hỗ trợ tín dụng, ưu đãi một số loại thuế.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã nghe chia sẻ của một số dự án nông nghiệp tiêu biểu đã được hỗ trợ từ các chương trình khoa học và công nghệ Quốc gia; tập huấn kỹ năng bán hàng trên các trang thương mại điện tử, nghe chia sẻ từ các đại diện của các trang thương mại điện tử về yêu cầu các sản phẩm nông nghiệp giao dịch trên các trang thương mại điện tử.

Hải Đăng