Người trẻ rủ nhau học nấu ăn, cắt tỉa hoa quả chưng mâm cỗ tết

(CTG) Cận tết Nguyên đán, những lớp dạy nấu món cỗ bắt đầu nhộn nhịp các bạn trẻ rủ nhau học làm mứt, lạp xưởng… để trổ tài trong ngày xuân.

Lớp nào cũng đăng ký học

Tết là thời gian sum họp của các thành viên trong gia đình, tụ tập bạn bè, đồng nghiệp, do vậy việc tổ chức tiệc tùng, ăn gì, nấu món nào cho ngon miệng được khá nhiều người quan tâm. Với mong muốn tạo nên một thực đơn ngày tết đa dạng, nhiều bạn trẻ đã đăng ký theo học các lớp nấu ăn.

Người trẻ rủ nhau học nấu ăn, cắt tỉa hoa quả chưng mâm cỗ tết- Ảnh 1.
 

Anh Thiện Thành hướng dẫn tại một lớp dạy nấu ăn ngày tết

Thấy thông tin về khóa học nấu món lẩu cho ngày tết với học phí ưu đãi chưa đến 500.000 đồng/khóa, chị Nguyễn Quỳnh Trang (29 tuổi), ngụ H.Cam Lâm, Khánh Hòa, nhanh tay đăng ký để tết này bữa cơm gia đình có thêm món ngon.Chia sẻ với người viết, chị Trang cho biết năm ngoái từng tham gia lớp học ngâm dưa kiệu và khá hài lòng. Năm nay chị tiếp tục học để bổ sung thực đơn cho ngày tết.

Nhiều món lẩu chị Trang đã biết cách chế biến, nhưng muốn có công thức nấu chuẩn vị từ những đầu bếp lành nghề, chị quyết định đăng ký học để có kiến thức bài bản. Đến nay, chị Trang đã tham gia gần chục lớp học nấu ăn như: làm trà sữa, rau má mix (trộn) vị, lạp xưởng, kem, bánh flan, chả giò 3 vị, thịt ba chỉ phơi nắng, lẩu, cùng các lớp pha chế nước sốt trộn gỏi, sốt chấm...

Tương tự, chị Lê An Bình (31 tuổi, ngụ TP.Hải Dương, Hải Dương), cũng đang tìm những khóa học nấu món tết. Theo chị, những lớp này đa dạng chủ đề và giáo viên từ mọi vùng miền, nên phải tìm hiểu khóa nào phù hợp để đăng ký.

"Do mình ở miền Bắc, còn giáo viên dạy nấu ăn sống tại miền Nam, nên phải tìm hiểu kỹ, nếu phù hợp với khẩu vị và sở thích của gia đình thì mới đăng ký học", chị Bình nói. Sau khi nghe tư vấn từ giáo viên dạy nấu ăn, chị Bình đã đăng ký một lớp học trực tuyến về lẩu với hy vọng tết này gia đình sẽ có thêm món ngon mới đãi mọi người.

Học phí từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng

Từ cuối tháng 10 âm lịch, các lớp dạy nấu món tết của anh Tô Thiện Thành, đầu bếp tại Tiền Giang, bắt đầu thu hút nhiều bạn trẻ. Các món nhận được nhiều sự quan tâm là lạp xưởng, đồ khô, rau củ ngâm chua, lẩu và bánh truyền thống.

Anh Thành dạy theo hình thức trực tuyến bằng video bài giảng kết hợp cùng công thức được biên soạn kỹ lưỡng, chia sẻ trong các nhóm kín. Học viên hoàn toàn chủ động giờ giấc, tham gia không giới hạn thời gian.

Tham gia lớp học, học viên sẽ được anh Thành hướng dẫn kỹ càng từ khâu xử lý, sơ chế nguyên liệu; công thức, quy trình, cách chế biến cũng như bảo quản món ăn sau khi hoàn thiện.

Người trẻ rủ nhau học nấu ăn, cắt tỉa hoa quả chưng mâm cỗ tết- Ảnh 2.

Ngoài làm đẹp cho mâm cỗ tết, bạn trẻ có thể kinh doanh những sản phẩm cắt tỉa từ dưa hấu, trái cây

 
 

"Bên mình có gần 40 lớp nấu ăn đủ chủ đề từ món mặn đến ngọt. Số lượng học viên dao động từ vài chục cho đến cả trăm người/lớp, trong đó có khoảng 50% là người trẻ", anh Thành cho biết.

Không chỉ quan tâm đến cách nấu nướng, các bạn trẻ còn tham gia các lớp cắt tỉa rau củ quả để trang trí mâm cỗ.

Anh Lưu Đình Việt, có 8 năm đào tạo cắt tỉa rau củ quả tại Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội), cho biết đang duy trì hình thức dạy trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến cho học viên ở xa. Lớp khai giảng hằng tuần, hằng tháng, kéo dài đến 25 tháng chạp.

Anh Việt cho biết trong mùa tết này các lớp cắt tỉa dưa hấu, hoa, trang trí con vật được ưa chuộng và có số lượng học viên khá đông. Học phí dao động từ 2 - 6 triệu đồng/khóa tùy theo mức độ cơ bản hay nâng cao. Người học sẽ được hướng dẫn từ việc chọn nguyên liệu cho đến sơ chế, tạo hình.

"Ngoài niềm vui khi tự tay làm ra những tác phẩm đẹp mắt từ rau củ quả, nhận được sự khen ngợi của mọi người, đây còn là cách để họ thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, rèn luyện sự kiên nhẫn, tỉ mỉ", anh Đình Việt chia sẻ.

Theo anh Thiện Thành, hiện nay môi trường làm việc áp lực, người trẻ cần có những khoảng thời gian nghỉ ngơi và giải trí, các lớp học nấu ăn có thể đáp ứng được nhu cầu này. Bên cạnh nấu nướng, mọi người có thể quây quần nói chuyện và chia sẻ với nhau, thưởng thức các món ngon.

"Việc bạn trẻ yêu thích nấu nướng và tham gia các lớp nấu ăn sẽ giúp họ có thêm kỹ năng sống, cũng như biết thêm một nghề tay trái. Có nhiều bạn đã tiến bộ rất nhanh và thành công với nghề nấu ăn, có thêm một nguồn thu nhập không nhỏ", anh Thiện Thành chia sẻ.

Theo TN