Người trẻ Thủ đô lan tỏa thông điệp ở nhà chống dịch theo “cách” của người trẻ

(CTG) Những ngày gần đây, tuổi trẻ Thủ đô đã và đang cho thấy khả năng lan tỏa và thu hút, định hướng thanh niên cùng tinh thần không ngừng sáng tạo, đổi mới cách thức tuyên truyền của mình trên một mặt trận.

 

Với mong muốn lan toả thông điệp “Ở nhà là yêu nước, ở nhà là chung tay cùng cả nước chống dịch”, Thành đoàn Hà Nội đã phát động Thử thách ảnh “Together we win - Chiến thắng Covid-19” trên mạng xã hội Facebook, thông qua Fanpage Thành đoàn Hà Nội. Điều đặc biệt nằm ở thử thách này chính là ở chỗ, tất cả người dùng mạng xã hội không phân biệt lứa tuổi, nơi ở, nghề nghiệp,… đều có thể tham gia thử thách và lan toả đi tinh thần tích cực phòng chống Covid-19 của mình đến với cộng đồng dù là đang ở nhà.
Gõ tìm hastag #thanhnienthudo #thachthuccovid #onhalayeunuoc, bạn sẽ nhận thấy ngập tràn mạng xã hội hôm nay là những hình ảnh của những người trẻ Thủ đô đang hoà mình cùng thử thách ý nghĩa này. Thử thách ảnh “Together we win” hướng tới mọi đối tượng, mọi hoàn cảnh, chính vì vậy mà trong những bức ảnh được chia sẻ, chúng ta có thể bắt gặp đồng chí chiến sỹ Công an Thủ đô đang làm nhiệm vụ vẫn bớt chút thời gian nghỉ trưa để “tiên phong” trên mạng xã hội, hay thậm chí là cả hình ảnh của các bé “thiếu nhi Thủ đô”.

C

Một trong những ấn phẩm truyền thông trên mạng xã hội của Tuổi trẻ Thủ đô.

ụ thể, để ghi tên hoàn thành thử thách, người dung mạng xã hội viết/in/ghép thông điệp lan toả ý thức phòng, chống dịch Covid-19 có gieo vần theo tên của mình lên giấy (Ví dụ: Tôi là Trâm - Ở nhà cho yên tâm; Tôi là Trường - Không đi "tám" ngoài đường; Tôi là Bằng - Ở nhà, không lằng nhằng!); chụp ảnh bản thân đang ở nhà kèm thông điệp đã viết/in/ghép (Khuyến khích đeo khẩu trang); đăng ảnh lên facebook cá nhân kèm hastag #ThanhnienThudo #thachthuccovid #onhalayeunuoc; sau đó gửi ảnh về inbox Fanpage Thành đoàn Hà Nội để được tổng hợp, đăng tải.

Thanh niên Thủ đô đã và đang cho thấy tinh thần tiên phong trong triển khai nhiều hoạt động trên nhiều mặt trận và làm nhiều việc, ở nhiều nơi trong cùng một lúc.

Thử thách đã nhận được sự hưởng ứng lớn của người trẻ, không chỉ trong Thủ đô Hà Nội mà đã đang lan toả đến người trẻ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ kể từ khi thử thách được triển khai, fanpage Thành đoàn Hà Nội ghi nhận hơn 150 bức ảnh kèm thông điệp ý nghĩa được gửi về. Trong số đó có một bức ảnh hết sức đặc biệt. Đó là bức ảnh của bệnh nhân số 155 gửi về cho fanpage Thành đoàn Hà Nội với mong muốn được tham gia và hoà mình cùng người trẻ Thủ đô lan toả thông điệp chiến thắng dịch bệnh.

Những thông tin được truyền tải dưới những hình vẽ dễ hiểu, mang lại hiệu quả tác động trực quan trên mạng xã hội.

Chia sẻ với quản trị viên Fanpage, Bệnh nhân số 155 cho biết hiện sức khoẻ bạn vẫn ổn định, không có triệu chứng gì; bạn đang được cách ly 1 mình 1 phòng trong bệnh viện nên được chuyên gia y tế lưu ý không cần thiết phải đeo khẩu trang 24/24 mà chỉ cần đeo khi tiếp xúc với người khác (do vậy trong ảnh gửi về bệnh nhân không đeo khẩu trang); phòng bệnh thường xuyên được khử khuẩn. “Mặc dù em có kết quả dương tính với Covid nhưng em vẫn luôn cảm thấy rất khỏe mạnh và lạc quan. Vì em tin là với sự quan tâm, chăm sóc của các bác sĩ, thì nhất định em sẽ sớm khỏi bệnh. Em mong mọi người hãy giữ gìn sức khỏe, giữ tinh thần lạc quan như em cũng như tin tưởng, tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ và chính phủ để cùng nhau đẩy lùi dịch Covid” - Bệnh nhân số 155 cho biết, trước bạn từng là trưởng ban Truyền thông của CLB tình nguyện viên Hà Nội.

“Mặc dù điều trị ở xa nhà ngàn cây số, nhưng nhận được sự động viên, quan tâm của mọi người qua mạng, cũng như sự chăm sóc, hỏi thăm của các bác sĩ nên em cảm thấy mình không hề cô đơn. Đặc biệt sáng nay khi thấy thử thách ảnh của Thành đoàn Hà Nội lan toả, em rất mong muốn được tham gia hoà vào trong thông điệp của các bạn trẻ Thủ đô” - bệnh nhân số 155 chia sẻ thêm.

Một trong những infographic trong bộ ấn phẩm tuyên truyền “thông điệp của lãnh đạo Trung ương và Thành phố”.

Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác Tuyên giáo của Đoàn Thanh niên Thành phố đã kết hợp với việc nghiên cứu tâm lý thanh niên nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung trong tiếp cận và xử lý thông tin, phát huy sức sáng tạo thu âm file audio tuyên truyền, đặc biệt thiết kế những bộ nhận diện, ấn phẩm tuyên truyền phòng, chống dịch đặc sắc, mang màu sắc riêng của thanh niên Thủ đô, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu.

Khung ảnh đại diện trên mạng xã hội facebook được thiết kế với thông điệp “Vững tin quyết thắng đại dịch”.

Không chỉ dừng lại ở những bài viết dài với hàm lượng thông tin dàn trải mà vốn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và lan tỏa đến người dùng mạng xã hội, đặc biệt là người trẻ; Thành đoàn Hà Nội đã ban hành nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, trong đó trích dẫn những thông điệp đắt giá, có sức lan tỏa và hiệu triệu lớn của lãnh đạo Trung ương, Thành phố. Kết quả, mỗi ấn phẩm tuyên truyền tiếp cận trung bình hơn 50.000 người, nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và tương tác của người dùng mạng xã hội.

Bộ ấn phẩm tuyên truyền được đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo của Đoàn Thanh niên Thành phố thiết kế bao gồm: frame avatar (khung ảnh đại diện) mang thông điệp “Tuổi trẻ và Nhân dân thủ đô vững tin quyết thắng đại dịch”, 10 bộ công cụ tuyên truyền với các chủ đề: thông điệp lan tỏa trong mùa dịch, nhật ký tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô, thông điệp của lãnh đạo Trung ương và Thành phố, bộ nhận diện “Together we win - Chiến thắng Covid19”, hướng dẫn bảo vệ sức khỏe bản thân, “những điều bạn chưa biết về Covid-19”,… mỗi bộ công cụ tuyên truyền có từ 05 đến 10 bảng infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) và đang tiếp tục tích cực thiết kế, xây dựng các bộ infographic mới với nhiều nội dung đa dạng được truyền tải hơn.

Một trong 04 infographic trong bộ nhận diện “Together we win - Chiến thắng Covid-19”.

Để phát huy sức sáng tạo của thanh niên, các cơ sở Đoàn Thành phố cũng đã chủ động, sáng tạo trong thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền của riêng mình, tổ chức các cuộc thi thiết kế như: Quận đoàn Ba Đình: Tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền về dịch bệnh viêm đường hô hấp do virut Corona gây ra - Quận đoàn Cầu giấy tổ chức cuộc thi thiết kế và lan tỏa các “Thông điệp chiến thắng”,…

Mai Anh, Hải Đăng